Sáng nay, ngày 10/6, tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ khởi hành đưa sản phẩm Mận Sơn La về Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh về phát triển cây ăn quả, đến nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La có gần 85.000 ha cây ăn quả, sản lượng ước đạt trên 452.000 tấn. Trong đó, diện tích mận hậu trên 12.300 ha, sản lượng năm 2023 khoảng gần 90.000 tấn, thời vụ thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 7.
Nhãn hiệu "Mận Sơn La" đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ năm 2021 với một số sản phẩm chất lượng cao như: Mận Pu Nhi, huyện Sông Mã; mận Ruby, huyện Mộc Châu và mận Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.
Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định: Quy trình sản xuất, thu hái, bảo quản nông sản chủ lực của Sơn La nói chung và sản phẩm mận nói riêng đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện của thị trường trong nước và xuất khẩu. Việc sản phẩm mận được lên suất ăn của VietNam Airlines là cơ hội tiếp tục khẳng định chất lượng, thương hiệu cho sản phẩm nông sản của Sơn La.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp, các đối tác quan tâm kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn; tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong công tác thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản của Sơn La.
Ngay sau Lễ ký kết, hơn 1 tấn mận của xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu (Sơn La) đã được Công ty Cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài và Công ty Cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam thu mua để đưa vào suất ăn tại các chuyến bay.
Mận được đưa vào suất ăn hàng không Việt Nam có quy cách 40-50 gram/quả với giá 160.000đ/kg. Và hiện nay, mỗi ngày công ty đang thu mua mận trên địa bàn tỉnh Sơn La vào suất ăn hàng không trên 1 tấn, hệ thống siêu thị trên toàn quốc 30 tấn/ngày và hệ thống chợ đầu mối 25 tấn/ngày.
Đây là sản phẩm quả thứ 2 của Sơn La trở thành món tráng miệng phục vụ hành khách trên các chuyến bay của Vietnam Airline, khẳng định chất lượng sản phẩm nông sản, là dịp quảng bá giới thiệu nông sản Sơn La nói riêng, nông sản Việt nói chung đến với thế giới, góp phần nâng tầm thương hiệu và giá trị các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương.