Dự báo ngành hàng không sẽ thâm hụt linh kiện máy bay

Thế Anh Thứ ba, ngày 03/10/2023 06:00 AM (GMT+7)
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết: "Khi ngành hàng không tăng trưởng trở lại, tình trạng thâm hụt trong chuỗi cung ứng – bao gồm thiếu hụt linh kiện máy bay, gây khó khăn cho việc đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh của hành khách".
Bình luận 0

Hội nghị Chi phí bảo dưỡng do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 4/10 đến 6/10/2023 tại Hà Nội, quy tụ 150 khách mời là các chuyên gia, đại biểu từ các tổ chức, hãng hàng không hàng đầu thế giới như Airbus, Delta Air Lines, Lufthansa Technik, easyJet…

Chủ đề của hội nghị lần này là kỹ thuật hàng không như quản trị chi phí bảo dưỡng máy bay, xu hướng bảo dưỡng máy bay hiện nay, tối ưu chi phí bảo dưỡng thông qua các biện pháp giám sát kỹ thuật, khai thác bền vững, chuyển đổi số…

Ngoài ra, các đại biểu quốc tế sẽ thăm quan, khảo sát cơ sở hạ tầng bảo dưỡng máy bay của Công ty Kỹ thuật máy bay (VAECO), thành viên của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài.

Dự báo ngành hàng không sẽ thâm hụt linh hiện máy bay - Ảnh 1.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo sẽ thâm hụt linh kiện máy bay khi hàng không tăng trưởng trở lại. Ảnh: VNA

Đáng chú ý, trước ảnh hưởng của đại dịch và xung đột địa chính trị, ngành hàng không thế giới đang phải đối mặt với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng trong những năm qua, bao gồm thiếu hụt cung ứng vật tư, phụ tùng máy bay. Hội nghị sẽ là dịp để chuyên gia toàn cầu rà soát, đánh giá, đưa ra các giải pháp cả ngắn hạn và dài hạn cho vấn đề này.

Thông tin về hội nghị lần này, ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết: "Khi ngành hàng không tăng trưởng trở lại, tình trạng thâm hụt trong chuỗi cung ứng – bao gồm thiếu hụt linh kiện máy bay, gây khó khăn cho việc đáp ứng nhu cầu đi lại tăng mạnh của hành khách".

"Hội nghị chi phí bảo dưỡng IATA là diễn đàn quốc tế thảo luận về các thách thức hiện tại của lĩnh vực kỹ thuật, cũng như tìm hiểu các cơ hội và ứng dụng tối ưu nhất của công nghệ mới và số hoá", ông Willie Walsh chia sẻ.

Ông Willie Walsh bày tỏ vui mừng khi tổ chức Hội nghị tại Việt Nam và được Vietnam Airlines tham gia với tư cách hãng hàng không chủ nhà.

Đặc biệt, Vietnam Airlines còn là một hãng hàng không có cơ sở bảo dưỡng máy bay đang phát triển tốt và hãng đã thể hiện vai trò chủ nhà rất thành công trong một sự kiện mới đây của IATA là Hội nghị an toàn và khai thác hàng không thế giới".

Dự báo ngành hàng không sẽ thâm hụt linh hiện máy bay - Ảnh 2.

Nhân lực kỹ thuật bảo dưỡng máy bay cần được đào tạo. Ảnh: VNA

Hội nghị năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi lĩnh vực kỹ thuật, bảo dưỡng máy bay đóng vai trò trọng yếu trong quá trình phục hồi và phát triển của ngành hàng không hậu đại dịch. 

Việc IATA lựa chọn Việt Nam làm nơi tổ chức sự kiện và Vietnam Airlines là hãng chủ nhà khẳng định sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với ngành hàng không Việt Nam và với điểm đến Việt Nam.

Điều này cũng cho thấy tiềm năng, triển vọng phát triển mạnh mẽ của hãng hàng không Quốc gia trên thị trường quốc tế. Sự kiện còn là cơ hội để Việt Nam từng bước hiện thực hoá kế hoạch trở thành điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa, là trung tâm của hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa máy bay trong khu vực và quốc tế.

Chia sẻ với báo chí, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Hội nghị là dịp để các lãnh đạo, chuyên gia hàng không thảo luận, đưa ra các sáng kiến, giải pháp cho những vấn đề về chi phí và hoạt động bảo dưỡng máy bay".

"Là thành viên chính thức của IATA, chúng tôi vinh dự là hãng hàng không chủ nhà của Hội nghị Chi phí bảo dưỡng năm nay, khẳng định năng lực và vị thế của Hãng hàng không quốc gia cũng như ngành hàng không Việt Nam", ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà, việc này cũng thể hiện cam kết của chúng tôi chung tay giải quyết các vấn đề của hàng không toàn cầu, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của ngành hàng không thế giới.

Tại Hội nghị, Vietnam Airlines sẽ tham gia trao đổi với các tổ chức, hãng hàng không trên toàn cầu về chủ đề chi phí bảo dưỡng máy bay, cùng với các xu hướng, ứng dụng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không.

Vietnam Airlines tập trung vào các lĩnh vực giúp giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành, khai thác kỹ thuật như chuyển đổi số, giám sát linh kiện máy bay, theo dõi sức khỏe máy bay, quản trị dữ liệu, quản trị chuỗi cung ứng, phát triển bền vững,…

Đặc biệt, các chuyên gia từ IATA làm việc trực tiếp với Vietnam Airlines để phát triển năng lực quản trị chi phí theo các phương pháp đạt chuẩn quốc tế, trong đó chú trọng các nguyên tắc như quản lý tác nhân gây ra chi phí (cost driver), phân loại chi phí, đo lường chi phí hiệu quả…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem