Dân Việt

Cục Hàng không thông tin "nóng" về một hãng hàng không có nguy cơ phá sản

Thế Anh 14/07/2023 19:19 GMT+7
Nói về một hãng hàng không Việt Nam xin bảo hộ phá sản, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, luật phá sản có các quy định pháp luật về phá sản và phải thực hiện theo trình tự.

Ngày 14/7, thông tin tới báo chí về việc một hãng hàng không Việt Nam xin bảo hộ phá sản, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định, chưa nắm được thông tin về một hãng hàng không Việt Nam có nguy cơ phá sản.

Ông Thắng thẳng thắn, không có bình luận gì về vấn đề hãng bay Việt Nam nào phá sản và cho biết, Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam luôn cố gắng hỗ trợ tối đa cho các hãng bay vì thông cảm và hiểu được khó khăn của các hãng sau đại dịch Covid-19.

Cục Hàng không thông tin "nóng" về một hãng hàng không có nguy cơ phá sản - Ảnh 1.

Hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: BB

Theo ông Thắng, Cục Hàng không Việt Nam đang kiểm soát chặt chẽ an toàn bay. Các khó khăn của các hãng hàng không về nguyên tắc không được làm ảnh hưởng đến an toàn bay, không có chuyến bay nào không bảo đảm an toàn lại có thể cất cánh.

Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là Nhà chức trách hàng không sẽ quản lý hết sức chặt chẽ vấn đề này dù thời gian qua có xảy ra một số vụ việc về an toàn bay nhưng không phải do các hãng hàng không gặp khó khăn.

Cùng với đó, Cục Hàng không đang điều tra và sẽ thông tin sớm về các sự cố nhằm rà soát và bổ sung nguyên tắc an toàn trong công tác điều hành bay.

Đối với giá vé máy bay, ông Thắng cho hay, Cục đã báo cáo lên Bộ GTVT và có dự thảo thông tư về tăng giá trần vé máy bay nội địa và đã xin ý kiến các bộ, ngành liên quan về vấn đề này.

Trong chiều nay 14/7, theo thông tin từ hãng hàng không Bamboo Airways phát đi cho biết, trong thời gian vừa qua, Bamboo Airways đã quyết liệt tái cấu trúc và tiến hành nhiều cải tổ mạnh mẽ.

Đại diện Bamboo Airways khẳng định: "Bamboo Airways đã nghiên cứu kỹ lưỡng và xây dựng nhiều phương án hoạt động để lựa chọn định hướng phát triển phù hợp và khả thi nhất".

Đến nay, Bamboo Airways vẫn đang hoạt động ổn định, đảm bảo khai thác các chuyến bay đúng giờ, an toàn tuyệt đối.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạng bay, tối ưu hóa mọi nguồn lực để tiếp tục phụng sự khách hàng, đem tới dịch vụ hàng không chất lượng cao, hiếu khách, tận tâm", đại diện Bamboo Airways cho hay.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT, nhiều vấn đề "nóng" liên quan đến các lĩnh vực vận tải, đăng kiểm, hàng không… đã được Bộ GTVT đưa ra nhiều biện pháp khắc phục thời gian tới.

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, thị trường khách quốc tế chỉ mới hồi phục 60%, trong khi thị trường khách Trung Quốc chỉ đạt 9% so với trước đại dịch.

Bản thân Vietnam Airlines dù đã dần phục hồi hoạt động nhưng 6 tháng cuối năm vẫn rất thách thức do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá nhiên liệu tăng, xung đột Nga - Ukraine,...

Chi phí vận hành rất cao, nhưng giá vé máy bay như vé hè rẻ nhất trong 6 năm gần đây. Các hãng hàng không rất khó khăn, một hãng hàng không khá lớn của Việt Nam gần đây đã báo cáo Chính phủ xin bảo hộ phá sản.

Ông Hoà kiến nghị Bộ GTVT có chính sách hỗ trợ ngành hàng không đến hết năm 2024, quan tâm đến việc quản lý slot, ông Hoà cho biết, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, Vietnam Airlines không khai thác được ở thị trường London.