Ghi nhận của phóng viên Dân Việt tại vòng xoay Mỹ Thủy (TP.Thủ Đức, TP.HCM) vào giờ cao điểm khoảng từ 17h30 mỗi ngày, nơi này đều chật cứng xe và người. Những xe tải trọng lớn như container, xe đầu kéo… liên tục ùn ứ, bấm còi inh ỏi. Người dân di chuyển bằng xe máy buộc phải chen chúc qua các điểm mù tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Anh Bá Hoan (ngụ TP.Thủ Đức) chia sẻ: Khi vừa bắt đầu vào tiểu đảo quanh trụ cầu trong vòng xoay Mỹ Thủy, xe đầu kéo chở hai thùng hàng 20 feet đang ôm cua để lên cầu Phú Mỹ theo đà lao tới, bấm còi dồn dập, khiến anh hoảng sợ phải dừng lại.
Không chỉ anh Hoan mà hàng chục xe máy khác cũng đang len lỏi giữa hai dòng xe tải, container. "Việc va chạm, quẹt xe máy vào các xe trọng tải lớn đối với tôi hay những người khác thường xuyên xảy ra, mỗi khi đi qua vòng xoay này, tôi thường có cảm giác bất an", anh Hoàng kể lại.
Cùng suy nghĩ với anh Hoan, ông Hoàng Minh (ngụ TP.Thủ Đức) nói rằng: Khi tan ca làm việc khoảng gần 18h hàng ngày, ông Minh phải cố gắng chạy thật chậm, quan sát kỹ để tránh xe tải lớn từ hướng đường Võ Chí Công chạy lên cầu Phú Mỹ.
Ông Minh cho rằng đã quen với việc dòng xe cộ nườm nượp, tiếng còi xe inh ỏi hay va quẹt xe, tai nạn tại vòng xoay Mỹ Thủy này.
Theo ông Minh, vòng xoay Mỹ Thủy là điểm giao thoa giữa gần chục cảng từ TP.Thủ Đức đến quận 7, trong đó có cảng Cát Lái lớn nhất cả nước nên lượng xe chở hàng hóa qua vòng xoay Mỹ Thủy rất lớn. Và những vụ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra tại đây. Ông bảo: "Thường tai nạn ở vòng xoay này đa số gây thiệt mạng bởi toàn va chạm xe máy với các xe trọng tải lớn".
Mỹ Thủy cũng là một trong những "điểm đen" về tai nạn giao thông tại TP.HCM nhiều năm qua mà cơ quan chức năng chưa thể xóa hẳn.
Nhiều tai nạn chết người đã xảy ra ở vòng xoay "tử thần" này. Tuần trước, nữ công nhân cùng con gái đi trên xe máy bị xe container cuốn vào gầm tử vong khi vừa vào vòng xoay.
Cận cảnh giao thông ùn ứ tại vòng xoay Mỹ Thủy. Clip: Chinh Hoàng
Cuối năm ngoái, hai người đàn ông đi xe máy vướng vào hông xe đầu kéo đang ôm cua tại vòng xoay và bị cán tử vong.
Một lãnh đạo đội CSGT Cát Lái cho hay, vòng xoay này thường xảy ra tai nạn do xe máy rơi vào điểm mù của xe đầu kéo. Khi loại xe chở hàng cỡ lớn này rẽ phải tại ngã tư hoặc ôm vòng xoay sẽ có 4 khoảng trống bị che khuất ở hai bên hông, đầu xe và đuôi rơ-mooc.
Thêm vào đó, vị lãnh đạo đội CSGT Cát Lái nói, nhiều người thường vượt đèn đỏ, trong khi vào buổi đêm xe tải, đầu kéo lại có thói quen chạy nhanh hơn bình thường để kịp đơn hàng. "Rất nhiều người vi phạm các lỗi kể trên bị lập biên bản khi tham gia giao thông tại vòng xoay Mỹ Thủy", lãnh đạo đội CSGT Cát Lái cho biết.
Từ bảng thống kê cho thấy, mỗi ngày, có gần 20.000 ô tô đầu kéo qua lại nút giao này, song tại đây vẫn chưa có làn xe tách biệt. Xe máy, ô tô phải chạy chen chúc khi vào vòng xoay.
Để xóa nút giao Mỹ Thủy khỏi danh sách điểm đen tai nạn, mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã đưa ra 7 giải pháp gồm: Lắp đặt băng rôn tuyên truyền, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông, kẻ vạch sơn giảm tốc dạng rải đều trên cầu, các tuyến đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định và Võ Chí Công, tăng cường phản quang trên tiểu đảo quanh trụ cầu trong vòng xoay và thêm đèn chiếu sáng dưới dạ cầu...