Cuối tuần trước, SAG-AFTRA, nghiệp đoàn đại diện cho khoảng 160.000 diễn viên Hollywood đã chính thức tổ chức cuộc đình công sau khi không thể đạt được thỏa thuận với các hãng phim lớn nhất tại kinh đô điện ảnh.
Đây là lần đầu tiên trong 60 năm vừa qua, các diễn viên và biên kịch của Hollywood đồng loạt đình công. Hành động này sẽ ảnh hưởng tới hầu hết các phim và chương trình truyền hình đang sản xuất.
Các diễn viên đình công kêu gọi tăng lương và những khoản tiền mà họ được hưởng trong quá khứ, trước khi các dịch vụ phát sóng trực tuyến lên ngôi. Ví dụ như khoản tài chính được trả cho diễn viên mỗi khi các chương trình truyền hình hoặc phim mà họ tham gia được phát lại trên sóng truyền hình.
Thông qua những con số dưới đây, có thể phần nào tóm gọn được lý do dẫn tới hành động đình công của các diễn viên và biên kịch tại Hollywood.
160.000 thành viên của nghiệp đoàn diễn viên Hollywood đình công vào giữa tháng 7 cùng với 11.000 thành viên của Hiệp hội Biên kịch Mỹ đã đình công vào tháng 5 vừa qua.
Nhiều ngôi sao nổi tiếng như Meryl Streep và Matt Damon ủng hộ cuộc đình côn. Họ mong muốn sẽ tìm được tiếng nói chung trong việc tăng lương và đảm bảo khoản tiền sau khi các bộ phim lên sóng.
Chủ tịch của SAG-AFTRA, Fran Drescher cho biết, quan niệm tất cả các diễn viên đều giàu có là sai lầm. "Phần lớn diễn viên chỉ là những người lao động bình thường, cố gắng trả tiền nhà, tiền sinh hoạt và đưa con cái tới trường", ông nói.
Đó là số liệu mà Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho biết về mức lương trung bình của diễn viên tại California vào năm 2022. Tuy nhiên, Cục Thống kê Lao động ghi chú có diễn viên không được trả lương cả năm vì tính chất công việc.
Trước khi hợp đồng giữa nghiệp đoàn diễn viên và các hãng phim hết hạn vào tuần này, các thành viên của SAG-AFTRA đã đàm phán về các mức lương tối thiểu cụ thể cho diễn viên. Ví dụ, một diễn viên làm việc trong một chương trình truyền hình trong một tuần phải được trả tối thiểu 3.756 đô la.
Tuy nhiên, Kellee Stewart, một nữ diễn viên có 20 năm tuổi nghề và xuất hiện trong các loạt phim truyền hình "All American" và "Black-ish" chia sẻ, các diễn viên không được giữ lại toàn bộ số tiền đó. "Chúng tôi phải chi khoảng 35% số tiền đó cho quản lý, luật sư và người môi giới", cô nói.
Theo danh sách của Forbes về các nghệ sĩ được trả lương cao nhất, Dwayne "The Rock" Johnson là diễn viên có thu nhập cao nhất năm 2022, anh "kiếm" được 270 triệu đô la. Johnson nhận được một khoản tiền lớn từ vai diễn trong các bộ phim "Jungle Cruise" và "Red Notice", nhưng theo Forbes, phần lớn thu nhập kiếm được của anh trong năm 2022 đến từ thương hiệu rượu tequila của anh có tên Teremana.
Tom Cruise gây tiếng vang năm ngoái khi được cho là kiếm 100 triệu đô la từ thỏa thuận tham gia diễn xuất trong bộ phim "Top Gun: Maverick", nhờ vào phần trăm lợi nhuận phòng vé được trích cho anh trong hợp đồng.
Trong chương trình "Face the Nation" của CBS, Chủ tịch IAC Barry Diller kêu gọi các diễn viên hạng A và các nhà điều hành phim tự cắt giảm 25% lương.
"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các diễn viên hạng A và những nhà điều hành chóp bu đang được trả một số tiền quá lớn so với những người ở phía dưới, nó tại ra sự mất cân bằng", ông nói.
Số tiền tối thiểu mà một nghệ sĩ phải nhận được trong một năm để đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế là 26.470 đô la.
Tuy nhiên, trong khi các diễn viên nổi tiếng được trả hàng triệu đô la để tham gia các bộ phim và chương trình truyền hình, nhiều thành viên của SAG-AFTRA không kiếm đủ thu nhập hàng năm để đạt đủ yêu cầu tối thiểu.
Theo Shaan Sharma, một diễn viên và thành viên Hội đồng SAG-AFTRA, chỉ có 12,7% thành viên SAG-AFTRA đủ điều kiện tham gia kế hoạch bảo hiểm của nghiệp đoàn.
Diễn viên Rod McLachlan, diễn viên phim truyền hình "Blue Bloods" nói rằng, "đó là một cuộc chiến không bao giờ kết thúc" để đạt được ngưỡng bảo hiểm y tế.
"Nếu bạn suy nghĩ về điều đó, 26.000 đô la thậm chí không phải là mức lương tầm trung ở Mỹ. Ngoài ra, diễn viên không có thu nhập ổn định, chúng tôi có những khoảng thời gian làm ăn tốt, nhưng đôi khi thất nghiệp dài ngày", anh nói.
Do tính chất không thể dự đoán của diễn xuất truyền hình và tính cạnh tranh trong việc nhận vai, các diễn viên thường dựa vào khoản tiền "sót lại", được trả khi các bộ phim hoặc chương trình truyền hình được phát lại, như một nguồn thu nhập ổn định khi công việc khó khăn.
"Nếu bạn tham gia một tập trong một bộ phim nổi tiếng, nguồn thu nhập có thể kéo dài trong một thời gian khá dài. Bạn sẽ nhận được tiền để trang trải sinh hoạt mỗi khi nó lên sóng", McLachlan nói.
Các diễn viên cho biết, việc tính toán xoay quanh khoản tiền "sót lại" đã thay đổi. Khi có nhiều chương trình và phim chuyển sang các dịch vụ phát sóng trực tuyến, nơi không rõ ràng về tần suất phát lại nội dung, số tiền "sót lại" mà họ kiếm được giảm đi đáng kể. "Khoản tiền "sót lại" mà tôi nhận được khi chương trình truyền hình phát sóng trên truyền hình so với khi nó được phát trên Netflix là hoàn toàn khác biệt", Stewart nói.
Trên Twitter, Stewart đã chia sẻ một hình ảnh nhỏ về năm khoản tiền "sót lại", tổng cộng 13 xu từ việc phát lại trên các dịch vụ phát sóng trực tuyến.
Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger nói rằng, các yêu cầu của diễn viên và nhà văn đình công là "hoàn toàn không thực tế".
"Họ đang đối diện với một loạt thách thức mà ngành công nghiệp này cũng phải đối mặt, thực sự là rất đáng lo ngại", ông nói với CNBC.
Khi Iger tái tham gia Disney làm Giám đốc điều hành vào tháng 11/2022, ông đã đồng ý với mức lương cơ bản hàng năm 1 triệu đô la với một khoản thưởng hàng năm có thể lên tới 2 triệu đô la. Thỏa thuận cũng bao gồm các khoản thưởng cổ phiếu từ Disney tổng cộng 25 triệu đô la.
Giữa tuần trước, Iger đồng ý tái giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Disney đến năm 2026 trong khi Hội đồng quản trị của công ty tìm kiếm người kế nhiệm. Theo một bản thông báo của công ty, Iger giờ đây có thể nhận một khoản thưởng lên tới 5 triệu đô la, tức là tổng lương của ông có thể đạt đến 31 triệu đô la mỗi năm.
Walt Disney Studios là thành viên của Liên minh Nhà sản xuất và Truyền hình (AMPTP), nhóm đang thương lượng với các nhà biên kịch và diễn viên đình công. Các hãng phim lớn khác như Paramount Pictures Sony Pictures và Warner Bros. Discovery, cùng với các dịch vụ phát sóng trực tuyến như Netflix và Apple TV+ cũng là thành viên.
Theo bản tuyên bố gửi cho CNN, AMPTP cho biết, họ "rất thất vọng" về quyết định đình công của công đoàn. "Thay vì tiếp tục đàm phán, SAG-AFTRA đã đưa chúng ta vào một con đường sẽ làm gia tăng khó khăn về tài chính cho hàng nghìn người phụ thuộc vào ngành công nghiệp này để kiếm sống", AMPTP nói.
Nhà chiến lược toàn cầu hàng đầu của Viện nghiên cứu kinh tế Milken, Kevin Klowden cho rằng, tác động kinh tế tiềm năng của cuộc đình công của cả nhà văn và diễn viên có thể gây thiệt hại lên tới 4 tỷ đô la hoặc hơn.
Klowden khẳng định, cuộc đình công kép sẽ làm đình trệ các dự án Hollywood, có thể ảnh hưởng không chỉ đến nền kinh tế Hoa Kỳ mà còn đến nhiều nước khác.
"London và Vương quốc Anh, Úc, New Zealand và nhiều nơi khác, các hãng phim và thậm chí đơn vị sản xuất hậu kỳ, sẽ đối mặt với tác động suy giảm kinh tế thực sự", ông nói.