Giá dầu tăng trong phiên giao dịch sáng nay do thiếu hụt nguồn cung ở Canada và nhiều nơi khác, dù lo ngại suy thoái vẫn gây áp lực lên thị trường.
Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 16/5 (7h44 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 71,469 USD/thùng, tăng 0,5% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 75,618 USD/thùng, tăng 0,52% trong phiên.
Giá dầu thô tăng khi thị trường lo ngại nguồn cung dầu bị thắt chặt do cháy rừng ở Canada. Số vụ cháy rừng ở Canada được coi là ngoài tầm kiểm soát, với 21 vụ cháy tính đến nay, với hơn 16.000 người phải sơ tán. Thống kê cho thấy vẫn còn hơn 300.000 thùng dầu của Canada không thể khai thác do hỏa hoạn.
Tại Mỹ, tồn kho dầu thô thấp hơn 1% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm là 462,6 triệu thùng. Thị trường cũng đang chú ý đến kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC+ có hiệu lực từ ngày 1/5, với suy đoán rằng nhóm này sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá.
Trong khi đó, những lo ngại về suy thoái kinh tế đang cản trở đà tăng giá của dầu khi các cuộc thảo luận xung quanh giới hạn trần vay của Mỹ cho đến nay vẫn chưa giải quyết được. Kho bạc có thể hết tiền để thanh toán các khoản nợ, dẫn đến tổn thất đáng kể trong sản xuất và việc làm.
Giới phân tích nhận định, giá dầu còn có thể đi lên do lo ngại nguồn cung thắt chặt và triển vọng nhu cầu tăng. Nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể thắt chặt vào nửa cuối năm nay khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cho biết một số nước thành viên sẽ cắt giảm sản lượng hơn nữa, làm giảm nguồn cung dầu thô hiện có. Theo tính toán, OPEC+ sẽ cắt giảm khoảng 1,16 triệu thùng/ngày, qua đó nâng tổng lượng cắt giảm lên 3,66 triệu thùng/ngày.
Giá dầu châu Á đã giảm trong phiên 15/5. Tuần trước, hai hợp đồng chủ chốt Brent và WTI đều giảm tuần thứ tư liên tiếp, chuỗi tuần sụt giảm dài nhất kể từ tháng 9/2022, do những lo ngại Mỹ có thể rơi vào suy thoái vì nguy cơ về một vụ vỡ nợ lịch sử trong hai tuần đầu tiên của tháng 6/2023.
Các nhà phân tích nhận định: Nếu các điều kiện tín dụng nới lỏng trong những tháng tới, làm giảm bớt lo ngại về kinh tế đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới này, thì giá dầu có thể phục hồi trở lại mà không cần hỗ trợ, nhưng có vẻ hơi sớm vào thời điểm này.
Trước khi tăng tốc ở cuối phiên giao dịch, giá dầu đã bắt đầu ngày giao dịch đầu tiên của tuần bằng sự sụt giảm, kéo dài đà lao dốc của tuần trước. Giá dầu WTI của Mỹ đã giảm xuống dưới mức 70 USD/thùng do lo ngại về khả năng vỡ nợ của Mỹ tiếp tục tăng cao trong khi Quốc hội vẫn đang đàm phán về trần nợ. Trần nợ hiện tại của Mỹ là 31,4 nghìn tỷ USD.
Theo các chuyên gia, tâm lý trên thị trường dầu mỏ vẫn tiêu cực với triển vọng nhu cầu không chắc chắn và những lo ngại về trần nợ của Mỹ. Thị trường có thể sẽ chú ý đến bất kỳ sự điều chỉnh nhu cầu tiềm năng nào trong báo cáo thị trường hằng tháng của IEA. Kể từ đầu năm, dầu đã mất giá khoảng 13%.
Tại thị trường trong nước, ngày 11/5, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/5.
Ở kỳ điều chỉnh ngày 11/5, giá các mặt hàng xăng giảm hơn 1.300 đồng/lít, RON 95 còn 21.000 đồng/lít, E5 RON 92 ở mức 20.131 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 16/5 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.131 đồng/lít (giảm 1.306 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 869 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 21.000 đồng/lít (giảm 1.320 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 17.653 đồng/lít (giảm 601 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 17.972 đồng/lít (giảm 556 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.862 đồng/kg (giảm 647 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 04/5/2023-11/5/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nhà sản xuất lớn (nhóm OPEC+) đã bắt đầu cắt giảm sản lượng tự nguyện khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày vào đầu tháng này; lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Hoa Kỳ chưa chấm dứt và áp lực từ việc đồng USD lên giá sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, thêm 0,25 điểm phần trăm; thông tin về việc nhập khẩu dầu thô trong tháng 4 của Trung Quốc giảm… Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 04/5/2023 và kỳ điều hành ngày 11/5/2023 là: 83,016 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 6,376 USD/thùng, tương đương giảm 7,13% so với kỳ trước); 87,366 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 5,970 USD/thùng, tương đương giảm 6,40% so với kỳ trước); 88,538 USD/thùng dầu hỏa (giảm 3,396 USD/thùng, tương đương giảm 3,69% so với kỳ trước); 87,264 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3,654 USD/thùng, tương đương giảm 4,02% so với kỳ trước); 422,606 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 24,546 USD/tấn, tương đương giảm 5,49% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: đưa mức trích lập quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 500 đồng/lít); giữ nguyên mức trích lập quỹ BOG đối với các mặt hàng dầu điêzen, dầu hỏa và dầu mazut; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 14 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên.
Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định hoạt động kinh doanh xăng dầu trong quý I tương đối khá ổn định, tuy nhiên một số doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa thực hiện nhập đủ lượng xăng dầu được phân giao do khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị ngành ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối và cả hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu trong việc tiếp cận vốn, cả về hạn mức tín dụng và điều kiện vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để nhập hàng.
Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm.
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 4/2023 Việt Nam nhập khẩu 667.243 tấn xăng dầu, đạt 534,1 triệu USD, giảm lần lượt 11,4% và 12,5%. So với cùng kỳ năm 2022, lượng và trị giá nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 4 giảm lần lượt 15,5% và 38,5%.
Lũy kế 4 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu với kim ngạch đạt 2,77 tỷ USD, giảm 4,8% về lượng và 16,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ 7 thị trường. Trong đó, Hàn Quốc là thị trường cung cấp xăng dầu lớn nhất cho Việt Nam với 1,25 triệu tấn. Đứng thứ hai là thị trường Singapore với 825.715 tấn; tiếp đến là Malaysia với 500.302 tấn; Trung Quốc với 353.003 tấn…