Giá xăng dầu hôm nay 2/7 không khác biệt nhiều so với trong tuần qua (từ 26/6-2/7/2023), giá xăng dầu thế giới ghi nhận mức biến động mạng khi giảm liên tục và tăng cao ngày kết tuần. Mặc dù vậy, đây là quý thứ 4 giá xăng dầu báo lỗ liên tiếp.
Giá dầu hôm nay trên thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 1/7 (7h15 phút giờ theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Giá dầu thô WTI giảm 0,26 USD, xuống mức 70,49 USD/thùng, tương đương 0,9%, giá dầu Brent giảm 0,17 USD, xuống mức 75,28 USD/thùng tương đương 1,03%.
Theo số liệu giá xăng dầu thế giới ghi nhận, giá dầu đã báo lỗ quý thứ tư liên tiếp do các nhà đầu tư lo ngại rằng hoạt động kinh tế toàn cầu trì trệ có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu.
Riêng giá dầu thô Brent trong 3 tháng tính đến hết tháng 6/2023, hợp đồng hoàn tất giảm 6%. Dầu thô WTI giảm hàng quý thứ hai liên tiếp, giảm khoảng 6,5% trong quý vừa qua.
Được biết, tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã tung ra 28,18 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 6, giảm 50.000 bpd so với con số sửa đổi của tháng 5/2023.
Sản lượng dầu của OPEC chỉ giảm nhẹ trong tháng 6 do sự gia tăng ở Iraq và Nigeria đã hạn chế tác động của việc cắt giảm của các nước khác, bất chấp thỏa thuận OPEC+ rộng hơn và một số thành viên tự nguyện cắt giảm để hỗ trợ thị trường, một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy hôm thứ Sáu.
Trong 2 tháng gần nhất, các thành viên OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng thêm 1,04 triệu thùng/ngày, thêm vào khoảng 1,27 triệu thùng/ngày đã cắt giảm.
Giá xăng dầu hôm nay 2/7 trong nước vẫn giữ nguyên khi liên Bộ Công Thương – Tài chính chưa tiến hành điều chỉnh. Theo lịch, ngày 1/7 diễn ra phiên điều chỉnh, nhưng do là ngày nghỉ nên đã rời sang ngày 3/7.
Theo đó, giá xăng dầu trong nước vẫn được điều hành bởi liên Bộ, các doanh nghiệp đều niêm yết xăng như sau:
Loại nhiên liệu | Giá (đồng/Lít) |
---|---|
RON E5 92 | 20.878 |
RON 95 | 22.015 |
Dầu diesel | 18.174 |
Dầu hỏa | 17.956 |
Dầu mazut | 14.587 đồng/kg |
Tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 21/6, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 191 đồng/lít (kỳ trước 228 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 139 đồng/lít (kỳ trước 180 đồng/lít); dầu diesel ở mức 100 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít (kỳ trước 200 đồng/lít); dầu mazut ở mức 100 đồng/kg (kỳ trước 200 đồng/kg). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.
Thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 30/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (giữ nguyên so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 18.174 đồng/lít (tăng 146 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.956 đồng/lít (tăng 133 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.587 đồng/kg (giảm 132 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 12/6/2023-21/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc cắt giảm nguồn cung từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+); xuất khẩu và sản lượng dầu của Iran tăng bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ; Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong kỳ điều chỉnh tháng 6/2023 sau 10 lần tăng liên tiếp trước đó; những lo ngại nhu cầu năng lượng giảm do tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.
Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 12/6/2023 và kỳ điều hành ngày 21/6/2023 là: 88,091 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (tăng 0,188 USD/thùng, tương đương tăng 0,21% so với kỳ trước); 93,316 USD/thùng xăng RON 95 (tăng 0,182 USD/thùng, tương đương tăng 0,20% so với kỳ trước); 90,291 USD/thùng dầu hỏa (tăng 1,431 USD/thùng, tương đương tăng 1,61% so với kỳ trước); 91,716 USD/thùng dầu điezen (tăng 1,497 USD/thùng, tương đương tăng 1,66% so với kỳ trước); 421,293 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 1,189 USD/tấn, tương đương giảm 0,28% so với kỳ trước).
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.
Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: tiếp tục giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.
Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.
Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 18 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên cả xăng và dầu, 1 đợt giữ nguyên xăng, tăng giá dầu. Và đợt điều chỉnh này giá xăng được giữ nguyên lần thứ 2 liên tiếp và dầu tăng nhẹ.
Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).
Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.