Loạt thanh sắt thò ra ngoài, gây mất an toàn trên cầu Vĩnh Tuy
Hàng trăm thanh giằng kết nối giữa cầu Vĩnh Tuy mới với cầu Vinh Tuy cũ bị thò ra ngoài, tạo thành những góc nhọn rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.
Sáng 30/5 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ hợp long cầu Vĩnh Tuy 2. Đây một trong những dự án trong danh mục công trình trọng điểm của thành phố, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2.
Tuy nhiên, hàng trăm thanh giằng kết nối giữa cầu Vĩnh Tuy mới với cầu Vinh Tuy cũ bị thò ra ngoài nhiều cm, tạo thành những góc nhọn rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.
Anh Hà Văn Long (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Một ngày hai lần tôi lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy, lần nào đi cũng phải nhìn ngắm cây cầu mới, mong sao cây cầu sớm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng để phục vụ bà con đi lại, cải thiện tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, theo tôi quan sát thấy có rất nhiều thanh giằng được đơn vị thi công lắp đặt thò một đầu ra ngoài giáp làn đường dành cho người đi xe máy nhìn rất đáng sợ".
Theo anh Long, với những người lưu thông bằng xe máy khi đi qua cầu Vĩnh Tuy không may xảy ra va chạm giao thông mà ngã vào thành cầu thì cực kỳ nguy hiểm. Đầu của những thanh giằng bằng sắt được cắt nhọn, khi xảy ra tai nạn, người tham gia giao thông ngã, va vào những đầu giằng nhọn này rất dễ dẫn đến chấn thương nặng.
Trong khi đó anh Bùi Văn Thanh cho biết: "Hàng ngày lưu lượng phương tiện giao thông đi qua cầu Vĩnh Tuy là rất lớn. Làn đường dành riêng cho xe máy vẫn thường xuyên bị ô tô đi lấn vào, đè, ép xe máy vào sát lề đường. Chị em phụ nữ tay lái yếu, không may va quệt thì hậu quả thật khó lường".
Hình ảnh phóng viên ghi nhận trên cầu Vĩnh Tuy vào sáng 28/7.
Một trụ cột đèn đường được đơn vị thi công lắp đặt cũng thò ra bên ngoài cả chục cm.
Đầu thanh giằng phía bên cầu Vĩnh Tuy mới được vít ốc chắc chắn.
Phần còn lại hiện chưa được vít ốc, phần còn thừa thò hẳn ra phía ngoài.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Dân Việt, ông Nguyễn Văn Phong, phòng quản dự án của Ban quản lý công trình giao thông Hà Nội cho biết: "Công trình vẫn đang trong quá trình thi công, những thanh giằng mới được lắp đặt xong tối qua. Trong đêm nay, đơn vị sẽ tiến hành cắt bỏ phần thò ra ngoài của cầu cũ. Khi thiết kế, những thanh giằng được làm dư ra cho dễ lắp đặt. Sau khi lắp đặt xong sẽ cắt bỏ phần dư thừa theo mép của lan can cầu".
Theo ông Phong, Ban quản lý công trình giao thông Hà Nội sẽ cho kiểm tra và yêu đơn vị thi công rà soát lại những đầu giằng đã được cắt bỏ phần dư thừa trước đó nhưng chưa đúng quy chuẩn, làm mất mỹ quan và và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sau khi lắp đặt hoàn thiện, bên trên những thanh giằng sẽ được đặt bồn trồng hoa để tạo cảnh quan cho cây cầu.
Cầu Vĩnh Tuy 2 khởi công tháng 1/2021, song song với cầu Vĩnh Tuy 1 (hoàn thành năm 2010), với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 2.055 tỷ đồng. Công trình dài 3,5 km, điểm đầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên). Dự án hoàn thành sẽ giảm tải cầu hiện hữu - điểm thường xuyên ùn tắc, tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố.