Dân Việt

Hàng không siết chặt nạn trộm cắp tài sản của hành khách

Gia Linh 07/10/2023 12:01 GMT+7
Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm cá nhân để xảy ra sai phạm trong quá trình làm thủ tục hàng không để hạn chế tình trạng trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của hành khách.

Liên quan đến việc xảy ra 1 số vụ mất cắp tài sản của hành khách xảy ra các sân bay, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc thực hiện công tác an ninh, tăng cường phòng chống mất cắp tại các cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu đơn vị xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai phạm trong quá trình làm thủ tục hàng không cho hành khách.

Cụ thể, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không yêu cầu Cảng này chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát, đánh giá hệ thống camera giám sát an ninh hàng không tại khu vực đảo băng chuyền hành lý ký gửi đang khai thác, thống nhất trách nhiệm lắp đặt bổ sung và trách nhiệm quản lý; khai thác hệ thống camera để bảo đảm an ninh hàng không và phòng chống mất cắp đối với hành lý ký gửi tại khu vực này.

Hàng không siết chặt nạn trộm cắp tài sản của hành khách - Ảnh 1.

Hành khách chờ lấy hành lý tại sân bay. Ảnh: Gia Linh

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không chủ trì phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất tại cảng để rà soát, đánh giá hệ thống camera giám sát an ninh hàng không trong quy trình phục vụ hành lý; bổ sung kịp thời những vị trí còn thiếu, tầm quan sát bị che khuất "điểm mù".

Đơn vị đảm bảo khu vực băng chuyền hành lý ký gửi, khu vực phân loại hành lý ký gửi phải được kiểm soát và giám sát liên tục bằng camera giám sát an ninh hàng không hoặc do nhân viên kiểm soát an ninh hàng không trực tiếp giám sát hoặc cả hai biện pháp theo quy định.

Các đơn vị phục vụ mặt đất cần rà soát toàn bộ quy trình phục vụ hành khách, hành lý và biện pháp bảo đảm an ninh hàng không, phòng chống mất cắp tài sản của hành khách đi tàu bay trong phạm vi hoạt động khai thác của đơn vị. Các nhân viên checkin cần lưu ý kiểm tra nhanh hành lý ký gửi khi làm thủ tục. Nếu thấy không được khóa, lập tức thông báo cho hành khách.

Trường hợp phát hiện tồn tại, thiếu sót phải khắc phục kịp thời và bổ sung, sửa đổi chương trình, quy chế an ninh hàng không để đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, cần rà soát, đánh giá công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động và công tác phổ biến, giáo dục người lao động về nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ quy định của pháp luật và chương trình, quy chế an ninh hàng không, bảo đảm an ninh hàng không và phòng chống mất cắp tài sản của hành khách đi tàu bay.

Hàng không siết chặt nạn trộm cắp tài sản của hành khách - Ảnh 3.

Ngành hàng không tăng cường công tác an ninh, tránh trộm cắp tài sản hành khách. Ảnh: Gia Linh

Đồng thời tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ và kiểm soát chất lượng an ninh nội bộ để kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp đến an ninh hàng không đến từ người nội bộ và nguy cơ xảy ra trộm cắp tài sản của hành khách đi tàu bay.

Khi xảy ra vụ việc trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của hành khách tại cảng hàng không, sân bay, các đơn vị trong ngành hàng không nhanh chóng, chủ động phối hợp hoàn thiện hồ sơ vụ việc và bàn giao cho cơ quan công an xử lý theo quy định.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, Công an huyện Sóc Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng là nhân viên bốc xếp hành lý ký gửi tại sân bay quốc tế Nội Bài về hành vi trộm cắp tài sản.