Chủ thể OCOP Lạng Sơn trải lòng về những khó khăn khi xây dựng thương hiệu
Chủ thể OCOP Lạng Sơn trải lòng về những khó khăn khi xây dựng thương hiệu
Gia Tưởng
Thứ ba, ngày 17/10/2023 11:32 AM (GMT+7)
Trong khuôn khổ hội thảo "Tư vấn, kết nối thị trường đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đổi mới sáng tạo" tỉnh Lạng Sơn, chị Lộc Thị Hồng - chủ thương hiệu thịt khô Lộc Hồng (thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã chia sẻ về những khó khăn khi xây dựng thương hiệu.
Chị Lộc Thị Hồng - chủ thương hiệu thịt khô Lộc Hồng (thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) mạnh dạn chia sẻ, do muốn nhanh được vươn lên để khẳng định thương hiệu của chính mình, nhưng lại thiếu kiến thức, thiếu trải nghiệm dẫn đến sự thất bại khi khởi nghiệp.
"Ban đầu khi tham quan mô hình ở các địa phương khác về, tôi rất háo hức nghĩ mình sẽ làm nên chuyện. Song sau khi quyết định làm sản phẩm của mình, tôi đã không có kinh nghiệm trong sản xuất sản phẩm, trong tổ chức bán hàng, trong cách quản lý... nên đã thua lỗ. Mất thời gian lên đến gần 1 năm, mất gần 50 triệu đồng tiền vốn ban đầu bỏ ra, tôi mới có thể lấy lại được trạng thái cân bằng..." - chị Hồng cho biết.
Chị Lộc Thị Hồng - chủ thương hiệu thịt khô Lộc Hồng (thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ về những khó khăn khi khởi nghiệp của mình. Ảnh: Gia Tưởng
Chị Hồng cho biết thêm: "Xã hội ngày nay càng phát triển, công nghệ ngày càng hiện đại, và dịch vụ cạnh tranh để phục vụ người tiêu dùng ngày càng khốc liệt. Do đó đòi hỏi mỗi sản phẩm ra đời sau phải mang dáng dấp hoàn thiện hơn các sản phẩm đã có trên thị trường. Sản phẩm phải đáp ứng và thấu hiểu được tâm tư nguyện vọng của khách hàng. Có như vậy, khách hàng mới cảm nhận được sự tử tế, an tâm khi sử dụng và quay lại sử dụng nhiều lần sau nữa".
Cũng theo chị Hồng, vốn được xem là máu doanh nghiệp nếu nó so sánh với cơ thể con người. Có 2 loại vốn bao gồm: Nguồn nhân lực và dòng tiền. Mọi hoạt động cần phải có chi phí để trang trải, đó chính là dòng tiền. Và người khởi nghiệp thường bị thiếu hụt về các chi phí để trang trải này. Để có thể duy trì hệ thống kinh doanh trơn tru và trôi chảy, bạn phải huy động được các nguồn vốn từ gia đình, bạn bè, nợ của khách hàng,... Khởi nghiệp chưa có nhiều vốn để làm, nếu thuê người điều hành riêng thì chưa chắc sẽ tìm được người phù hợp và chi phí cũng rất cao, nên đó cũng là rào cản khó khăn cho các người khởi nghiệp trẻ.
Vẫn quyết tâm làm thịt khô tử tế
Không chỉ khó khăn về vốn, chị Hồng còn gặp nhiều khó khăn khác trong quá trình khởi nghiệp như: Thiếu sự tin tưởng và ủng hộ từ cộng đồng, chịu sự thua kém là người xuất phát sau...
"Xã hội đang nhìn những người khởi nghiệp với sự "thành kiến" rằng: Các bạn đang còn trẻ, đang háu đá, chỉ làm cho vui thôi, phong trào thôi, sẽ không bao giờ đến nơi đến chốn. Và chính nhận định đó là một phần làm nhụt chí tinh thần đang hừng hực trong những người khởi nghiệp. Không những thế, những "thành kiến" đó còn tạo ra các rào cản khiến người khởi nghiệp điêu đứng khi họ thấy mình bị cô lập, không được chào đón và hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất. Nên họ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn" - chị Hồng cho hay.
Sản phẩm OCOP Lạng Sơn - thịt lợn khô Lộc Hồng được giới thiệu tại hội thảo "Tư vấn, kết nối thị trường đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đổi mới sáng tạo" tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Gia Tưởng
Cũng theo chị Hồng, là người xuất phát sau, những người khởi nghiệp như chị luôn phải hứng chịu "khói bụi" của những sản phẩm đã đi trước đó.Lấy ví dụ, cùng sản xuất sản phẩm thịt lợn sấy khô, có những người sử dụng thịt lợn không rõ nguồn gốc, nhiều hóa chất bảo quản, giá thành rẻ, khiến khách hàng quan ngại về các sản phẩm họ đang làm. Điều đó dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm của những người sản xuất "tử tế".
"Cá nhân tôi đang sản xuất thịt lợn nạc sấy khô cũng đang phải đối đầu với cách làm chộp giật, thiếu đạo đức và tử tế của những cá nhân sản xuất cạnh bên. Sự cạnh tranh không công bằng nhiều khi làm nản lòng những người khởi nghiệp nhiệt huyết như chúng tôi" - chị Hồng phát biểu.
Được biết hiện nay, sản phẩm thịt khô Lộc Hồng đã có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh Lạng Sơn, thậm chí sang thị trường Campuchia. Sản phẩm thịt khô Lộc Hồng cũng được đánh giá là sản phẩm OCOP có tiềm năng phát triển mở rộng của tỉnh Lạng Sơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.