Chủ đề nóng

Doanh nghiệp làm hàng Tết, trăn trở với nỗi lo sức mua sụt giảm

Quốc Hải Thứ bảy, ngày 03/12/2022 19:45 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Hiện, điều các doanh nghiệp lo lắng hơn là sức mua có thể không tăng như các năm trước. Bởi, trong áp lực lạm phát gia tăng, thưởng tết năm nay được dự báo sẽ được “thắt chặt” lại nên người tiêu dùng càng phải cắt giảm chi tiêu…
Bình luận 0
Doanh nghiệp làm hàng tết, trăn trở với nỗi lo… “sức mua” - Ảnh 1.

Điều các DN lo lắng là sức mua cuối năm và dịp Tết không tăng mạnh như những năm trước. Ảnh: Q.Tuấn

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán 2023, ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đều đang vào cao điểm chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm. Tuy nhiên, sức mua trên thị trường vẫn đang là một ẩn số.

Không khí Tết đã xuất hiện rộn ràng ở hàng loạt siêu thị, cửa hàng

Tại hàng loạt các siêu thị ở TP.HCM, không khí khuyến mãi, giảm giá để kích sức mua dịp cuối năm đã bắt đầu rộn ràng.

Tại hệ thống cửa hàng thực phẩm Co.op Food, đơn vị này đã khởi động sớm chuỗi chương trình kinh doanh mùa Tết 2023 với chủ đề "Khai xuân xanh - gieo lộc lành", giảm giá từ 20 - 50% cho gần 25.000 sản phẩm hàng hóa.

Cụ thể, trong chuỗi chương trình kinh doanh Tết, hệ thống Co.op Food giảm giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống, luân phiên giảm giá mỗi ngày với mức khuyến mãi mua 1 tặng 1 (rau gói, trái cây đóng hộp/vỉ…); giảm giá các mặt hàng thực phẩm công nghệ, hàng hóa mỹ phẩm; giảm giá sâu cho các sản phẩm nước giặt, bột giặt, nước xả, nước lau sàn đến từ các thương hiệu nổi tiếng...

Ngoài ra, Co.op Food cũng áp dụng chương trình khuyến mãi Tết cho các mặt hàng giỏ quà với mức giá từ 199.000 - 999.000 đồng và giảm giá 10 - 20% các sản phẩm bánh mứt đặc trưng từng vùng miền.

Không khí tết cũng xuất hiện rộn ràng ở hàng loạt siêu thị, cửa hàng khác như MM Mega Market, Satramart…, với hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn.

Tại hệ thống siêu thị MM Mega Market VN, để chuẩn bị cho dịp Tết 2023, MM Mega Market lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20 - 30% lượng hàng so với Tết 2022 và tăng từ 40 - 50% so với ngày bình thường.

Riêng mặt hàng tươi sống và ngành hàng bánh kẹo tăng khoảng 100% so với những tháng bình thường.

Doanh nghiệp làm hàng tết, trăn trở với nỗi lo… “sức mua” - Ảnh 3.

Các mặt hàng thực phẩm đang chịu áp lực vì chi phí đầu vào tăng. Ảnh: Q.Tuấn

Về phía các doanh nghiệp thực phẩm, ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cho hay, để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Vissan sẽ duy trì các hoạt động khuyến mại theo hình thức cuốn chiếu cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống và chế biến.

"Chúng tôi đã chuẩn bị ngân sách 710 tỷ đồng để dự trữ, sản xuất hàng Tết, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Theo kế hoạch, Vissan chuẩn bị 2.000 tấn thực phẩm tươi sống, tăng 30% so với Tết trước, cùng 4.200 tấn thực phẩm chế biến, tăng 10%", ông Phú cho hay.

Lo lắng sức mua của người tiêu dùng

Theo một số hộ kinh doanh, chưa có năm nào mà việc dự trữ hàng Tết phải… "tính toán cân não" như năm nay. Chị Thy, chủ một tạp hóa rộng hơn 100m2 trên đường Võ Văn Vân (H. Bình Chánh), cho hay, từ cuối tháng 10/2022, rất nhiều nhà cung cấp bánh kẹo, nước giải khát (bia, nước ngọt), hóa mỹ phẩm… đều thông báo điều chỉnh tăng giá.

"Việc chọn nhóm hàng để trữ bán Tết phải cân đối từ sớm và việc xác định đúng nhóm hàng quyết định rất lớn đến thành công kinh doanh Tết…", chị Thy nói.

Dịp Tết Nguyên đán 2023, nguồn lương thực thành phố sẽ cần là hơn 5.200 tấn, đường 2.000 tấn, dầu ăn 2.300 tấn, thịt gia súc hơn 5.600 tấn, thịt gia cầm gần 8.500 tấn, trứng gia cầm hơn 50 triệu quả.

Tổng nguồn hàng chế biến là 1.400 tấn, trong đó rau củ quả hơn 9.000 tấn, thủy hải sản gần 300 tấn, gia vị 1.600 tấn…

Ghi nhận thực tế cho thấy tình hình mua sắm của người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay vẫn chưa tăng cao. Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho hay, hàng hóa thực phẩm dịp Tết năm nay khá dồi dào, giá bán cũng được bình ổn. Tuy nhiên sức mua thị trường Tết năm nay vẫn là một "ẩn số" khi người lao động chưa biết tình hình lương, thưởng thế nào.

"Chúng tôi không lo vì nguồn cung sản lượng trứng gia cầm đang rất dồi dào, doanh nghiệp đủ khả năng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong suốt dịp Tết. Tuy nhiên, điều chúng tôi lo lắng là sức mua của người tiêu dùng năm nay", ông Thiện nói.

Doanh nghiệp làm hàng tết, trăn trở với nỗi lo… “sức mua” - Ảnh 5.

Sơ chế và đóng gói sản phẩm trứng tại Vĩnh Thành Đạt...

Lý giải về lo lắng này, ông Thiện cho rằng, trong giai đoạn kinh tế khó khăn thì quả trứng lại được tiêu thụ tốt vì giá rẻ hơn so với các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, trong cơ cấu sản phẩm thì trứng tươi dành cho hộ gia đình chiếm khoảng 50 - 60%, phần còn lại là kênh tiêu thụ chế biến thực phẩm công nghiệp. Và phân khúc này lại giảm mạnh trong thời gian gần đây, có thể vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do thu nhập giảm…

Lo lắng này cũng lan ra với nhiều nhà sản xuất. Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Sông Hương Foods, cho hay, với mức chi phí đầu vào tăng cao như hiện nay thì doanh nghiệp phải chấp nhận cắt giảm phần lợi nhuận để kích cầu tiêu dùng.

"Do giá cả đầu vào đã tăng khoảng hơn 20%, nên dự kiến hàng Tết sẽ không tăng nhiều, chỉ tương đương mọi năm. Riêng món kiệu  thì chắc chắn sẽ thiếu, chúng tôi chỉ bán cho khách hàng đặt trước sản phẩm này", ông Tuấn nói.

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO Công ty Liên kết thương mại Toàn Cầu, nhận định: "Ngành hàng thực phẩm chế biến năm nay rất khó khăn, sản lượng chuẩn bị cho dịp Tết năm nay cũng giảm từ 30 - 50% vì nhiều doanh nghiệp thiếu vốn. Bên cạnh đó, dự báo sức mua năm nay cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều DN, trong đó công ty tôi đã chủ động điều chỉnh sản lượng để vừa đủ cung ứng…".

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết, tác động của các yếu tố tỷ giá, xăng dầu... đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch chuẩn bị hàng Tết của doanh nghiệp ngành thực phẩm.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều đang rất nỗ lực kìm giá cho đến khi không chịu nổi nữa thì mới điều chỉnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem