Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã có thông báo về việc sân bay Vinh mở cửa khai thác trở lại từ 7 giờ ngày 4/7, để khai thác đón các chuyến bay.
Sự cố lớp bê tông nhựa bề mặt đường băng sân bay Vinh bị bong một mảng lớn được cơ quan chức năng đánh giá ban đầu, có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.
Để làm rõ về hiện tượng này, trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng: "Trường hợp đường băng bị phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt là hy hữu, rất ít khi xảy ra".
PGS.TS Trần Chủng phân tích: "Đối với bê tông luôn có nguyên lý mưa lạnh sẽ co lại, nắng nóng thì bê tông sẽ nở ra. Đây là bản chất vật lý thông thường của bê tông".
"Khi đầu tư xây dựng hạ tầng cơ bản, thiết kế đều có tính toán nghiên cứu vật liệu, nhiệt độ nơi có công trình để ứng xử cho phù hợp với chất lượng công trình", PGS.TS Trần Chủng nêu rõ.
Theo đó, một trong những biện pháp để phù hợp với nhiệt độ chính là chọn thành phần vật liệu để đáp ứng nhu cầu. Đối với đường băng cất hạ cánh tại sân bay thường sẽ được chọn mác xi măng trên 500.
Cùng với đó, đường băng phải có giải pháp cấu tạo. Cấu tạo bao gồm cả khe co giãn, những tấm bê tông phía trên có khả năng dịch chuyển được được vài cm. Nhìn qua, những vết vứt bong tróc có thể nhận thấy đây là tác động của nhiệt độ ngoài trời tác động.
Khi bê tông phía dưới chịu tác động bởi nhiệt sẽ bị dồn nén ép, các khe co giãn hợp lý sẽ tạo áp suất đủ lớn để làm bong tróc lớp nhựa mặt phía trên.
Hiện, sân bay Vinh đã hoạt động bình thường, mở cửa khai thác đón các chuyến bay từ 7 giờ ngày 4/7. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) được yêu cầu thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế phù hợp theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, VATM chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành bay đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Sau sự cố vừa qua, đại diện Cảng vụ hàng không tại Cảng hàng không Vinh có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị theo quy định.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.
Ngay khi phát hiện tình trạng hư hỏng đường cất hạ cánh, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay, Cảng hàng không Vinh đã phát thông báo với lý do an toàn, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch của mình.
Sự cố trên đã khiến hàng loạt chuyến bay của các hãng hàng không đã bị hủy khai thác hoặc chuyển hướng sân bay khác. Đáng chú ý, do sân bay Vinh đóng cửa nên nhiều hành khách nối chuyến tại sân bay Vinh để vào TP.HCM rồi đi Melbourne (Úc) bị ảnh hưởng lịch trình. Hãng hàng không đã bố trí hành khách nối chuyến đi Melbourne di chuyển đường bộ từ Vinh đến Thọ Xuân để bay chuyến Thọ Xuân (Thanh Hóa) đến TP.HCM, đảm bảo kịp giờ bay TP.HCM đi Melbourne.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.