Dân Việt

Bộ GTVT chỉ đạo "nóng" sau đề nghị của Bộ Công an về cao tốc chưa đúng tiêu chuẩn

Thế Anh 30/10/2023 16:40 GMT+7
Sau khi nhận được đề nghị của Bộ Công an về việc khắc phục những bất cập hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị rà soát để có hướng xử lý.

Rà soát lại các tuyến cao tốc

Bộ GTVT đã giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo về chủ trương và lộ trình dự kiến để nâng cấp, mở rộng đối với các dự án đường cao tốc.

Bộ GTVT yêu cầu rà soát những bất cấp trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cao Bồ - Mai Sơn - QL45, Trung Lương - Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Hà Nội - Thái Nguyên, Cam Lộ - La Sơn.

Bộ GTVT chỉ đạo "nóng" sau đề nghị của Bộ Công an về cao tốc chưa đúng tiêu chuẩn - Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: TA

Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, có trách nhiệm rà soát, sớm xử lý các bất cập về tổ chức giao thông theo quy định.

Cụ thể, có 17 tuyến cao tốc được Bộ GTVT yêu cầu khắc phục bất cập về tổ chức giao thông gồm: Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Móng Cái, Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL.45, Phan Thiết - Dầu Giây, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm.

Đối với cao tốc đang khai thác tạm vào khai thác chính thức, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị theo phạm vi, trách nhiệm quản lý, các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, hoàn thành công trình và phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thủ tục bàn giao, tiếp nhận đưa công trình vào vận hành khai thác chính thức.

Bộ GTVT chỉ đạo "nóng" sau đề nghị của Bộ Công an về cao tốc chưa đúng tiêu chuẩn - Ảnh 2.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: TA

Báo cáo Bộ GTVT trước ngày 5/11/2023

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm báo cáo Bộ GTVT việc tổ chức tiếp nhận các công trình đã nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào vận hành sử dụng theo quy định pháp luật về xây dựng; trường hợp chưa tiếp nhận được thì nêu rõ lý do, kế hoạch tiếp nhận.

"Các cơ quan, đơn vị nêu trên báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 5/11/2023, trong đó nêu rõ các nội dung đã được xử lý theo quy định, các nội dung chưa xử lý, các nội dung cần có thời gian xử lý", Bộ GTVT yêu cầu.

Trước đó, Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc.

Lãnh đạo Bộ Công an cho biết, trong quá trình khai thác, sử dụng, có một số tuyến đường chất lượng chưa đảm bảo, bị xuống cấp, tổ chức giao thông bất hợp lý.

"Một số tuyến chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn cao tốc ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông", lãnh đạo Bộ Công an nêu rõ.

Bộ Công an đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như: Không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế,... trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và nhiều vụ va chạm khác, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác.

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Trung Lương - Mỹ Thuận có 4 làn đường xe chạy, có dải phân cách giữa nhưng không có làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến mà khoảng cách 4 - 5km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp.

Bộ Công an đánh giá việc tổ chức giao thông trên các tuyến còn nhiều tồn tại, bất hợp lý. Điển hình là tình trạng thiếu người trực chốt, hệ thống hàng rào lưới thép còn nhiều vị trí chưa khép kín nên người dân vẫn có thể tự ý đi bộ, điều khiển xe môtô, xe ba gác vào tuyến cao tốc, gia súc đi trên cao tốc (tuyến Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lào Cai; Trung Lương - Mỹ Thuận; Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây); vừa khai thác hoạt động giao thông vừa thi công, thậm chí còn tháo dỡ hộ lan để phương tiện chở vật liệu đi từ cao tốc xuống đường gom, thi công đường gom gây bụi làm cản trở, che khuất tầm nhìn của lái xe (tuyến Nha Trang - Cam Lâm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.