Tại buổi tham quan nhà máy Acecook Việt Nam tại Khu công nghiệp Tân Bình (TP.HCM) ngày 26/9, đại diện Acecook Việt Nam tiết lộ công ty có kế hoạch xây trung tâm nghiên cứu với công nghệ hiện đại tại TP.HCM.
Acecook Việt Nam đánh giá quy mô thị trường Việt Nam rất tiềm năng. Trong khi công ty mẹ có 3 nhà máy tại Nhật Bản thì quy mô ở Việt Nam hiện gồm 11 nhà máy và 6 chi nhánh.
Kế hoạch xây trung tâm nghiên cứu của Acecook được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam là thị trường được đánh giá rất tiềm năng với sản phẩm mì ăn liền.
Dẫn số liệu thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) công bố mới đây về nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền trên thế giới năm 2022, phía Acecook Việt Nam cho biết Việt Nam là nước tiêu thụ mì ăn liền đứng thứ ba thế giới.
Năm 2022, cả thế giới tiêu thụ khoảng 121,2 tỷ gói mì ăn, tương ứng khoảng 323 triệu gói được ăn mỗi năm. Đứng đầu danh sách này là Trung Quốc. Người Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 45,07 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022, tiếp đến là Indonesia với 14,26 tỷ gói mì ăn liền. Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền năm 2022 nhiều thứ ba thế giới với 8,48 tỷ gói.
Các nước có lượng tiêu thụ mì ăn liền nhiều còn lại trong top 10 là Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan và Brazil.
Tuy nhiên, về mức độ yêu thích mì ăn liền, có thể nói Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng vì có mức độ ăn mì trung bình trên mỗi người cao nhất thế giới.
Trung bình mỗi người Việt sử dụng đến 85 phần mì ăn liền trong vòng một năm, trong khi Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai với 77 phần/người, xếp vị trí thứ ba là Thái Lan với 55 phần/người.
Tại TP.HCM, thị trường mì ăn liền hết sức sôi động. Khi vào các siêu thị, khu vực mì ăn liền luôn nhộn nhịp. Trên quầy kệ, số lượng thương hiệu, sản phẩm mì ăn liền cũng đa dạng và phong phú.
Theo đánh giá của Euromonitor, Acecook và Masan là hai doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường mì ăn liền. Sau hai “ông lớn” này còn có một số doanh nghiệp mì ăn liền khác như Uniben, Asia Foods, Saigon Vewong, Safoco, Colusa Miliket, Thiên Hương Food, Vifon...