Dân Việt

Bỏ trường công, thầy giáo trẻ trăn trở với nền giáo dục thời đại công nghệ 4.0

Thủy Lê 22/05/2023 19:25 GMT+7
Bỏ trường chuyên để về trung tâm giảng dạy trực tuyến, thầy giáo Nguyễn Duy Khánh may mắn được các thành viên trong gia đình ủng hộ vì ai nấy đều biết đây là ước mơ của anh.

Thầy Nguyễn Duy Khánh (sinh năm 1991) hiện là giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục trực tuyến MClass. Sau khi tốt nghiệp THPT, thầy rời quê hương Phú Thọ đến Thủ đô Hà Nội học tập. Thầy theo học tại trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ước mơ thuở bấy giờ của thầy là kiếm được trở về quê hương để cống hiến cho giáo dục đất Tổ một thời gian. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp, thầy Khánh được nhận làm giáo viên chính thức tại trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

Bỏ trường công, thầy giáo trẻ trăn trở với nền giáo dục thời đại công nghệ 4.0 - Ảnh 1.

Ảnh: NVCC

Thầy giáo 9X chia sẻ: "Tôi bước vào ngành sư phạm theo định hướng từ thuở nhỏ. Mỗi ngày đi dạy tôi lại càng thêm yêu nghề, quý mến học sinh". Môi trường làm việc của anh lúc bấy giờ là ước mơ của rất nhiều bạn đồng khóa. Nó cũng mang lại cho anh nhiều trải nghiệm quý giá của cuộc đời làm nghề giáo. Thế nhưng, trong anh lại luôn đau đáu về một cuộc sống mới. Sau hơn 8 năm công tác tại trường Chuyên, anh đã xin nghỉ việc để tự viết lại hành trình mình đang đi với những mục tiêu, con đường và thử thách mới.

Bỏ trường công, thầy giáo trẻ trăn trở với nền giáo dục thời đại công nghệ 4.0 - Ảnh 2.

Ảnh: NVCC

Thầy Khánh chia sẻ: "Ai cũng sẽ có một câu chuyện riêng mình và tuổi trẻ của tôi cũng vậy, khi tôi đã có những suy nghĩ, những lối đi thì bản thân mình phải thực hiện để sau này nhìn lại không hối tiếc về quãng thời gian đó. Và tôi nhận ra mình muốn cống hiến tuổi trẻ của mình cho môi trường giáo dục mới".

Giáo dục thời đại 4.0 là hệ thống giáo dục hiện đại áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ vượt trội của thời đại công nghiệp 4.0 vào trong giáo dục. Trong đó, người học được giáo dục kiến thức và kỹ năng liên ngành nhất là các kỹ năng quản trị, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng phản biện… và kỹ năng điều khiển máy móc.

Thầy Khánh tâm sự, giáo dục được phát triển như một hệ sinh thái, nơi mà mọi yếu tố được liên kết với nhau thông qua không gian mạng và thiết bị kết nối thông minh. Quan hệ dạy và học được mở rộng không chỉ giữa giáo viên với học sinh mà còn là học sinh với học sinh, học sinh với mọi người xung quanh, học sinh với nguồn kiến thức mở, nhà trường – cha mẹ học sinh – học sinh và xã hội,…

Bỏ trường công, thầy giáo trẻ trăn trở với nền giáo dục thời đại công nghệ 4.0 - Ảnh 3.

Ảnh: NVCC

Trong thời đại 4.0 thì học sinh có đủ năng lực và phương tiện đa dạng để tiếp nhận thông tin. Giáo viên không phải là người duy nhất có kiến thức và thông tin có giá trị. Dựa vào những phương tiện thông minh có kết nối mạng internet thì học sinh có thể tìm hiểu được nhiều thông tin. Giáo viên không còn chỉ đơn thuần là người truyền tải tri thức mà còn phải là người có đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn, chịu khó tìm tòi và sáng tạo những phương pháp học tập mới, hiệu quả.

Thầy Khánh chia sẻ, giáo viên sẽ là người người giúp học trò có khả năng hiểu ý nghĩa của thông tin, phân biệt sự khác biệt giữa những gì quan trọng và không quan trọng. Hơn hết, đó là khả năng kết hợp thông tin thành một bức tranh to lớn về thế giới. Giáo dục 4.0 - Giáo viên là người kết nối, học sinh – sinh viên là trung tâm, người thầy dựa trên nhu cầu học hỏi của học sinh – sinh viên để gợi mở và định hướng nhiều hơn là truyền đạt kiến thức.

Bỏ trường công, thầy giáo trẻ trăn trở với nền giáo dục thời đại công nghệ 4.0 - Ảnh 4.

Ảnh: NVCC

Ngoài giảng dạy trên lớp, thầy giáo 9X hiện còn dạy trực tuyến trên nền tảng fanpage facebook "SINH HỌC 4.0 – Thầy Nguyễn Duy Khánh" với 90.000 lượt người theo dõi. Nội dung của kênh xoay quanh kiến thức, tài liệu, kinh nghiệm ôn thi môn Sinh học các cấp.

Thông qua những video bài giảng, thầy Khánh mong muốn đem lại kiến thức Sinh học miễn phí cho cộng đồng giáo viên và học sinh trên cả nước.

Bỏ trường công, thầy giáo trẻ trăn trở với nền giáo dục thời đại công nghệ 4.0 - Ảnh 5.

Được biết, trong công tác giảng dạy, thầy Khánh luôn đổi mới phương pháp và có kế hoạch giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh. Trong mỗi tiết học thầy Khánh thường tổ chức giờ học sinh động, phong phú, luôn lấy học sinh làm trung tâm nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo, rèn luyện khả năng tự học và ý thức vươn lên của học sinh. Tạo được môi trường học tập thân thiện, thoải mái, giảm áp lực về khoảng cách, mang lại sự gần gũi giữa thầy và trò.

Khó có thể nói hết được sự vất vả của người giáo viên vì tình yêu nghề, vì sự nghiệp "trồng người". Họ cần mẫn, tận tụy ươm mầm cho những ước mơ của các em học sinh, trong đó có thầy Nguyễn Duy Khánh.