Dân Việt

Quảng Nam "hiến kế" tiêu thụ sản phẩm cho các chủ thể, điểm-trung tâm bán hàng OCOP

Võ Hưng 04/10/2023 08:34 GMT+7
Tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phát triển thị trường quảng bá, xúc tiến thương mại cho các chủ thể OCOP, điểm-trung tâm bán hàng OCOP.

Theo đó, thực hiện kế hoạch số 2063/KH-UBND ngày 7/4/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tỉnh Quảng Nam năm 2023. Từ ngày 3-4/10/2023 Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tập huấn đào tạo kỹ năng phát triển thị trường quảng bá, xúc tiến thương mại cho các chủ thể OCOP, điểm-trung tâm bán hàng OCOP cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp quản lý, điều hành Chương trình OCOP cấp huyện và các chủ thể, trung tâm bán hàng OCOP nhằm bồi dưỡng những kỹ năng về xúc tiến thương mại.

Quảng Nam "hiến kế" xúc tiến thương mại cho các chủ thể, trung tâm bán hàng OCOP - Ảnh 1.

Ông Lê Nhãn - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.H.

Đây là bước thứ 6 trong chu trình OCOP, nội dung quan trọng trong công tác phát triển, tiêu thụ sản phẩm.

Tham dự phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị có ông Lê Nhãn - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, các cán bộ phụ trách Chương trình OCOP thuộc Phòng Phát triển nông thôn-Chi Cục Phát triển nông thôn; lãnh đạo và chuyên viên trực tiếp tham mưu Chương trình OCOP của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Phòng kinh tế 18 huyện, thị xã, thành phố; các chủ thể OCOP, các điểm, trung tâm bán hàng OCOP trên toàn tỉnh.

Quảng Nam "hiến kế" xúc tiến thương mại cho các chủ thể, trung tâm bán hàng OCOP - Ảnh 2.

Báo cáo viên chia sẻ tại lớp tập huấn. Ảnh: V.H.

Quảng Nam "hiến kế" xúc tiến thương mại cho các chủ thể, trung tâm bán hàng OCOP - Ảnh 3.

Về báo cáo viên, có Tiến sĩ Đặng Văng Cường-Cục Chất lượng, Chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; PGS.TS Ngô Phương Thảo-Trưởng khoa Kinh Tế Tài Nguyên, Đại Học Kinh tế Quốc Dân Hà Nội.

Quảng Nam "hiến kế" xúc tiến thương mại cho các chủ thể, trung tâm bán hàng OCOP - Ảnh 4.

Quảng Nam thường xuyên tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại nhằm tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: A.N.

Phát biểu tại hội nghị ông Lê Nhãn - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: Tham dự lớp tập huấn các đại biểu được nghe báo cáo viên có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động triển khai Chương tình OCOP từ 2018 đến nay, báo cáo viên sẽ trao đổi về một số nội dung nhằm giúp đại biểu hiểu rõ hơn, sâu hơn về Chương trình OCOP, đặc biệt những kỹ năng cần thiết để nâng cao giá trị sản phẩm, đến tay người tiêu dùng một cách tốt nhất, nhiều nhất.

Quảng Nam "hiến kế" xúc tiến thương mại cho các chủ thể, trung tâm bán hàng OCOP - Ảnh 5.

Ớt Ariêu muối măng, một sản phẩm OCOP của huyện Đông Giang. Ảnh: A.N.

Quảng Nam xem việc xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP là việc sống còn và thành công hay không của Chương trình OCOP. Cho nên, ngay trong Nghị quyết số 07/2021/NQ-HĐND cũng quy định hàng năm tổ chức ít nhất 2 đợt xúc tiến thương mại tại các thành phố lớn. Hàng năm bố trí nguồn kinh phí để tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; điển hình Sở Công thương tổ chức đưa sản phẩm OCOP đi TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng và sắp đến là Hà Nội, qua đó cho thấy sự quan tâm và đầu tư của Nhà nước cho Chương trình.

"Để Hội nghị tập huấn thật sự thành công, đạt được các mục tiêu đã đề ra, đề nghị các vị đại biểu tham dự hội nghị đầy đủ, nghiêm túc; tập trung theo dõi, lắng nghe, ghi chép nội dung trình bày của các báo cáo viên; tích cực trao đổi, thảo luận với tinh thần thật sự cầu thị, nắm bắt các vấn đề thật chắc, thật kỹ để sau khi hội nghị kết thúc, mỗi đại biểu chúng ta có thể áp dụng ngay những kiến thức, những hiểu biết đã được trao đổi, truyền đạt tại Hội nghị này vào thực tiễn hoạt động của mình nhằm đưa sản phẩm của mình ngày càng được hoàn thiện và nâng cao hơn nữa trong sản xuất và tiêu thụ.

Về phía báo cáo viên tôi đề nghị anh/chị trình bày ngắn gọn các nội dung, chia sẻ những kinh nghiệm, tạo điều kiện cho học viên tương tác đặt nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến các kiến thức, kỹ năng về quảng bá xúc tiến thương mại sản phẩm của mình...". Ông Lê Nhãn - Phó Chi cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam.