Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội nói gì?
Vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà: Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội nói gì?
Gia Khiêm
Thứ sáu, ngày 13/10/2023 14:50 PM (GMT+7)
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, cuộc họp kéo dài tới trưa 13/10 đã đưa ra một số giải pháp sau vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà khiến nhiều người dân lo lắng, bức xúc.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội nói gì sau vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà?
Sáng ngày 13/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức họp với đại diện nhiều đơn vị như Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai, Công ty CP nước sạch Nam Hà Nội, nước sạch Thanh Hà, nước sạch Hà Đông… cùng đại diện tổ dân phố sau vụ việc cư dân Khu đô thị Thanh Hà phản ánh sử dụng nước sạch không đảm bảo gây nổi mẩn ngứa, bong tróc da.
Mặc dù cuộc họp diễn ra ra vào lúc 9h sáng nhưng đông đảo cư dân sống tại Khu đô thị Thanh Hà đã có mặt tại Khu liên cơ Sở Xây Dựng Hà Nội từ rất sớm. Tuy nhiên, đại diện Sở Xây Dựng Hà Nội chỉ mời những đơn vị liên quan, người dân không được tham dự song ai nấy đều nóng lòng. Nhiều người đã phải tạm nghỉ việc, thậm chí có người bế con nhỏ lên đành đứng bên ngoài chờ đợi.
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội lên tiếng sau vụ nổi mẩn ngứa, bong tróc da khi dùng nước sạch KĐT Thanh Hà. Clip: Gia Khiêm
Cuộc họp kéo dài đến 11h30 cùng ngày thì kết thúc. Nhiều người đã cố gắng nán lại lắng nghe ý kiến chia sẻ lại từ cuộc họp của đại diện tổ dân phố cũng như đại diện Sở Xây dựng Hà Nội.
Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Văn Du, Phó phòng Hạ tầng Kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho hay, trên cơ sở thông tin báo chí phản ánh tình trạng nguồn nước sạch ở Khu đô thị Thanh Hà bị ảnh hưởng, sáng nay, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã mời đại diện các đơn vị liên quan đến làm việc, đưa ra một số ý kiến thống nhất.
"Buổi họp đi đến thống nhất về giải pháp trước mắt, phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông sẽ phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư nước mặt sông Đuống và Công ty Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp ổn định cho khu đô thị Thanh Hà, với công suất tối đa khoảng 2.000 m3/ngày đêm.
Ngoài ra, phía Công ty Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư khu đô thị Thanh Hà) nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ theo để đảm bảo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế.
Từ đó, đảm bảo nguồn cung ổn định cho cư dân khu đô thị Thanh Hà. Thời hạn hoàn thành việc nâng cao chất lượng, quy trình xử lý là 3 tháng. Đặc biệt, phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, Sở Y tế (CDC Hà Nội) sẽ thực hiện công tác kiểm tra nội kiểm, ngoại kiểm đột xuất đối với chất lượng nước tại khu đô thị Thanh Hà; công khai kết quả kiểm tra này với người dân", ông Du thông tin.
Người dân đồng loạt đi khám sức khoẻ sau vụ dùng nước sạch nổi mẩn ngứa, bong tróc da
Trao đổi với PV Dân Việt sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, chị Trần Thị An, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho biết, kết quả cuộc họp này quyết định đến tính mạng, sức khoẻ của hơn 30.000 cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà.
"Hàng nghìn cư dân hy vọng sau cuộc họp, người dân sẽ được sử dụng nước sạch lâu dài. Chúng tôi không đồng ý Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà là nhà cung cấp nước", chị An nói.
Chị An lý giải, suối 7 năm qua Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà không giữ đúng hợp đồng đã cam kết, nhiều lần hứa thay đổi về chất lượng nước và hứa nâng cấp hệ thống nước sạch nhưng không làm được.
"Nhiều năm họ không làm được thì 3 tháng làm sao có thể nâng cấp quy trình nước sạch được. Chúng tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc cho người dân được sử dụng nguồn nước sông Đuống hoặc nước sông Đà. Những ngày qua chúng tôi rất lo lắng cho sức khoẻ của mình nên nếu ai thấy có biểu hiện ảnh hưởng đến sức khoẻ đi khám tại các cơ sở y tế để yên tâm hơn", chị An chia sẻ.
Chị An cũng thông tin, sau khi nhiều người sống tại khu đô thị đồng loạt bị cay mắt, khó thở, mẩn ngứa nghi do dùng nước sạch thì ngày 6/10, cư dân tập trung dưới tầng 1 và thống nhất lấy mẫu nước đi xét nghiệm.
Vài ngày sau đó, kết quả thử nghiệm mẫu nước từ Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thể hiện, hàm lượng Amoni trong nước là 11,46 mg/l, gấp 38,2 ngưỡng giới hạn cho phép, hàm lượng Clo cũng vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần.
"Tôi thấy lo lắng, bất an khi hàng nghìn cư dân ở đây đang phải sử dụng nước có chỉ tiêu vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Tôi mong UBND TP.Hà Nội, chính quyền sở tại và cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt để đảm bảo cho cư dân được sử dụng nước sạch", chị An nói.
Liên quan đến kết quả thử nghiệm mẫu nước sinh hoạt do cư dân ở khu đô thị Thanh Hà phản ánh, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, kết quả này là một kênh để CDC Hà Nội vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tăng cường giải pháp xử lý nguồn nước được Công ty Thanh Hà cung cấp cho người dân.
Trước đó, như Báo Dân Việt đã đưa tin, sáng 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn cư dân sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cùng nhau tố nguồn nước sạch do Công ty Thanh Hà cung cấp không đảm bảo chất lượng, gây cay mắt, khó thở, mẩn ngứa khi sử dụng.
Giải đáp kiến nghị, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Thanh Hà cho biết lưu lượng nước từ các đơn vị khác cung cấp không đủ dùng nên Công ty Thanh Hà đã đứng ra cấp bù. Nguồn nước cấp bù được lấy từ nguồn nước ngầm tại chỗ. Vì thay đổi lưu lượng, đồng thời bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh về chất lượng.
Đối với phản ánh dùng nước sạch bốc mùi nồng nặc suốt thời gian dài khiến cư dân ảnh hưởng sức khỏe, ông Trình cho biết cần đợi kết quả kiểm định chất lượng nước mới kết luận được nguyên nhân.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.