Dân Việt

4 giờ livestream, 1.000 đơn hàng OCOP của tỉnh Thanh Hóa được chốt, doanh thu 205 triệu đồng

P.V 20/11/2023 17:10 GMT+7
Chợ phiên OCOP Thanh Hóa do Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NNPTNT), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Thanh Hóa và TikTok phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 375.000 người xem livestream, mang về 205 triệu đồng doanh thu và 1.000 đơn hàng mua các sản phẩm OCOP.

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NNPTNT), Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Thanh Hóa và TikTok phối hợp tổ chức Chợ phiên OCOP Thanh Hóa. 

Sau hơn 4 giờ, phiên chợ đã thu hút hơn 375.000 người xem livestream, mang về 205 triệu đồng doanh thu và 1.000 đơn hàng mua các sản phẩm OCOP.

Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 9 chủ thể tiêu biểu với gần 29 sản phẩm nông đặc sản Thanh Hóa các loại như nem chua Bà Lan, HTX Bản Thổ, Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa Biotech, Công ty Cổ phần Thảo Ngọc Việt, Công ty TNHH Nước mắm Cự Nham, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến Sào Xứ Thanh, Công ty Cổ phần Dược Liệu Triệu Sơn, Công ty Cổ phần Vạn Hoa. 

Thông qua sự hỗ trợ quảng bá đến từ các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: Hùng Rơm, Cô Đồng Nát,... hashtag #OCOPThanhHoa cũng mang về hơn 6 triệu lượt xem chỉ sau một ngày khởi động trên TikTok.

4 giờ livestream, 1.000 đơn hàng OCOP của tỉnh Thanh Hóa được chốt, doanh thu 205 triệu đồng - Ảnh 1.

Các nhà sáng tạo nội dung tham gia phiên livestream "Chợ phiên OCOP Thanh Hóa". Ảnh: D.T

Để có thêm thông tin về sản phẩm, các nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình đã có chuyến tham quan trải nghiệm các địa điểm du lịch địa phương cùng các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa. 

Là một trong những chủ thể có sản phẩm tham gia phiên livestream, chị Nguyễn Lê Ngọc Linh, đại diện Hợp tác xã Bản Thổ, với các sản phẩm từ mật ong lên men đạt OCOP 4 sao tỉnh Thanh Hoá cảm thấy vô cùng xúc động và vui mừng lần đầu tiên livestream đã "bùng nổ" đơn hàng.

"Với một người lần đầu tiên xuất hiện trên TikTok mà nhận được hưởng ứng tốt như vậy, tôi cảm thấy rất vui. Từ đây tôi cũng thấy rõ được hiệu ứng lan toả của chương trình Chợ phiên OCOP. Sau sự kiện này cũng tạo động lực cho tôi tiếp tục học hỏi về kinh doanh online, kinh doanh trên TikTok Shop", chị Linh nói.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, “Chợ Phiên OCOP Thanh Hóa” được tổ chức vào ngày 18/11/2023 nhằm xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. 

Đây là một trong những hoạt động nằm trong định hướng phát triển thương mại điện tử, kinh tế số của địa phương, mang sản phẩm OCOP, nông đặc sản Thanh Hóa đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Báo cáo cho thấy, tỉnh Thanh Hóa hiện đang có 442 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao và 3 sản phẩm “tiềm năng” 5 sao. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng NTM thông minh gắn liền với chương trình OCOP chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Thanh Hóa đặt ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. 

Bên cạnh phiên livestream, các chủ thể OCOP địa phương cùng các đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa đã được tham gia chương trình Tập huấn Tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.  

4 giờ livestream, 1.000 đơn hàng OCOP của tỉnh Thanh Hóa được chốt, doanh thu 205 triệu đồng - Ảnh 2.

Chương trình Diễn đàn Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Ảnh: D.T

Song song với các hoạt động trên, chương trình Diễn đàn Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với Chủ đề "Khai thác tiềm năng kinh tế số tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP" do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phối hợp cùng Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức.

Diễn đàn là cơ hội cho các chủ thể, doanh nghiệp, người dân trao đổi về những nội dung cần thiết để phát triển, tiêu thụ nông sản trên các nền tảng số, định hướng tư duy và khai thác tiềm năng kinh tế số để nâng cao hiệu quả trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP.

Chuyển đổi số tác động tích cực đến mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước; từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn. 

Tháng 4/2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Agritrade) phối hợp với TikTok cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. 

Thông qua dự án này, các bên đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.