Đúng 15h, sạp Thái Trang tại chợ An Đông, quận 5, TP.HCM bắt đầu lên sóng livestream bán quần áo Tết trên Facebook. Những buổi livestream bán hàng thế này đều đặn diễn ra suốt 4 tháng qua, và những ngày gần Tết lại càng sôi động, thu hút nhiều người xem hơn nữa.
Chị Thái Trang - chủ sạp, cho biết từ đầu năm 2023, tình hình buôn bán ở chợ rất ế. Sức mua những mặt hàng không thiết yếu như quần áo, giày dép, túi xách… giảm tới 70% so với năm 2022. Khi livestream, khách thấy đường may mũi chỉ, màu sắc sống động, người thật quần áo cũng thật nên đặt nhiều.
Lượng khách từ các tỉnh đặt hàng qua livestream tăng cao khi bước vào tháng Chạp. Khách chủ yếu từ các tỉnh, mua hàng sỉ tại chợ. Hình thức livestream giúp chị bán được nhiều hàng hơn, tiếp cận được lượng khách mới nhiều hơn, thay vì chỉ phục vụ khách cũ và ngồi chờ khách tới chợ.
Livestream đang là cứu cánh của chị trong mùa Tết khó khăn năm nay.
Ông Nguyễn Ngọc Luận - Giám đốc công ty Liên kết Thương mại Toàn cầu, chuyên về các loại cà phê nông sản, cũng cho biết nhu cầu các loại hàng hóa năm nay không cao vì kinh tế khó khăn. Bán hàng qua các kênh trực tuyến, đặc biệt là livestream trên TikTok đang được doanh nghiệp tăng cường và đầu tư hẳn hoi đội ngũ livestream để lên sóng mỗi ngày.
“3 tháng nay, chúng tôi bắt đầu đầu tư và livestream bán hàng. Kết quả rất khả quan khi doanh thu từ livestream tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước 30%. Chúng tôi định hướng đẩy mạnh mảng này trong năm 2024”, ông Luận nói.
Trong khi sức mua ở kênh truyền thống tăng chậm thì kênh online, nhất là thông qua livestream có phần tăng trưởng tốt. Tiểu thương, chủ cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ cũng chủ động livestream, đưa hàng lên các nền tảng số để tiếp cận người dùng.
Không các doanh nghiệp nhỏ, năm nay, đồng loạt các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, MM Mega Market… cũng tổ chức livestream bán hàng Tết, sản phẩm Tết, đặc sản Tết trên các nền tảng mạng xã hội.
Đại diện MM Mega Market cho biết với kênh bán lẻ trực tiếp, họ kéo dài thời gian mở cửa từ 6h sáng đến 10h tối trong suốt dịp Tết Nguyên Đán 2024. Một số trung tâm sẽ mở đến nửa đêm vào tuần cao điểm trước Tết.
“Ngoài việc mua sắm tại hệ thống MM trên toàn quốc, chúng tôi còn livestream bán hàng Tết online trên các kênh mạng xã hội của MM. Với việc tăng 25-30% lượng dự trữ hàng hóa, chúng tôi kỳ vọng một thị trường Tết dần có dấu hiện sôi động trở lại, trong nỗ lực bình ổn thị trường Việt Nam hiện nay”, vị này nói thêm.
Lần đầu tiên, các trung tâm thương mại cũng tổ chức livestream bán hàng Tết. Tại Vạn Hạnh Mall, quận 10 và Hùng Vương Plaza, quận 5, các chương trình livestream được bố trí ngay tại trung tâm thương mại với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng, giới thiệu các sản phẩm, thương hiệu thời trang, thực phẩm với mức giá ưu đãi dịp Tết.
Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Tập đoàn Kido, cho biết thương mại điện tử, livestream là một trong những xu hướng nổi lên mạnh mẽ gần đây. Xu hướng này đã kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất, nhãn hàng và người tiêu dùng. Dự báo, hình thức này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Tập đoàn Kido đã thành lập hẳn một dự án riêng cho tham vọng chinh phục thị trường mới mẻ này.
Ông cũng cho rằng khi các nhà hàng bán lớn, chính hãng tham gia vào cuộc chơi livestream, đồng nghĩa người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm chính hãng, giá tốt. Điều này sẽ giải quyết được bài toán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện nhan nhãn trên các kênh mua sắm trực tuyến, nhất là livestream.