Dân Việt

Cận cảnh hàng trăm người ngày đêm "thắp đèn" đắp đường sắt bị sạt lở đoạn Hà Nội - Lào Cai

Năm Anh 09/10/2023 11:51 GMT+7
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị sạt lở tại Yên Bái gây ùn tắc nghiêm trọng, hàng trăm công nhân ngày đêm nỗ lực "đắp nền" khắc phục sự cố để thông tuyến đường sắt trở lại.

Cận cảnh thi công "đắp nền" tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị sạt lở. Nguồn: TA

Trong khoảng thời gian từ đêm ngày 6 đến ngày 7/10/2023, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai phải tạm dừng.

Để khắc phục sự cố này, Cục Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam huy động các lực lượng để khắc phục sự cố, sớm đưa tuyến đường sắt hoạt động trở lại.

Cận cảnh hàng trăm người ngày đêm "thắp đèn" đắp đường sắt bị sạt lở đoạn Hà Nội - Lào Cai - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị sạt lở khiến hoạt động chạy tàu bị tê liệt.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Do mưa lớn kéo dài trên tỉnh Yên Bái ngày 6/10, đến sáng 7/10 đã làm hư hỏng một số vị trí kết cấu hạ tầng, không thể chạy tàu.

Ngay sau khi, nhận được thông tin ngành đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân, người lao động khẩn trưởng khắc phục sự cố, "đắp" lại nền đường say, đến nay, tuyến đường sắt bị sạt lở tại Yên Bái đã khắc phục xong.

Cận cảnh hàng trăm người ngày đêm "thắp đèn" đắp đường sắt bị sạt lở đoạn Hà Nội - Lào Cai - Ảnh 3.

Cận cảnh đoạn đường sắt vừa được khắc phục.

Mưa lớn gây thiệt hại về tài sản đường sắt tại khu gian Ngòi Hóp - Mậu A thuộc tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, một số điểm bị trôi nền đường, sụt sạt ta luy nền đường, đất đá trôi lấp mương rãnh và tràn vào lòng đường; Sạt lở rãnh cáp gây hư hỏng đường cáp chôn ngầm thông tin tín hiệu. Đường sắt phải phong tỏa khu gian để tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả.

Cận cảnh hàng trăm người ngày đêm "thắp đèn" đắp đường sắt bị sạt lở đoạn Hà Nội - Lào Cai - Ảnh 4.

Hàng trăm công nhân, người lao động được huy động khắc phục sự cố sạt sở đường sắt.

Theo thống kê sơ bộ thiệt hại, về cầu đường, Km 178+200 - Km 178+260 sụt lở taluy dương bên phải lý trình, phải cấm tàu lúc 6h30 sáng nay (7/10); Km 179+150 - Km 179+200 sụt lở ta luy dương bên phải lý trình đường sắt, đất lấp trên mặt ray, phải cấm tàu từ 4h15 sáng 7/10.

Đặc biệt, Km 180+090 - Km 180+125 sụt toàn bộ nền đường, treo tà vẹt sâu bình quân 6m, phải cấm tàu lúc 2h10 sáng ngày 8/10.

Cận cảnh hàng trăm người ngày đêm "thắp đèn" đắp đường sắt bị sạt lở đoạn Hà Nội - Lào Cai - Ảnh 5.

Ngành đường sắt "thắp đèn" khẩn trương thi công sự cố.

Cận cảnh hàng trăm người ngày đêm "thắp đèn" đắp đường sắt bị sạt lở đoạn Hà Nội - Lào Cai - Ảnh 6.

Đến nay, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã khắc phục xong.

Riêng Km 182+700 - Km 182+750 bị sụt lở ta luy dương bên phải lý trình đường sắt, cấm tàu lúc 2h45 sáng 8/10 để cứu chữa và đã hoàn trả lại đường 5km/h lúc 6h50 cùng ngày (có nhân viên dẫn đường); Km 183+740 - Km 183+780 bị sụt lở ta luy dương bên phải lý trình đường sắt, đất lấp trên mặt ray, phải cấm tàu từ 3h24 sáng 8/10, để cứu chữa và đã trả đường tốc độ khu gian lúc 4h25 cùng ngày.

Về vận tải, để đảm bảo an toàn cho hành khách và hàng hóa, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chủ động cho dừng tàu tại các ga dọc đường, cấm tàu qua khu vực này.

Cận cảnh hàng trăm người ngày đêm "thắp đèn" đắp đường sắt bị sạt lở đoạn Hà Nội - Lào Cai - Ảnh 7.

Nền đường ray được gia cố thêm.

Cận cảnh hàng trăm người ngày đêm "thắp đèn" đắp đường sắt bị sạt lở đoạn Hà Nội - Lào Cai - Ảnh 8.

Những viên đá được đặt vào vị trí sạt lở.