Dân Việt

Cần Giờ triển khai tổng lực để phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP

Vũ Quyền 11/07/2023 18:31 GMT+7
Cần Giờ chú trọng phát triển du lịch sinh thái gắn với OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), phát huy tiềm năng kinh tế địa phương, cải thiện đời sống của người dân.

Gắn kết du lịch, quảng bá các sản phẩm OCOP

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM khẳng định, huyện Cần Giờ Cần Giờ là địa phương có tài nguyên du lịch rất phong phú và đa dạng, bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch nhân văn. Thông tin vừa nêu đã được trình bày tại báo cáo tổng hợp kết quả nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về định hướng phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP tại huyện Cần Giờ đến năm 2030. 

Theo đó, lượng khách du lịch đến Cần Giờ chiếm tỷ trọng ngày càng tăng. Năm 2013, chiếm 2,1% khách du lịch đến TP.HCM, đến năm 2019 chiếm 6,2%, năm 2022 chiếm 8,7%. Đồng thời, tỷ lệ khách du lịch đến Cần Giờ tăng cao hơn so với tỷ lệ tăng chung của TP.HCM. Tính chung giai đoạn từ 2013 - 2022, tỷ lệ khách du lịch đến TP.HCM tăng bình quân 6,5%/năm, trong khi đó tỷ lệ tăng của huyện Cần Giờ là 24,9%.

Cần Giờ quá nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Các thế mạnh tài nguyên thiên nhiên giúp Cần Giờ có lợi thế phát triển dịch vụ du lịch. Ảnh: H.Phúc.

Cùng với sự gia tăng về khách du lịch, doanh thu từ du lịch ở Cần Giờ ngày càng tăng. Giai đoạn 2011 - 2022, doanh thu ngành du lịch đóng góp cho kinh tế huyện Cần Giờ đạt trên 8.112 tỷ đồng, trung bình tăng 32,2%/năm.

Tại Cần Giờ, đã phát triển được nhiều loại hình, sản phẩm du lịch trong đó có loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, được nhiều đơn vị lữ hành quan tâm khai thác.

Huyện còn chú trọng xây dựng nhãn hiệu chứng nhận các sản phẩm đặc trưng của địa phương (OCOP), đã có 18 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 3 sao (gồm 6 sản phẩm) và 4 sao (12 sản phẩm).

Đồng thời, Cần Giờ xây dựng kế hoạch để đưa các điểm du lịch sinh thái Dần Xây, khu du lịch Vàm Sát và khu du lịch cộng đồng Thiềng Liềng thành sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch; làm cơ sở để gắn kết du lịch với việc quảng bá, tăng giá trị các sản phẩm OCOP của địa phương.

Cần Giờ quá nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại khu du lịch Vàm Sát, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Ảnh: P.Minh

Theo nghiên cứu trên, Cần Giờ có nhiều sản phẩm nông nghiệp OCOP mang đặc trưng. Các sản phẩm nông nghiệp được gắn kết với các điểm tuyến tham quan du lịch, quảng bá rộng rãi tới khách du lịch sẽ khai thác tối đa chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Triển khai tổng lực

Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Cần Giờ cần đặt ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm sản phẩm đặc trưng địa phương trở thành loại hình du lịch chủ đạo, cốt lõi của huyện, là một trong những điểm đến hấp dẫn của TP.HCM.

Cần Giờ quá nhiều tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP - Ảnh 3.

Cần Giờ đang có nhiều sản phẩm OCOP mang đậm tính địa phương như mật dừa nước, khô cá dứa... Ảnh: Nguyên Thịnh

Mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, mỗi xã/thị trấn có ít nhất 01 sản phẩm du lịch sinh thái phù hợp với đặc điểm của địa phương; tất cả các khu/điểm du lịch đều có không gian giới thiệu/bán sản phẩm OCOP của huyện và của TP.HCM; 50% sản phẩm OCOP của huyện đạt chuẩn 5 sao; đa dạng các loại hình du lịch biển, trò chơi trên biển như dù bay, dù lượn, jetski, đi bộ dưới biển…

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm OCOP như triển khai quy hoạch cho phát triển du lịch sinh thái; nâng cấp hạ tầng giao thông và dịch vụ; xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù; hình thành các tác nhân thúc đẩy phát triển du lịch gắn với OCOP; nâng chuẩn các sản phẩm du lịch và sản phẩm.

Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng đề xuất nhiều nhiệm vụ mà huyện Cần Giờ cần triển khai như nâng chuẩn sao các sản phẩm OCOP đã có và các sản phẩm mới; tổ chức các lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn Việt Nam về du lịch và tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cho doanh nghiệp, nông dân; tập huấn cho doanh nghiệp du lịch và các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP về quản trị doanh nghiệp, tài chính, xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu; xây dựng trung tâm thông tin du lịch và giới thiệu sản phẩm OCOP Cần Giờ; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu OCOP Cần Giờ.