Tại hội thảo, bà Chu Thị Hạnh - chủ cơ sở thạch đen Chu Hạnh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) đã không ngần ngại chia sẻ thực tế trong quá trình xúc tiến thương mại về thạch đen Chu Hạnh - sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao của mình.
Bà Hạnh cho biết, trong 2 năm qua, cơ sở sản xuất thạch đen Chu Hạnh đã có những giải pháp tích cực tham mưu chính sách và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn nhằm hỗ trợ cho việc sản xuất, kinh doanh của mình.
Theo đó, được sự động viên, chỉ đạo của lãnh đạo ban ngành huyện Văn Lãng, năm 2022, cơ sở đã thành lập điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp sạch của huyện Văn Lãng. Qua đó góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP, tạo điều kiện cho các đơn vị, chủ thể sản xuất trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng; kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ sản xuất, tìm kiếm hợp đồng, hợp tác liên doanh và phát triển thị trường.
Trong thời gian tới, cơ sở sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp để thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, hỗ trợ về khoa học - công nghệ. Từ đó nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, ngăn chặn và tiêu hủy các mặt hàng không đạt tiêu chuẩn, đưa sản phẩm OCOP trở thành hàng hóa có thương hiệu được thị trường đón nhận...
"Việc quảng bá sản phẩm thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, trang mạng xã hội đã góp phần quan trọng trong việc kinh doanh sản phẩm. Đến nay, sản phẩm thạch đen Chu Hạnh đã nhận nhiều đơn hàng đặt với số lượng lớn của khách hàng ở những tỉnh khác như Hà Nội, Hà Nam, Bắc Giang, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hòa Bình…" - bà Hạnh cho biết thêm.
Do đó, theo bà Hạnh, cùng với việc sản xuất, cần phải có kế hoạch marketing cụ thể để nâng cao nhận thức về sản phẩm, thu hút khách hàng mua hàng.
Cụ thể, cần thiết kế website bán hàng tối ưu trải nghiệm người dùng như: Hình ảnh ấn tượng, thu hút; tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng; tương tác cả trên thiết bị di động; đa dạng phương thức thanh toán; thông tin liên lạc rõ ràng...
Thu hút khách hàng mới và tăng trải nghiệm cho khách hàng cũ, mở rộng khách hàng tiềm năng; thúc đẩy lượng truy cập đến gian hàng thương mại.
Đăng bán giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok, Instagram... Tiếp tục nghiên cứu thị trường, nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh sản xuất, cung cấp đa dạng mẫu mã sản phẩm cho thị trường. Phân tích các sản phẩm cùng loại trên thị trường để có những phương pháp tăng cường quảng bá, năng cao việc phát triển các sản phẩm tại thị trường.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh mạng lưới kênh phân phối tại các địa điểm du lịch, các trạm dừng nghỉ, các khu tập trung đông dân, tập trung quảng bá sản phẩm ở các hội chợ triển lãm; đăng review, feedback có chất lượng của khách hàng trên các trang mạng xã hội để tiếp cận được với người dân ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc; có chiến lược thu hút khách hàng như khuyến mại, tặng quà vào những dịp lễ; tiếp thu và áp dụng những kỹ thuật mới trong sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm; nâng cao trình độ, năng lực, tổ chức điều hành, lãnh đạo quản lý, kinh doanh...