Mới đây, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp phòng chống lún sụt bờ kênh Thanh Đa - đoạn 1.1, phường 25, quận Bình Thạnh.
Về nội dung kết luận cuộc họp, Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển (Portcoast) về quá trình theo dõi, đo đạc hiện trạng khu vực, đỉnh kè có hiện tượng chuyển vị theo phương đứng (lún sụt) bình quân khoảng 1,78cm/ngày; theo phương ngang, chuyển vị ra phía lòng kênh bình quân khoảng 2cm/ngày. Dự kiến tình hình sụt lún vẫn còn diễn biến phức tạp, có nguy cơ sạt lở công trình, ảnh hưởng đến các nhà dân hiện hữu gần mép đỉnh kè.
Portcoast đề xuất cần thực hiện khảo sát một cách tổng quan cũng như thu thập đầy đủ các số liệu địa hình, địa chất, thủy văn… để nhận định chính xác về nguyên nhân gây ra lún sụt và có giải pháp triệt để. Đồng thời, phải có giải pháp hạ tải một số căn nhà dân gần đỉnh kè để giảm tải tác động ngang lên thân kè, hạn chế hiện tượng lún sụt công trình kè và đảm bảo an toàn tính mạng người dân.
Theo Sở GTVT TP.HCM, đề xuất của Portcoast đã nhận được sự thống nhất cao của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, UBND quận Bình Thạnh.
Sở GTVT TP.HCM giao Trung tâm Quản lý Đường thủy khẩn trương cung cấp hồ sơ thiết kế, hoàn công công trình xây dựng bờ kè kênh Thanh Đa - đoạn 1.1, phường 25, quận Bình Thạnh cho Portcoast để phục vụ công tác nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân gây sụt lún đỉnh kè. Từ đó, đề xuất giải pháp khắc phục cấp bách tại vị trí trên.
Sở GTVT yêu cầu UBND quận Bình Thạnh khẩn trương thông báo đến các hộ dân bị ảnh hưởng (nhà bị lún, nứt) về khả năng xảy ra tình huống xấu nhất là di dời và phá dỡ công trình nhà để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và công trình bờ kè.
Đặc biệt, Sở GTVT cũng đề nghị Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp xử lý thích hợp đối với các hộ dân bị lún, nứt có nguy cơ bị sụp đổ và báo cáo UBND thành phố xem xét. Đồng thời, cập nhật vị trí này vào danh sách các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch đặc biệt nguy hiểm.
Theo báo cáo trước đó của Sở GTVT TP.HCM, sạt lở bờ kênh Thanh Đa hiện đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến 15 căn nhà, tăng thêm 2 căn nhà bị ảnh hưởng so với đợt kiểm tra ngày 26/6. Đa số các căn nhà trên bị nứt tường, lún và nghiêng ra phía kênh, có thể bị sạt lở về phía sông bất cứ lúc nào.