Dân Việt

Tổng Giám đốc Hanoi Metro lý giải đường sắt Cát Linh – Hà Đông có doanh thu "lớn"

Thế Anh 13/06/2023 10:04 GMT+7
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, ngoài doanh thu từ vé tàu Cát Linh - Hà Đông, đơn vị còn có nguồn thu từ trợ giá của TP.Hà Nội theo đơn giá tạm thời.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) là đơn vị vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, ghi nhận tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 483 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần năm 2021.

Trong năm 2022, Hanoi Metro ghi nhận doanh thu trợ giá 417 tỷ đồng, tăng gấp 6,6 lần 2021. Khoản doanh thu này giúp Hanoi Metro thoát tình trạng kinh doanh lỗ và có lãi gộp 109,5 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2021, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa vận hành công ty có doanh thu lỗ 64 tỷ đồng.

Lý giải về khoản doanh thu có lãi trong năm 2022, sáng ngày 13/6, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định: "Nguồn doanh thu năm 2022 của Hanoi Metro ngoài doanh thu từ vé tàu Cát Linh - Hà Đông, đơn vị còn có nguồn thu từ trợ giá của TP.Hà Nội theo đơn giá tạm thời".

Tổng GĐ Hanoi Metro lý giải đường sắt Cát Linh – Hà Đông có doanh thu "lớn" - Ảnh 1.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội. Ảnh: TA

"Con số chênh lệch thu chi trong báo cáo tài chính của Hanoi Metro đạt trên 96 tỷ đồng, nhưng đây chưa phải là lợi nhuận. Tuy nhiên, theo quy định của tài chính nếu thu/ chi mà dương thì gọi là lợi nhuận", ông Trường nêu rõ.

Giải thích lý do chênh lệch trên 96 tỷ, ông Trường khẳng định: "Định mức và đơn giá của TP.Hà Nội để đặt hàng là tính bình quân cho cả một quá trình.

"Trong 2 năm đầu, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới vận hành nên trang thiết bị và hạ tầng còn mới nên các chi phí phát sinh chưa nhiều", ông Trưởng khẳng định chưa phát sinh chi phí cho thiết bị.

Cũng theo ông Trường, hết thời gian bảo hành các chi phí này sẽ phát sinh và tăng dần. Theo kế hoạch tài chính năm 2023 của Công ty dự kiến lợi nhuận còn thấp hơn lãi định mức trong đơn giá đặt hàng của Thành phố.

Ông Trường tiếp tục khẳng định: "Chúng tôi đã báo cáo Liên ngành về phương án xử lý chênh lệch thu chi 96 tỷ năm 2022 trên cơ sở cân đối hợp lý nguồn để đảm bảo duy trì vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông".

Nói về tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Trường cho biết, đến hết ngày 11/6, Tđường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành được 583 ngày an toàn, vận chuyển được trên 13,7 triệu hành khách. Đây là kịch bản tốt nhất về vận hành trong 2 năm đầu đã được thống nhất giữa Bộ GTVT(Chủ đầu tư) và UBND TP.Hà Nội.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là đầu tư công không nhằm mục đích lợi nhuận mà vì hiệu quả xã hội, môi trường như: Giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo tính toán cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng ĐSĐT thì sẽ giảm được 487.000 giờ tham gia giao thông trên đường và đem lại hiệu quả kinh tế trên 30 tỷ đồng.

Về giảm thiểu ô nhiễm: Cứ 1 triệu chuyến đi chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng ĐSĐT thì sẽ giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí CO, HC và NOx.

Đứng trên quan điểm hiệu quả xã hội và môi trường việc đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động bước đầu đạt được 3 kết quả cụ thể: Thứ nhất đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được đông đảo người dân ghi nhận là phương tiện đi lại nhanh chóng, an toàn, xanh, sạch, đẹp. Hiện tại, mỗi ngày có trên 3 vạn hành khách đi lại trên tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% là đi lại với mục đích khác.

Hiện, khách thường xuyên đi bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70% đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại theo hướng chuyển dịch từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng đồng thời tạo dựng văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.

Theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô con nhưng vẫn sử dụng ĐSĐT để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của Tuyến.

Thứ ba là sau gần 2 năm vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông chúng ta đã từng bước xây dựng được đội ngũ những nhà quản lý, những người hoạch định chính sách, những người vận hành khai thác theo hướng chuyên nghiệp và đặc biệt là bước đầu hình thành một số lượng lớn người dân luôn ưu tiên lựa chọn phương tiện công cộng làm phương tiện đi lại yêu thích, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp.