Hàng Tết không thiếu nhưng tiểu thương không dám nhập
Bà Ưng Thị Liên hơn 50 năm bán bánh kẹo, mứt… ở chợ Bình Tây, nói đến giờ này bà vẫn không dám trữ hàng Tết với số lượng lớn như mọi năm mà chờ chuyển biến của thị trường cuối năm.
"Mọi năm tôi nhập tầm 20-30 tấn hàng về bán cho các mối sỉ, nay thì giờ này chỉ trữ 1-2 tấn bán cầm chừng. Còn các mối ruột cũng chưa báo sẽ tăng lấy hàng hay không. Những mặt hàng của chúng tôi chủ yếu sản xuất ngắn ngày, nên không dám lấy nhiều, để qua Tết là bán không được", bà Liên nói.
Bà Liên cho hay kinh tế khó khăn đã khiến nhu cầu và thói quen mua sắm Tết của người tiêu dùng dần thay đổi. Họ dè dặt hơn vì khó khăn và tiêu dùng thông minh hơn. Do đó, người mua cũng cân nhắc lựa chọn những sản phẩm có uy tín, giá cả hợp lý với mục đích chi tiêu rõ ràng.
Cũng theo tiểu thương này, 80% hàng bánh kẹo, mứt dịp Tết Giáp Thìn đều nhập nguồn sản xuất trong nước, ưu tiên rõ nguồn gốc, xuất xứ và hạn sử dụng.
"Một phần tôi cũng muốn ưu tiên dùng hàng Việt, hỗ trợ các nơi sản xuất tiêu thụ được sản phẩm", bà Liên bày tỏ.
Năm nay, sản phẩm bánh kẹo, mứt đều giữ giá, riêng mứt mãng cầu có tặng nhẹ. Cụ thể, mứt bí là 60.000 đồng/kg, mứt gừng 90.000-120.000 đồng/kg, nho là 150.000 đồng/kg, me là 170.000-180.000 đồng/kg, hạt điều 200.000 đồng/kg… Theo bà Liên, do cơn sốt trà mãng cầu đã dẫn đến thiếu nguồn nguyên liệu làm mứt.
"Tôi hy vọng khoảng nửa tháng Chạp thị trường hàng Tết sẽ khởi sắc, người mua tấp nập hơn, khó khăn chung nên mình cũng không than thở được", bà nói.
Đối với mặt hàng trang trí, chị Ngọc Điệp, bán ở chợ này cho biết nhu cầu tiêu dùng tính đến thời điểm này chị thấy giảm 40-50%, chị đang chờ cận Tết xem sao. Sạp hàng của chị Điệp chuyên bán sản phẩm mai mạ vàng, cây thần tài… theo chị mỗi năm lại đa dạng mẫu mã, giá dao động từ vài chục nghìn đến hơn một triệu đồng.
"Sau dịch buôn bán vẫn chạy. Thế nhưng năm nay lại thấy khó khăn thật sự, lượng người ngưng mua, ngưng đặt hàng tăng mạnh. Các khách hàng ruột đến nay cũng lắc đầu không dám đặt, có đơn vị đặt nhưng số lượng giảm 30-40%", chị Điệp nói.
Hiện sản phẩm trang trí giá bình dân khách chuộng hơn, khoảng vài chục nghìn đến vài trăm, vì nhu cầu hầu bao của khách cũng hạn chế. Mặc dù là hàng không lo hạn sử dụng nhưng chị Điệp vẫn chỉ đặt tượng trưng vài cây mai, không dám dự trữ nhiều.
Kế bên hàng chị Điệp là sạp giày dép cũng vắng khách. Chủ cửa hàng chia sẻ thời điểm này mọi năm chợ sầm uất không chỗ chen chân. Trước Tết 1-2 tháng tiểu thương đã nhập mẫu mới về liên tục, nhưng năm nay, hàng vẫn nhập đều mà sức mua thì không cao.
"Không nhiều người đi chợ, một phần họ đặt online. Giờ chúng tôi chỉ ngồi chờ những ngày cuối năm, may mắn thì hốt cú chót", chủ cửa hàng nói vui.
Đại diện Ban Quản lý chợ Bình Tây cho biết lượng hàng về chợ đã bước vào đợt cao điểm để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết. Trước đó, nhằm kích cầu tiêu dùng, chợ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động mua sắm khuyến mãi, đồng thời kết hợp đón chào những đoàn du lịch tham quan chợ, giúp bà con tiểu thương tiêu thụ hàng hóa.
Ban quản lý chợ cũng tăng cường công tác tự kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, vừa đảm bảo sự yên tâm cho khách hàng cũng như giữ uy tín cho chợ.
"Đó cũng là yếu tố giúp tiểu thương chợ truyền thống kéo doanh thu, lượng khách đến chợ tăng. Do tình hình kinh tế đang khó khăn, tới đây chúng tôi sẽ tổ chức phiên chợ handmade để phục vụ người dân dịp Tết", đại diện BQL chợ chia sẻ.
Theo vị đại diện, hàng hóa Tết năm nay giảm nhiều, tiểu thương ngại nhập hàng, không dự trữ ồ ạt như mọi năm.
"Tỷ lệ người mua hàng lẻ trong năm vừa qua ở chợ giảm, may mắn tiểu thương vẫn còn bạn hàng cũ, đối tác lâu năm nên vẫn giữ được doanh thu, đảm bảo các chỉ tiêu đóng thuế đủ. Tới đây, chợ sẽ mở rộng việc đón các đoàn khách du lịch đến tham quan, nhằm vực dậy khu chợ truyền thống phát triển", vị đại diện nói.
Theo kế hoạch của Sở Công Thương, các tháng Tết, lượng hàng bình ổn thị trường tại TP chiếm từ 25-43% nhu cầu, bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 5.000 tấn gạo, 70 triệu trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10.000 tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thủy hải sản...
Nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, nhất là Tết Dương lịch và Tết Giáp Thìn 2024, Sở Công Thương TP.HCM cũng đã làm việc với các đơn vị để bình ổn thị trường; tập trung tổ chức các chương trình khuyến mại, thực hiện kết nối cung cầu. TP đang phối hợp với các tỉnh thành tạo nguồn hàng hóa dịp cuối năm, bảo đảm chất lượng hàng hóa, làm sao đem chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.