Dân Việt

Tỉnh Thanh Hóa khởi động năm 2024 bằng loạt dự án giao thông nghìn tỷ đồng

Vũ Khoa 13/02/2024 12:34 GMT+7
Dự kiến hàng nghìn tỷ đồng sẽ được sử dụng để mở rộng các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nghiên cứu đại dự án giao thông 9.750 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 3 mở rộng về phía đông, đoạn từ huyện Hoằng Hoá đến Quảng Xương hiện đang được UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu chủ trương đầu tư.

Dự án có chiều dài 15,4km, điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại Km 321+823 thuộc địa phận xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa và điểm cuối giao với quốc lộ 1 tại Km 335+435 thuộc địa phận thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương. Trên toàn tuyến có tổng cộng 6 cầu, trong đó cầu bắc qua sông Mã sẽ có kết cấu nhịp dây văng. Dự kiến tổng mức đầu tư cho Dự án mở rộng đường Vành đai 3 tỉnh Thanh Hóa là 9.750 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng xấp xỉ 5.671 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 1.603 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.625 tỷ đồng... Trong cơ cấu vốn, Dự án sẽ sử dụng 2.000 tỷ đồng ngân sách Trung ương hỗ trợ; vốn đầu tư công của tỉnh Thanh Hóa là 4.750 tỷ đồng và vốn khai thác quỹ đất 3.000 tỷ đồng.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm góp phần quan trọng trong việc phân luồng giao thông, giảm tải lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao trên quốc lộ 1 qua các địa bàn thành phố Thanh Hóa, huyện Quảng Xương và mở rộng không gian phát triển các đô thị.

Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, quy hoạch tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tỉnh Thanh Hóa khởi động năm 2024 bằng loạt dự án giao thông nghìn tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Mở rộng các cung đường vệ tinh

Đầu năm 2024, UBND tỉnh Thanh Hoá giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hoá thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng đại lộ Lê Lợi với chiều dài 1,5 km. Tổng mức đầu tư của Dự án hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách Tỉnh bố trí 450 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố Thanh Hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác là 558 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án đến năm 2025.

Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hoá cho biết, khi thực hiện xây dựng, dự kiến sẽ có 290 hộ gia đình và chợ Cầu Đống bị ảnh hưởng, trong đó có 254 hộ phải di chuyển tái định cư và 36 hộ lùi vào phía trong.

Theo hồ sơ thiết kế, Dự án có điểm đầu tại Km 0+00 giao với Quốc lộ 47 tại Km 20+050 (ngã tư Phú Sơn) thuộc địa bàn phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km 1+500 nối tiếp phạm vi nút giao thuộc Dự án đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn thuộc phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa.

Cuối tháng 1/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Sầm Sơn đã lựa chọn cho liên danh nhà thầu Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung – Công ty TNHH Vận tải và Đầu tư xây dựng TLK – Công ty TNHH Cơ điện Miền Bắc thực hiện Dự án Tuyến đường đại lộ Nam sông Mã, đoạn từ đường bộ ven biển đến đường Trần Nhân Tông, thành phố Sầm Sơn. Liên danh nêu trên đã trúng gói thầu 07 thi công xây dựng công trình với giá trị 228 tỷ đồng.

Được biết, Dự án mở rộng tuyến Nam sông Mã có tổng mức đầu tư 331 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Dự án là công trình giao thông cấp II, có tổng chiều dài tuyến 1,843 km, mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, hiện thực hoá quy hoạch được phê duyệt, bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của thành phố Sầm Sơn đồng thời làm tăng giá trị quỹ đất khai thác hai bên tuyến và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.