Sáng 6/6, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM đã hoàn thành môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn.
Năm nay, đề thi môn Văn có chủ đề "Để những suy nghĩ cất lên thành lời" với một số nội dung cụ thể.
Đánh giá về đề thi môn Văn, thầy Võ Kim Bảo, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) nhận xét, đề thi năm nay gây ấn tượng với hình thức mới lạ: Lá thư của cô giáo được đóng khung, trang trí đẹp; một bảng thông báo của CLB Lớn lên cùng sách...
Thầy Bảo cũng đánh giá, đề nhìn có vẻ dài nhưng lại không khó, nội dung của đề gần gũi, dễ hiểu, thiết thực, chủ đề phù hợp với năng lực nhận thức và tình cảm của học sinh tuổi 15.
Bên cạnh đó, ở các câu hỏi, đề có sáng tạo, chưa bao giờ trùng lặp với các năm trước. Đề thi cũng không đánh đố, các câu hỏi đều vừa sức, học sinh có học lực trung bình có thể đáp ứng được tất cả các câu.
Đặc biệt, đề có tính phân hóa ở 2 phương diện: kỹ năng làm bài và tư duy sáng tạo. Thí sinh cần có kỹ năng đọc, hiểu đề, phân tích đề và trình bày các ý đúng với yêu cầu của đề (nhiều học sinh không có kỹ năng phân tích để đáp ứng yêu cầu đề); cần có tư duy sáng tạo ở câu 2 và câu 3 (đề 2). Các ý tưởng độc đáo cho câu hỏi mở (câu 2) và câu hỏi phụ (câu 3, đề 2) chắc chắn sẽ được đánh giá cao.
Cụ thể, ở phần đọc hiểu, thầy Bảo đánh giá, ngoài sự mới mẻ về hình thức thì nội dung cũng mới. Nội dung đọc hiểu không trích dẫn 100% mà được dẫn dắt bởi người ra đề. Văn bản đọc hiểu do người ra đề tự viết, đóng vai cô giáo, có trích dẫn các tác phẩm liên quan đến chủ đề "Những suy nghĩ cất lên thành lời".
Thầy Bảo cho biết, các câu hỏi không khó, đây là phần hầu hết học sinh có thể lấy điểm. Trong đó, câu d mang tính giáo dục cao đồng thời tôn trọng ý kiến chủ quan của học sinh, không áp đặt.
Ở phần nghị luận xã hội, đề có 2 điểm mới so với các năm trước. Dẫn dắt bằng một ý thơ và tạo lập văn bản dự trên một nhan đề cho sẵn. Tuy nhiên, đề không khó, đa số học sinh có thể làm được. Thầy Bảo cho rằng, một số học sinh không cẩn thận sẽ làm bài không đúng trọng tâm (chỉ bàn về nội dung đoạn thơ hoặc chỉ bàn về nhan đề cho sẵn, không có sự liên kết). Đặc biệt, đề có tính phân hóa cao, yêu cầu học sinh có kỹ năng tốt, có cách trình bày hợp lí, biết liên kết ý thơ và nhan đề để rút ra vấn đề.
Ở phần Nghị luận văn học (đề 1) có chủ đề là tình yêu nước, rất gần gũi với học sinh. Đề yêu cầu nghị luận thơ, học sinh cần phải thuộc một số đoạn thơ nhất định, nếu không thuộc thơ, học sinh có thể lựa chọn đề 2, cũng không hề khó hơn. Thầy Bảo chia sẻ, dạng đề này đã được công bố trước đó nên không lạ với học sinh và giáo viên.
Ở đề 2 Nghị luận văn học có chủ đề là tình cảm gia đình. Theo thầy Bảo, đề bài khá rộng như đề 1. Tuy nhiên, đề không giới hạn thơ hay truyện, học sinh có thể chọn bất kì tác phẩm nào đúng chủ đề, ở bất kì thể loại nào. Sự khác biệt với đề 1 là ở yêu cầu phụ chia sẻ về cách đọc, cách hiểu tác phẩm mình chọn. Yêu cầu phụ này không khó, học sinh được trình bày quan điểm của mình 1 cách tự do. Nhưng với những học sinh quen học văn mẫu, tư duy rập khuôn sẽ không hiểu yêu cầu này.
Tương tự, cô Nguyễn Thị Hòa, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Minh Đức (quận 1) chia sẻ, đề Văn năm nay rất sáng tạo, giàu tính nhân văn, có độ phân hóa cao, đòi hỏi học sinh phải tư duy để vận dụng khi làm bài, không thể học vẹt. Phần đọc hiểu vừa sức, trọng tâm, câu a, b ở mức độ nhận biết. Câu c, d đòi hỏi học sinh phải biết cách vận dụng.
Ở phần nghị luận xã hội, câu 2 không dễ đối với học sinh trung bình. Các em phải xác định được vấn đề nghị luận mới bàn luận và tìm dẫn chứng được. Phần đọc hiểu là cơ sở để làm nghị luận văn học. Còn đối với phần nghị luận văn học (câu 3) chủ đề rộng, trọng tâm, học sinh có thể lựa chọn, vận dụng nhiều tác phẩm văn học khác nhau để làm bài, kể cả đề 1 và 2.
Chiều nay, các thí sinh sẽ bước vào môn thi thứ 2 là môn Ngoại ngữ trong thời gian 90 phút. Ngày mai, các em thi môn Toán trong thời gian 120 phút. Các em thi trường chuyên/tích hợp sẽ làm tiếp bài thi môn chuyên/tích hợp trong chiều 7/6.