Dùng nước sạch: Hàng nghìn người Hà Nội nổi mẩn ngứa, cá cảnh chết hàng loạt
Hàng nghìn người Hà Nội khốn khổ, nổi mẩn ngứa, cá cảnh chết hàng loạt khi dùng nước sạch
Gia Khiêm
Thứ ba, ngày 10/10/2023 08:29 AM (GMT+7)
Hàng nghìn người dân ở Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, những ngày qua cuộc sống đảo lộn do chất lượng nước sạch không đảm bảo gây khó thở, tức ngực, cá nuôi bị chết hàng loạt...
Người dân bức xúc khi nổi mẩn ngứa, cá cảnh chết hàng loạt khi dùng nước sạch
Sáng ngày 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn người sinh sống tại Khu đô thị Thanh Hà, ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã sắp xếp công việc đến Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà đóng trên địa bàn để yêu cầu làm rõ việc nguồn nước sạch không đảm bảo chất lượng.
Cụ thể, chia sẻ với PV Dân Việt, chị Trần Thị An, cư dân sinh sống tại Khu đô thị Thanh Hà cho biết, trong thời gian từ 1/10 đến nay, cư dân sinh hoạt đã gặp tình trạng mất nước, không đảm bảo lưu lượng khi sử dụng.
Đồng thời, chất lượng nước sạch không đảm bảo, khó thở, tức ngực, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt mũi, sự phản ánh nhiều nhất là ngày 5 và 6/10, các biểu hiện của người già như khó thở, ngã trong nhà tắm.
"Biểu hiện của nguồn nước không đảm bảo chất lượng thể hiện rõ nhất khi mọi người nổi mẩn ngứa, cá nuôi khi thay nước bị chết hàng loạt. Thậm chí những gia đình kinh doanh thuỷ hải sản khi sử dụng nguồn nước này, thủy hải sản cũng đều lăn ra chết.
Hiện tại, chúng tôi phải dùng nước lọc đóng chai tạm thời để giải quyết vấn đề ăn uống, các hoạt động khác liên quan đến nước chưa được đảm bảo.
Như tôi hai ngày cuối tuần vừa rồi phải về quê tắm, hôm qua cũng không dám dùng nước ở nhà để tắm rửa", chị An chia sẻ.
Cũng giống như chị An, chị Tạ Thị Thu Hà, ở toà chung cư HH03D cho hay, nguồn nước sạch có mùi nồng nặc, khó chịu xuất hiện nhiều ngày nay khiến cuộc sống sinh hoạt của gia đình chị bị ảnh hưởng rất nhiều.
"Mẹ tôi rất ít khi ốm nhưng hôm tắm nguồn nước có mùi lạ mẹ tôi kêu chóng mặt, buồn nôn, hắt xì như cúm. Mùi nước hắc như nước tẩy rửa Javen. Chân tay vợ chồng tôi và con cái bong vảy, ngứa, mặt xuất hiện mụn…", chị Hà chia sẻ.
Theo chị Hà, ban đầu chị cũng chỉ nghĩ nhà mình có hiện tượng này nhưng sau trên nhóm cộng đồng cư dân, hàng loạt gia đình than phiền nguồn nước sạch có mùi hắc nồng nặc đồng thời nhiều gia đình đưa hình ảnh da bị kích ứng, cá bỗng nhiên chết nhiều nên chị mới tức tốc mua nước sạch đóng chai về sử dụng.
"Nhà tôi mua nước đóng chai khoảng 1 tuần nay. Gia đình dùng nước này để nấu cơm, tắm tráng. Nước sạch là nhu cầu thiết yếu, đặc biệt Khu đô thị Thanh Hà đa phần đều gia đình trẻ và có con nhỏ nếu ăn uống như thế này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ", chị Hà nói thêm.
Cũng chung bức xúc, chị Lê Thị Huế , ở tầng 4 tòa HH03E, Khu đô thị Thanh Hà cho hay, hơn 1 tuần qua, nguồn nước sinh hoạt của gia đình chị có mùi rất khó chịu như mùi thuốc tẩy rửa nồng nặc.
"Khi tắm ai trong gia đình tôi đều cảm nhận có hiện tượng mắt cay xè và hắt hơi liên tục. Nhiều hộ gia đình thay bể cá thì cá chết, trong khi trước đây không bị. Khi xả nước nấu ăn hay nước tắm, mọi người bảo với nhau để một lúc cho hết mùi nhưng cả sau 30 - 40 phút mùi vẫn nồng.
Khi chúng tôi phản ánh hiện tượng này lên công ty cung cấp nước sạch thì không có phản hồi. Thêm nữa, vài tháng trước, khu đô thị Thanh Hà bị mất nước liên tục. Sau đó, bên công ty nước gửi văn bản cho cư dân. Nên hiện tại, cư dân muốn được làm rõ nguồn nước sinh hoạt hiện tại được lấy từ đâu, có đảm bảo chất lượng không hay bị pha trộn, nhiễm bẩn?", chị Huế bức xúc.
Trước những vấn đề trên, chị Trần Thị An, đại diện cho cư dân đã có cuộc đối thoại với đơn vị cung cấp nước sạch để giải quyết phản ánh, quyền lợi của cư dân trước mắt trên tinh thần thương lượng, tuân thủ pháp luật.
Công ty nước sạch nói gì?
Tại buổi trao đổi trực tiếp với người dân, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cho hay, ngày 30/9, nguồn nước sạch do Nhà máy nước sạch Sông Đuống cung cấp đưa về Khu đô thị Thanh Hà của Công ty nước sạch Nam Hà Nội bị hết.
Ngày 2/10, đơn vị đã làm việc với Công ty nước sạch sông Đuống và được biết, do nguồn nước không đủ nguồn truyền tải về Công ty nước sạch Nam Hà Nội nên thiếu nước. Sau đó, Công ty nước sạch Nam Hà Nội đã thông tin lại Công ty nước sạch Thanh Hà để cấp nước sử dụng tạm thời trong thời gian bị thiếu.
"Về chất lượng nước theo phản ảnh, công ty đã cho đi kiểm tra và lấy mẫu, hiện tại đang chờ kết quả kiểm tra với cơ quan chức năng. Tối 8/10, nguồn nước bên nước sạch Sông Đuống đã về nên hiện tại đã cấp bằng nước sạch sông Đuống cho cư dân HH03 B2.1", ông Trình thông tin.
Cư dân đã nêu ý kiến nghi ngờ về quy trình cung cấp nước sạch không đảm bảo chất lượng. Kết quả hàm lượng Amoni mà đơn vị báo giới kiểm tra là 5mg/L trong khi hàm lượng cho phép là 0.3mg/L, vượt ngưỡng quá cao.
Ông Trình cho hay, với chức năng của công ty nước sạch không thể tránh khỏi trách nhiệm nhưng hiện tại người đứng đầu nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước sạch Thanh Hà đã sang bên Công ty nước mặt Sông Đuống để làm việc nên ông được đại diện thay mặt theo ủy quyền để trả lời cư dân.
"Về lưu lượng chưa đủ dùng cho Công ty nước sạch Nam Hà Nội nên Công ty nước sạch Thanh Hà cấp bù, thay đổi lưu lượng, bổ sung quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh về chất lượng. Nguồn nước về đủ nên Công ty Nam Hà Nội có yêu cầu nguồn nước cho bà con sử dụng, chất lượng không đảm bảo trong thời gian tức thời, không đủ thời gian xử lý vi sinh, amoni bị cao trong thời gian ngắn.
Về vấn đề người dân đang nghi ngờ Cổ phần của công ty Nam Hà Nội đã chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà tôi không nắm được. Nếu cư dân thắc mắc sẽ trả lời bằng văn bản sau", ông Trình thừa nhận.
Người dân mong muốn trong ít ngày tới mở cuộc họp chung giữa cư dân 23 tòa Khu đô thị Thanh Hà, khu liền kề với Công ty Nước sạch Thanh hà, Nước sạch Nam Hà Nội, Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà và UBND xã Cự Khê, UBND huyện Thanh Oai. Đề nghị test nước 3 ngày/ lần thông qua cơ quan kiểm nghiệm và 1 ngày/ lần thông qua hình thức thủ công.
Trước việc này, ông Trìnhđã đồng ý với đề xuất, sẽ báo cáo lại về thời gian và địa điểm. Yêu cầu xét nghiệm nước 3 ngày/ lần sẽ luân chuyển từ bể này sang bể khác và sẽ có thông tin tới cư dân sau.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.