Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT về sự cố và công tác khắc phục hư hỏng đường cất/hạ cánh tại sân bay Vinh xảy ra vào ngày 3/7 vừa qua.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay sau khi xảy ra sự cố, Cục đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Vinh rà soát lại toàn bộ hồ sơ xây dựng, thi công, bảo trì đường cất/ hạ cánh trong các giai đoạn trước; chủ động phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân và báo cáo Cục HKVN.
ACV đã phối hợp với Công ty ADCC rà soát lại toàn bộ hồ sơ, kiểm tra, đánh giá và có văn bản số 2838/TCTCHKVNKTC ngày 10/7/2023 báo cáo trực tiếp Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam nguyên nhân sơ bộ ban đầu.
Dựa trên cơ sở báo cáo của ACV, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát quá trình xây dựng và bảo trì đường cất/ hạ cánh tại sân bay Vinh. Theo đó Cục Hàng không Việt Nam thống nhất với nội dung hiện tại chỉ xác định được nguyên nhân ban đầu gây hư hỏng đường cất/hạ cánh như ACV báo cáo tại văn bản số 2838/TCTCHKVN-KTC ngày 10/7/2023.
Để làm rõ được các nguyên nhân hư hỏng của sân bay Vinh, cần có đánh giá cụ thể, toàn diện bởi đơn vị có đủ kinh nghiệm, năng lực, theo đó cần khảo sát toàn diện như khoan khảo sát, đo PCN, đo PCI mặt đường và thí nghiệm các mẫu để đánh giá các chỉ tiêu cụ thể theo thiết kế.
Cục Hàng không đánh giá hệ thống đường băng tại các sân bay (trừ Vân Đồn, Nội Bài và Tân Sơn Nhất mới đưa vào khai thác) đều đã cũ, hết tuổi thọ thiết kế và xuất hiện tình trạng hư hỏng.
Qua đó, Cục Hàng không cho rằng: "Cần rà soát, đánh giá toàn diện để xây dựng kế hoạch, phương án sửa chữa lớn, nâng cấp nếu cần thiết".
Trong báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có nêu rõ: Vào 9h33 ngày 3/7, chuyến bay VN1261 trên đường ra vị trí cất cánh tại sân bay Vinh, cơ trưởng lúc này phát hiện các mảng bê tông nhựa bị bong bật ở đầu đường băng.
Sự việc được báo ngay cho Đài kiểm soát không lưu Vinh. Sân bay sau đó đã kiểm tra hiện trường và ghi nhận đường cất hạ cánh có hiện tượng bong bật, nứt vỡ bề mặt bê tông nhựa với diện tích 41,6m2 (chiều rộng 5,2m, chiều dài 8m).
Cục Hàng không đã cử đoàn kiểm tra tới hiện trường. ACV cũng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH MTV thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp sửa chữa khẩn cấp để đảm bảo khai thác.
Sân bay Vinh đã tiến hành sửa chữa, trám vá nhưng chỉ khôi phục được kết cấu của 2 lớp bê tông nhựa bề mặt nhằm duy trì khai thác tạm, chưa thể xử lý triệt để được hư hỏng của các lớp kết cấu bên dưới.
ACV cho biết, ADCC đã có báo cáo về việc sau khoảng 5 năm khai thác kể từ thời điểm duy tu sửa chữa gần nhất, bề mặt đường băng sân bay Vinh đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp bê tông nhựa trên cùng dày 7cm không liên kết dính bám với lớp bê tông bên dưới.
Ngoài chất lượng công trình bị xuống cấp, còn có yếu tố bất lợi của thời tiết (nhiệt độ cao kỷ lục tại TP.Vinh trên 40⁰C, nhiệt độ mặt đường băng cao nhất trong ngày có thể lên trên 50⁰C) đã làm giảm sức chịu tải của mặt đường, khiến lớp bê tông nhựa mặt đường dễ hằn lún, biến dạng và bong bật.
ACV cho biết, các yếu tố trên kết hợp với việc vị trí hư hỏng nằm tại vị trí máy bay quay đầu và cất cánh (vị trí xung yếu, chịu lực kéo ngang và chịu tải trọng lớn khi cất cánh) càng dễ gây hư hỏng, biến dạng, bong bật bê tông nhựa mặt đường bên trên.
Cùng đó, việc khai thác đường băng với tần suất lớn hơn tính toán khiến cho các hư hỏng phát triển nhanh hơn, làm giảm tuổi thọ công trình và giảm thời gian cần sửa chữa định kỳ (từ 5 năm có thể xuống còn 2-3 năm).
Hiện, ACV khẳng định: "Mặt đường băng đã có dấu hiệu bị hư hỏng, phù hợp với thời điểm phải tiến hành sửa chữa theo Thông tư 37 năm 2017 của Bộ GTVT".
Bên cạnh đó, ACV cũng lưu ý chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố. Các vấn đề nêu trên là đánh giá sơ bộ.