Sở GTVT TP.HCM vừa gửi UBND TP.HCM tờ trình đề án thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TP.HCM.
Theo tờ trình, Công ty TNHH Saigon Public Transport đề xuất sử dụng 200 xe điện 4 bánh, từ 5-14 chỗ, tốc độ tối đa là 30km/h để chở khách du lịch tham quan các điểm du lịch, di tích văn hóa, lịch sử... Đồng thời, hỗ trợ kết nối các khu du lịch, điểm tập trung đông người đến các bến xe, tuyến xe buýt, trung tâm thương mại, đầu mối giao thông công cộng.
Đề án được chia 3 giai đoạn, giai đoạn 1 có 70 xe có sức chứa từ 8-10 chỗ, dự kiến triển khai dịp lễ 30/4. Trong giai đoạn này, các xe hoạt động theo các lộ trình chính trên địa bàn quận 1 và trong phạm vi hạn chế giới hạn bởi vành đai các điểm, tuyến đường bến Nhà Rồng - cầu Khánh Hội - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai - Hoàng Sa - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - cầu Calmette - Bến Vân Đồn (quận 4).
Giai đoạn 2 (quý IV/2023) và giai đoạn 3 (quý I/2024) có 60 xe từ 7 chỗ trở xuống và 70 xe có sức chứa từ 11-14 chỗ.
Trong đó, giai đoạn 2, kết nối từ quận 1 đến quận 5 qua trục đường Trần Hưng Đạo; hoạt động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận 5 trong phạm vi hạn chế giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thị Nhỏ - Lê Quang Sung - Ngô Nhân Tịnh - Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ.
Giai đoạn 3, kết nối với khu vực thí điểm giai đoạn 1, giai đoạn 2 và hoạt động trên các tuyến đường tiếp cận điểm du lịch, khu du lịch thuộc địa bàn quận 3, quận 10 và TP.Thủ Đức.
Thời gian hoạt động 24 tiếng/ngày, ngưng hoạt động khi có mưa, bão, thời tiết xấu.
Giá vé dự kiến 10.000-50.000 đồng/lượt, 100.000 đồng/ngày, giá thuê nguyên chuyến khoảng 70.000-250.000 đồng/chuyến, thỏa thuận với hành khách theo từng chuyến, theo giờ và ngày.
Khách hàng đăng ký tài khoản trên ứng dụng đặt xe trên điện thoại thông minh hoặc liên hệ qua nhân viên để đăng ký chuyến đi, thanh toán điện tử.
Sở GTVT TP.HCM cho biết, trước đó Sở đã tham mưu UBND thành phố phê duyệt một số đề án liên quan hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn thành phố, gồm đề án do Công ty CP Tập đoàn Mai Linh, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh BĐS Phố Cảnh, Công ty TNHH vận tải lữ hành Kingtour và Công ty TNHH vận tải du lịch Gia Nghĩa.
Tuy nhiên, Công ty TNHH vận tải lữ hành Kingtour và Công ty TNHH vận tải du lịch Gia Nghĩa không triển khai đề án. Công ty CP Tập đoàn Mai Linh đã ngừng thực hiện tuyến xe điện D1: Công viên 23/9 - Thảo cầm viên Sài Gòn.
Theo Sở GTVT TP.HCM, các tuyến xe điện thí điểm triển khai hoạt động trong thời gian qua đã cung cấp thêm loại hình vận tải hành khách công cộng, đáp ứng được nhu cầu đi lại của một bộ phận hành khách tại khu vực trung tâm, khu vực đô thị mới, đặc biệt là khách tham quan du lịch; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong giao thông công cộng do sử dụng phương tiện chạy bằng điện.
Tuy nhiên, lượng khách đi lại trên các lộ trình hoạt động chưa cao như kỳ vọng. Ngoài ra, các tuyến hoạt động theo lộ trình và biểu đồ chạy xe cố định nên một số khung giờ nhu cầu khách đi lại thấp dẫn đến nhà đầu tư chưa đảm bảo chi phí hoạt động.
Đặc biệt, đã có trường hợp đề án thí điểm không được triển khai sau khi được UBND thành phố phê duyệt như Công ty TNHH vận tải lữ hành Kingtour và Công ty TNHH vận tải du lịch Gia Nghĩa.
Do đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất đối với các đề án mới, cần thiết bổ sung nội dung kết thúc thực hiện đề án thí điểm trường hợp đơn vị tham gia thí điểm không thực hiện đúng theo đề án được duyệt hoặc không triển khai đề án sau 3 tháng được phê duyệt.