Khoảng 19h30 ngày 14/10, cư dân thuộc tòa chung cư HH03A, khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội phản ánh họ bất ngờ mất nước sinh hoạt. Việc mất nước đúng giờ cao điểm khiến cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn. Không ít cư dân phải nhốn nháo đi mua nước đóng chai hoặc sang một số người quen ở các toà nhà lân cận để xin nước về sử dụng.
Chia sẻ với PV Dân Việt, chị Lê N. (cư dân tòa HH03A) phản ánh, con trai chị đang gội đầu thì bất ngờ kêu hết nước. Không còn cách nào khác, chị phải chạy đi mua tạm bình nước sạch về để cháu tắm, đồng thời để nấu nướng, sinh hoạt.
Tương tự, chị Đ, cư dân HH03A phản ánh chị đang rửa rau và đồ ăn để nấu bữa tối cho gia đình thì mất nước. Việc mất nước bất ngờ, không có thông báo từ đơn vị cấp nước khiến gia đình chị không kịp trữ nước. Không chỉ riêng toà chung cư HH03A mà một số toà chung cư lân cận cũng chung tình trạng trên.
Ông Phan Minh Châu, tổ trưởng Tổ dân phố số 4 - sinh sống tại tòa HH03A cho biết, việc mất nước bất ngờ, không có thông báo từ đơn vị cấp nước khiến nhiều cư dân bị động, cuộc sống sinh hoạt bị xáo trộn vì thiếu nước.
Theo ông Châu, Khu B1.3 có 3 toà thì 2 tòa mất nước. Sau khi nước mất, ông Châu đã kiểm tra bể ngầm thì thấy 2 đầu vòi cấp nước không có nước chảy về.
"Nếu nước không được cấp cho bể ngầm, nhiều khả năng 2 tòa còn lại cũng sẽ mất nước. Thời điểm đầu giờ tối 14/10 chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức nào từ phía công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà về lý do mất nước và khi nào được cấp nước lại", ông Châu nói.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty CP Nước sạch Thanh Hà cho biết, sau buổi làm việc hôm 13/10 tại Sở Xây dựng Hà Nội với các đơn vị liên quan về việc cấp nước sạch cho khu đô thị Thanh Hà, công ty đã ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.
Hiện tại, công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty CP nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, lưu lượng nước mặt sông Đuống qua Công ty CP nước sạch Hà Đông ít nên có thể gây ra tình trạng thiếu nước ở một số tòa nhà.
Theo ông Trình, hiện tại nước (sông Đuống qua Công ty CP nước sạch Hà Đông) vẫn đang về nhưng lưu lượng thấp nên cần thời gian mới có nước. Lãnh đạo Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà cũng cho biết, phía chi nhánh đang trao đổi với Công ty CP nước Thanh Hà để điều chỉnh phân bổ nước về đều cho các tòa nhà trong khu đô thị.
Trước đó, như Báo Dân Việt đã đưa tin, sáng 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn cư dân sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cùng nhau tố nguồn nước sạch do Công ty Thanh Hà cung cấp không đảm bảo chất lượng, gây cay mắt, khó thở, mẩn ngứa khi sử dụng.
Giải đáp kiến nghị, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Thanh Hà cho biết lưu lượng nước từ các đơn vị khác cung cấp không đủ dùng nên Công ty Thanh Hà đã đứng ra cấp bù. Nguồn nước cấp bù được lấy từ nguồn nước ngầm tại chỗ. Vì thay đổi lưu lượng, đồng thời bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh về chất lượng.
Đối với phản ánh dùng nước sạch bốc mùi nồng nặc suốt thời gian dài khiến cư dân ảnh hưởng sức khỏe, ông Trình cho biết cần đợi kết quả kiểm định chất lượng nước mới kết luận được nguyên nhân.
Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Văn Du, Phó phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho hay, trên cơ sở thông tin báo chí phản ánh tình trạng nguồn nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà bị ảnh hưởng, sáng 13/10, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã mời đại diện các đơn vị liên quan đến làm việc, đưa ra một số ý kiến thống nhất.
"Buổi họp đi đến thống nhất về giải pháp trước mắt, phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông sẽ phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư nước mặt sông Đuống và Công ty Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp ổn định cho khu đô thị Thanh Hà, với công suất tối đa khoảng 2.000 m3/ngày đêm.
Ngoài ra, phía Công ty Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà) nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ theo để đảm bảo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế.
Từ đó, đảm bảo nguồn cung ổn định cho cư dân khu đô thị Thanh Hà. Thời hạn hoàn thành việc nâng cao chất lượng, quy trình xử lý là 3 tháng. Đặc biệt, phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, Sở Y tế (CDC Hà Nội) sẽ thực hiện công tác kiểm tra nội kiểm, ngoại kiểm đột xuất đối với chất lượng nước tại khu đô thị Thanh Hà; công khai kết quả kiểm tra này với người dân", ông Du thông tin.