Thống kê của Khu quản II cho thấy, tổng số lưu lượng phương tiện giao thông tăng dần kể từ cao tốc La Sơn - Hòa Liên được đưa vào khai thác (ngày 2/4/2022). Cụ thể, tổng năm 2022 là 416.184 phương tiện. Năm 2023, tính đến tháng 9 lượng phương tiện tăng hơn 100% với 922.505 phương tiện.
Công tác trực chốt, ngăn chặn phương tiện không được phép lưu thông trên tuyến từ ngày đưa vào khai thác từ tháng 4/2022, đã thực hiện ngăn chặn 11.229 các loại phương tiện không được phép đi vào tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên (10.200 xe máy, 1.029 xe ô tô).
Từ ngày đưa vào khai thác đến nay, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên xảy ra 23 vụ TNGT, làm 1 nạn nhân tử vong, 6 người bị thương.
Tuyến đường này qua địa hình núi cao, vực sâu, nhiều đèo dốc quanh co, liên tục. Mặt khác thường xuyên có hiện tượng thời tiết cực đoan ở tuyến đi qua rừng quốc gia Bạch Mã. Qua 2 cơn bão số 4, số 5 năm 2022, gây mưa kéo dài liên tục với cường độ mưa lớn, gây hư hỏng, sạt lở ta luy dương, hư hỏng tường chắn vào nhiều hạng mục liên quan.
Tình trạng phương tiện không tuân thủ quy định, lấn làn, vượt xe không đúng quy định nên nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao, đặc biệt là tình trạng đối đầu gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Trong những nguy cơ gây tai nạn, từ khi đưa vào khai thác, vận hành đến nay, tuyến La Sơn – Hòa Liên xảy ra các vi phạm mở hàng rào bảo vệ, hộ lan tôn sóng để mở đường dân sinh vào tuyến nhằm phục vụ đi lại, trồng rừng, khai thác lâm sản, chăn thả gia súc, đã phát hiện và ngăn chặn nhiều trường hợp, vị trí bị tháo dỡ. Tuy các trường hợp này tái phạm nhiều lần, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa tích cực phối hợp để xử lý.
Liên quan đến công tác xử lý điểm đen, giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn trên các tuyến cao tốc, Cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát và yêu cầu Khu Quản lý đường bộ III thực hiện các một số phương án.
Đồng thời, Tổ công tác Cục CSGT đã cũng đưa ra kiến nghị Khu Quản lý đường bộ III và các cơ quan liên quan về rà soát tình hình ATGT trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơ – Hòa Liên, Khu đã chỉ đạo đơn vị quản lý, BDTX thực hiện điều chỉnh, bổ sung ATGT.
Thực hiện các kiến nghị, Khu Quản lý đường bộ III đã triển khai sơn vạch sơn tim đường nét liền tại một số vị trí hiện đang là nét đứtdi dời biển báo hạn chế tốc độc 60km/h đối với xe khách và xe tải trên 10 tấn.
Điều chỉnh thông tin trên biển chỉ dẫn, điều chỉnh hạn chế chiều cao từ 5m xuống 4,75m tại hai cửa hầm Mũi Trâu và trên giá long môn phía trước hai đầu hầm và tại cầu vượt Km47+272.
Điều chỉnh nội dung, vị trí các biển báo thông tin tốc độ khai thác tối đa 60km/h. Cấm các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70km/h, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông để người điều khiển phương tiện biết, chủ động hành trình tại các lối vào đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên.
Để đảm bảo khai thác an toàn hiệu quả trên tuyến, Khu QLĐB III cũng nêu đề nghị xử lý, gia cường đẳm bảo ổn định ta-luy dương nền đường nhằm nâng cao chất lượng khai thác, đảm bảo ATGT, thông suốt.
Xây dựng nhà Hạt quản lý đường bộ phục vụ cho công tác quản lý bảo trì tuyến đường. Bố trí trạm dừng nghỉ cho các phương tiện giao thông tránh việc dừng đỗ không đúng quy định gây ra tiềm ẩn về mất ATGT.
Một trong những vấn đề nhức nhối nhất là người dân thường có hành vi phá hàng rào tạo lối băng ngang, kiểm soát kịp thời các vị trí taluy dương thường xuyên sạt lở, kiểm soát vi phạm quy định về giao thông. Khu Quản lý đường bộ III đề nghị tăng tần suất tuần đường nhằm ngăn chặn tốt hơn.