Xe tăng Leopard 2, một tuyệt phẩm do Đức chế tạo, được dự đoán là tài sản quan trọng của quân đội Ukraine, hiện được cho là không được tham gia hoạt động ở tiền tuyến. Người ta đã hy vọng rằng những công nghệ này của phương Tây sẽ tạo thế cân bằng chống lại Nga ở miền Nam Ukraine, nhưng những kỳ vọng đó dường như không được đáp ứng.
Hãng tin Đức, Die Welt, cho biết: “Sự hiện diện của các xe tăng chiến đấu Leopard 2 của Đức ở tiền tuyến phía Tây hầu như vô hình. Người ta từng kỳ vọng rộng rãi rằng những chiếc xe tăng này, với lớp giáp vượt trội, hỏa lực chính xác và khả năng cơ động vượt trội, sẽ dẫn đầu bước đột phá trong hệ thống phòng thủ của Nga ở miền Nam Ukraine. Tuy nhiên, Leopard 2, vốn được mệnh danh là 'kẻ thay đổi cuộc chơi' bất ngờ không thể thực hiện vai trò của chúng trên tiền tuyến".
Die Welt còn đề cập thêm rằng kỳ vọng của các quốc gia NATO về một bước đột phá của Ukraine thông qua việc sử dụng công nghệ châu Âu đã không thành hiện thực. Nhu cầu sử dụng xe tăng chiến đấu làm pháo cơ động bắt nguồn từ việc Ukraine thiếu hụt nghiêm trọng sự yểm trợ trên không.
Nguyên nhân khiến Leopard 2 không thể phát huy khả năng của nó là vì sau bốn tháng Ukraine phản công, người ta đã phát hiện ra rằng rõ ràng là chỉ có cách tiếp cận chiến thuật thay đổi mới dẫn đến thành công. Nói cách khác, tại chiến trường Ukraine, chiến thắng trong các trận chiến không phụ thuộc vào xe tăng mà phụ thuộc vào chiến thuật.
Trước đó, nhà quan sát quân sự và đại tá đã nghỉ hưu Victor Litovkin đã dự đoán khả năng xe tăng phương Tây dễ bị sa lầy vào mùa mưa. Litovkin chỉ ra rằng xe tăng châu Âu nặng hơn đáng kể so với xe tăng Nga, gần 20 tấn, và do đó, chúng dễ bị mắc kẹt hơn, trở thành mục tiêu bất động cho pháo binh, tên lửa chống tăng dẫn đường và súng phóng lựu của Nga.
Bùn lầy ở Ukraine có thể tác động đáng kể đến khả năng di chuyển của xe tăng Leopard 2 của Đức. Bùn lọt vào nhiều bộ phận khác nhau của xe tăng, bao gồm đường ray, bánh xe và các bộ phận cơ khí khác. Điều này có thể khiến xe tăng mất lực kéo và khó di chuyển về phía trước hoặc cơ động hiệu quả.
Bùn cũng có thể làm tắc bộ lọc không khí của động cơ, dẫn đến giảm hiệu suất động cơ hoặc có khả năng gây hỏng hóc động cơ.
Loại bỏ bùn khỏi xe tăng có thể là một công việc khó khăn và tốn thời gian. Thường phải sử dụng các thiết bị chuyên dụng như máy rửa áp lực hoặc vòi phun nước mạnh để loại bỏ bùn khỏi những khu vực khó tiếp cận. Trong một số trường hợp, có thể cần phải sử dụng sức người để cạo bùn khỏi đường ray và các bề mặt khác.