Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 15/5 (giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 70,165 USD/thùng, tăng 0,18% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 74,275 USD/thùng, tăng 0,14% trong phiên.
Tuần qua, giá dầu thế giới đã chứng kiến nhiều biến động và đánh dấu 4 tuần giảm liên tiếp. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ gia tăng, báo cáo dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc cùng với đồng bạc xanh của Mỹ mạnh lên đã tác động kéo giá dầu đi xuống.
Đầu tuần (8-10/5) dầu thô phục hồi, tăng nhẹ. Thị trường lúc này dồn sự chú ý vào báo cáo CPI tháng 4 của Mỹ. Ngày 11/5 dầu thô bớt ngờ lao dốc và tiếp đà giảm liên tục cho đến hết tuần (14/5).
Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng của nước này đã tăng 0,4% trong tháng 4 sau khi tăng 0,1% trong tháng 3. Trong 12 tháng qua, giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục xu hướng điều tiết đã tăng 4,9% trái ngược với kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế rằng CPI sẽ tăng ở mức 5,0%.
Báo cáo lạm phát của Bộ Lao động Mỹ được đưa ra sau báo cáo việc làm công bố hồi cuối tuần trước nữa cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm và tiền lương của Mỹ trong tháng 4 vượt dự kiến, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 53 năm là 3,4%.
Điều này làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì lãi suất cao hơn và có thể có tác động dây chuyền làm giảm nhu cầu dầu mỏ. Lãi suất toàn cầu tăng đã ảnh hưởng đến giá dầu.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ kêu gọi Quốc hội tăng giới hạn nợ liên bang trị giá 31,4 nghìn tỷ đô la và ngăn chặn tình trạng vỡ nợ có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về trần nợ của chính phủ nước này đã liên tục bị hoãn lại và cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng vẫn chưa có hồi kết.
Thất bại về trần nợ của Mỹ đang khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn đối với các mặt hàng năng lượng. Mặc dù Mỹ đạt đến giới hạn nợ vào tháng 1, Bộ Tài chính vẫn có thể tiếp tục thanh toán các hóa đơn của mình bằng cách sử dụng các biện pháp đặc biệt, nhưng tiền mặt có thể cạn kiệt ngay từ đầu tháng 6 nếu chính phủ liên bang không thực hiện hành động khắc phục. Nếu giới hạn vay của Mỹ không sớm được nâng lên, thì tình trạng vỡ nợ có thể xảy ra chỉ trong vài tuần, gây ra những hậu quả thảm khốc cho nền kinh tế và hệ thống tài chính.
Báo cáo của OPEC hôm 11/5 cho biết, nhu cầu từ tháng 7 đến tháng 12 đối với dầu thô của họ sẽ cao hơn 90.000 thùng mỗi ngày so với dự kiến trước đó. OPEC giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 và kỳ vọng rủi ro kinh tế sẽ được bù đắp bởi tăng trưởng nhu cầu cao hơn của Trung Quốc.
Hiện tại, Dailyfx phân tích, giá dầu vẫn thấp, và khuyến cáo nhà giao dịch nên theo dõi cẩn thận các diễn biến thị trường trong những ngày tới. Mặc dù giá dầu liên tục giảm, nhưng nhiều nhà phân tích vẫn kỳ vọng, giá sẽ sớm tăng trở lại khi thị trường dầu thiếu cung và nhu cầu trở lại vào những tháng tới.
Theo một báo cáo hàng tháng mới đây của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) , nhu cầu dầu mỏ của thế giới trong năm 2023 sẽ tăng 2,33 triệu thùng/ngày, tương đương 2,3%. Với sự tăng cầu này, trong khi nguồn cung từ nhóm OPEC và các nước đồng minh giảm, giá dầu được dự báo sẽ tăng vào nửa cuối năm nay.
Tại thị trường trong nước, ngày 11/5, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/5.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 11/5, giá các mặt hàng xăng giảm hơn 1.300 đồng/lít, RON 95 còn 21.000 đồng/lít, E5 RON 92 ở mức 20.131 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 15/5 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.131 đồng/lít (giảm 1.306 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 869 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 21.000 đồng/lít (giảm 1.320 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 17.653 đồng/lít (giảm 601 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 17.972 đồng/lít (giảm 556 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.862 đồng/kg (giảm 647 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 04/5/2023-11/5/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nhà sản xuất lớn (nhóm OPEC+) đã bắt đầu cắt giảm sản lượng tự nguyện khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày vào đầu tháng này; lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Hoa Kỳ chưa chấm dứt và áp lực từ việc đồng USD lên giá sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, thêm 0,25 điểm phần trăm; thông tin về việc nhập khẩu dầu thô trong tháng 4 của Trung Quốc giảm… Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 04/5/2023 và kỳ điều hành ngày 11/5/2023 là: 83,016 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 6,376 USD/thùng, tương đương giảm 7,13% so với kỳ trước); 87,366 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 5,970 USD/thùng, tương đương giảm 6,40% so với kỳ trước); 88,538 USD/thùng dầu hỏa (giảm 3,396 USD/thùng, tương đương giảm 3,69% so với kỳ trước); 87,264 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3,654 USD/thùng, tương đương giảm 4,02% so với kỳ trước); 422,606 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 24,546 USD/tấn, tương đương giảm 5,49% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: đưa mức trích lập quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít); giữ nguyên mức trích lập quỹ BOG đối với các mặt hàng dầu điêzen, dầu hỏa và dầu mazut; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 14 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên.
Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 4/2023 Việt Nam nhập khẩu 667.243 tấn xăng dầu, đạt 534,1 triệu USD, giảm lần lượt 11,4% và 12,5%. So với cùng kỳ năm 2022, lượng và trị giá nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 4 giảm lần lượt 15,5% và 38,5%.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu với kim ngạch đạt 2,77 tỷ USD, giảm 4,8% về lượng và 16,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ 7 thị trường. Trong đó, Hàn Quốc là thị trường cung cấp xăng dầu lớn nhất cho Việt Nam với 1,25 triệu tấn. Đứng thứ hai là thị trường Singapore với 825.715 tấn; tiếp đến là Malaysia với 500.302 tấn; Trung Quốc với 353.003 tấn…
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định hoạt động kinh doanh xăng dầu trong quý I tương đối khá ổn định, tuy nhiên một số doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa thực hiện nhập đủ lượng xăng dầu được phân giao do khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị ngành ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối và cả hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu trong việc tiếp cận vốn, cả về hạn mức tín dụng và điều kiện vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để nhập hàng.
Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm.