Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng phương án giá dựa trên cơ sở cập nhật các yếu tố hình thành giá trong phương án giá đã được sử dụng để ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới tại Thông tư số 238 của Bộ Tài chính, mức giá điều chỉnh tăng từ 26 - 28% so với mức giá hiện hành.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh giá theo phương án trên đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc điều chỉnh giá khi có biến động từ các yếu tố chi phí đầu vào.
"Đây cũng là phương án giá thấp nhất trong 3 phương án mà Cục Đăng kiểm nghiên cứu", đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.
Cũng theo Cục Đăng kiểm, biểu mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành mà Cục đề nghị điều chỉnh lần này sẽ là mức giá tối đa.
Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới có giải pháp tiết kiệm chi phí, giảm giá thành dịch vụ để đưa ra các mức giá cạnh tranh trong mức giá trần đã được Nhà nước quy định, người dân và doanh nghiệp sẽ được lợi hơn.
Chưa kể, trong gần 10 năm qua, mức giá kiểm định xe chưa hề được thay đổi, do đó, Cục Đăng kiểm nhận thấy việc điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới là cần thiết.
Đánh giá về việc này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, cần nghiên cứu, xem xét quy định mức giá tối thiểu để ngăn các TTĐK xây dựng phương án giá quá thấp.
Ngoài ra, mức tăng giá dịch vụ kiểm định cần dự đoán được xu hướng tăng giá của các yếu tố hình thành giá trong tương lai. Bởi nếu lấy thông số ở thời điểm hiện tại, có thể chỉ phù hợp trong khoảng thời gian ngắn, sau đó lại phải điều chỉnh.
Trước đó, sau khi nhận được đề nghị của Bộ Tài Chính về việc điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khẩn trương xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới để trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét.
Thông tin về việc tăng phí dịch vụ đăng kiểm, ông Nguyễn Chiến Thắng - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, căn cứ vào dự thảo Luật Giá (sửa đổi), kiểm định vẫn là dịch vụ thiết yếu.
"Phí dịch vụ đăng kiểm đã được xây dựng cách đây hơn 10 năm, đến nay, mức phí không còn phù hợp với thực tiễn. Do đó, đăng kiểm phương tiện cần được Nhà nước quy định giá, không thể để thả nổi trên thị trường tuỳ theo các đơn vị đăng kiểm", ông Thắng cho hay.