Lời gan ruột chưa "tiết lộ" của Tổng GĐ Hanoi Metro về đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Thế Anh Chủ nhật, ngày 06/11/2022 11:22 AM (GMT+7)
Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, trong thời gian chờ nhận bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhiều lái tàu, nhân viên Metro sẵn sàng làm những công việc khác để tồn tại.
Bình luận 0

Video: Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Metro Hà Nội (Hanoi Metro) chia sẻ về giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông. Nguồn: Thế Anh

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm ùn tắc

Theo thống kê của Công ty TNHH Một thành viên Metro Hà Nội (Hanoi Metro), từ ngày 6/11/2021 đến hết 4/11/2022, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như cả nước là đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được gần 7,5 triệu hành khách an toàn.

Bình quân mỗi ngày có trên dưới 10.000 người đi vé tháng. Ngày bình thường có trên 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ Nhật) dao động từ 26.000 - 28.000 khách, lượng khách đi trải nghiệm đã bão hòa. Khách đi lại thường xuyên là 5.000-6.000 người.

Khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt đô thị này đã góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường trên hành lang của tuyến.

Lời gan ruột chưa "tiết lộ" của Tổng GĐ Hanoi Metro về đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động ổn định. Ảnh: Thế Anh

Nói về những gì mà đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đem lại, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Metro Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết: "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang vận hành tốt và có được đông đảo hành khách đi tàu chính là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Chính phủ, các bộ ban ngành và Hà Nội.

"Cùng chia sẻ khó khăn, ủng hộ của người dân và sự cố gắng hết mình của đội ngũ cán bộ công nhân viên Metro Hanoi dù bao khó khăn cố gắng vượt lên chính mình để hoàn thành sứ mệnh được giao", ông Trường cho hay.

Theo ông Trường, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành phát huy hiệu quả, Hanoi Metro luôn lắng nghe tôn trọng và cố gắng nắm bắt đặc tính nhu cầu đi lại để đưa biểu đồ, phương thức vận hành nhằm đảm bảo thuận lợi tốt nhất cho người dân và tiết kiệm ngân sách của thành phố, quá trình này liên tục cải tiến và không ngừng nghỉ.

Lời gan ruột chưa "tiết lộ" của Tổng GĐ Hanoi Metro về đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 2.

Khu vực bán vé tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Thế Anh

Về kết nối phương tiện công cộng với nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Trường cho hay: "Thành phố Hà Nội sau khi tiếp nhận đã làm tốt nhất để người dân tiếp cận các nhà ga tiện lợi nhất về thời gian, không gian và không chỉ đối tượng bình thường kể cả là những người khuyết tật, người yếu thế".

"Đường sắt Cát Linh - Hà Đông áp dụng chính sách giá vé rẻ và hết sức linh hoạt, hấp dẫn và tạo sự công bằng khi đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít và kết quả về lượng vé ngày rất lớn ngoài mong đợi. Điều này rất phù hợp ở các đô thị khi người dân đi cự ly ngắn và trung bình là chủ yếu", ông Trường nêu rõ.

"Lời gan ruột" của lãnh đạo Hanoi Metro

Về thu nhập của người lao động, ông Trường  thông tin, lái tàu nếu vận hành đủ ngày công thì thu nhập khoảng 12 - 13 triệu đồng/tháng.

Các chức danh khác có thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng, thấp nhất là 6,5 triệu đồng. Năm nay có nâng lương theo tỷ lệ quy định. Những năm trước chưa vận hành, người lao động không có phúc lợi Tết.

Trong thời gian chờ nhận bàn giao dự án, "tôi phải xin thành phố cho cơ chế đi đào tạo chuẩn bị tốt hơn và hưởng lương tối thiểu vùng. Nhiều lái tàu, nhân viên Metro sẵn sàng làm những công việc khác để tồn tại", ông Trường nói về quãng thời gian khó khăn.

Lời gan ruột chưa "tiết lộ" của Tổng GĐ Hanoi Metro về đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 3.

Khu vực khoang lái của tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Thế Anh

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, ông Trường bày tỏ cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng vượt lên của đội ngũ cán bộ công nhân viên những người thực sự đam mê, tâm huyết sống chết vì nghề.

Sau gần một năm vận hành, Hanoi Metro tạo ra đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp vận hành khai thác theo hướng chuyên nghiệp tận tình chu đáo, lấy sự hài lòng của hành khách làm niềm vui động lực phấn đấu.

Giai đoạn đầu có chuyên gia nước ngoài là Bắc Kinh Metro hướng dẫn, xử lý các sự cố. Đến nay toàn bộ tuyến người Việt Nam đã làm chủ được quản lý vận hành. Đây là đội ngũ nòng cốt để chúng tôi tiếp nhận vận hành đoạn Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm nay và sẵn sàng tiếp viện nhân sự tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP.Hồ Chí Minh.

Cũng theo ông Trường, khó khăn không bao giờ hết, vấn đề là đối đầu, xử lý như thế nào".

"Chúng tôi chuẩn bị đội ngũ lao động vận hành, bảo dưỡng sửa chữa tàu để dần làm chủ công nghệ", ông Trường chia sẻ.

Theo đó, phải có cải tiến để nâng cao tiện ích cho người dân như thử nghiệm hệ thống thẻ vé thông minh hơn, tích hợp xe buýt mua sắm online, QR code; khai thác tiềm năng thương mại các nhà ga để tăng tiện ích, tính hấp dẫn, tận dụng thương mại để tạo doanh thu giảm trợ giá cho thành phố; chuẩn bị đội ngũ vận hành Nhổn - ga Hà Nội, giảm dần sự phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình Cát Linh - La Thành - Thái Hà – Láng - ĐH Quốc gia - vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông - Trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới và khu đề-pô tại Ba La (Hà Đông).

Giá vé lượt gồm vé theo chặng (giữa các ga) và toàn tuyến ở mức 8.000 đồng cho đến 15.000 đồng; vé ngày 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến).

Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức giá 140.000 đồng/người/tháng. Các mức giá trên đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể cho hành khách đi trên tuyến và các khoản chi phí trung gian thanh toán (nếu có).


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem