Ngày 24/1, người dân tại Bình Định phấn khởi khi phần đường Nguyễn Tất Thành, đoạn dẫn vào TP.Quy Nhơn, chính thức thông xe sau 2 năm bị rào chắn để khắc phục sạt lở núi Bà Hỏa.
Theo quyết định đã được phê duyệt, đơn vị thi công đã dùng hệ thống lưới thép có sức chịu lực cao để trải từ trên đỉnh xuống chân núi, sau đó khoan sâu cố định hệ thống lưới thép này để chống sạt lở.
Tháng 10/2021, sự cố sạt lở khu vực núi Bà Hỏa (phường Lê Hồng Phong, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) làm 3 người bị thương.
Tại địa điểm xảy ra sạt lở này, taluy dương dựng đứng cao hàng chục mét vẫn có nguy cơ sạt lở tiếp khi mưa lớn.
Sau khi xảy ra sạt lở, UBND TP.Quy Nhơn đã rào chắn một làn đường ở đoạn đường này, tạo thành 'nút thắt cổ chai' hơn 2 năm nay khiến phương tiện lưu thông qua lại gặp nhiều khó khăn.
Vậy nên, chính quyền tỉnh Bình Định giao cho UBND TP.Quy Nhơn làm chủ đầu tư dự án xử lý, khắc phục sạt lở mái taluy đường Nguyễn Tất Thành nối dài với tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 15 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư công của TP.Quy Nhơn.
Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng thi công dự án, dự kiến thời gian thi công từ 15/8 - 13/11/2023. Tuy nhiên, đến ngày 23/1/2024, đơn vị thi công mới hoàn thành việc khắc phục.
Theo Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam, nhà thầu tiến hành gia cố mái taluy dương bằng cách đục tẩy cục bộ một số vị trí, xử lý bề mặt mái dốc đá phạm vi xung quanh vị trí sạt lở.
Gia cố bề mặt mái taluy bằng hệ lưới thép sức kháng cao tích hợp lưới địa kỹ thuật, kết hợp hệ thống đinh neo thép.
Nhà thầu gia cố mái taluy thiết kế rãnh đỉnh hình thang vát để thu nước từ ngoài vào mái taluy. Ngoài ra, xây dựng hệ thống thu nước từ rãnh đỉnh, bậc dốc nước... để dẫn ra ngoài taluy, đấu nối với hệ thống thoát nước hiện tại.
Sử dụng lưới cường lực cao để ngăn sạt lở, dùng lưới thép khoan chân neo trong núi đá, theo quy chuẩn của nhà sản xuất cũng như hồ sơ tư vấn thiết kế là từ 5-70 năm, công nghệ sản xuất lưới của Malaysia.
"Dự án này được kỳ vọng sẽ chống sạt lở taluy dương núi Bà Hỏa. Đặc biệt, khi mùa mưa tới, sẽ chống sạt lở và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông", ông Nam cho biết.
Ông Võ Hữu Phước (60 tuổi, TP.Quy Nhơn) chia sẻ, rất vui mừng khi con đường được thông trở lại.
Thường ngày, làm nghề xe ôm khi chở khách qua khu vực này, ông gặp nhiều trở ngại, bởi việc rào chắn khiến phần còn lại chật hẹp, giao thông ùn tắc, nhất là vào chiều tối.
Hai năm qua khi taluy đường Nguyễn Tất Thành bị sạt lở, một bên đường đã bị rào chắn tạo thành "nút thắt cổ chai", khiến người dân bức xúc.
Hôm nay, khi chính quyền địa phương tháo rào chắn, trả lại hiện trạng con đường lớn, khi tham gia giao thông thì họ không còn lo lắng hiện tượng đá lở và ùn tắc giờ cao điểm.
"Không riêng gì cá nhân tôi, tất cả mọi người tham gia giao thông đều thấy rất vui mừng khi đoạn đường được thông trở lại. Đi qua đoạn đường này hàng ngày nhưng bị rào chắn một bên nên đi lại khó khăn, ùn tắc. Nhất là giờ cao điểm chiều tối, cảnh sát giao thông phải bố trí lực lượng để điều tiết giao thông", ông Nguyễn Văn Bảy (56 tuổi, phường Đống Đa) nói.