Dân Việt

Rầm rộ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, TT Kiểm soát không lưu

Thế Anh 16/02/2024 19:09 GMT+7
Những ngày đầu năm mới Giáp thìn, trên công trường thi công các dự án giao thông trọng điểm cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, sân bay Long Thành, Ban QLDA, chủ đầu tư, nhà thầu đã và đang quyết liệt triển khai tăng tốc thi công các hạng mục nhằm đưa dự án về đích đúng hẹn.

"Bắt tay" vào công việc sau nghỉ Tết Giáp thìn

Tại dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, ngay từ những ngày đầu các đơn vị đã bắt tay vào công việc một cách bận rộn, nhộn nhịp. Chia sẻ về tiến độ thi công, lãnh đạo Ban điều hành dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng cho biết, theo kế hoạch dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025.

"Trong năm 2024, sản lượng thi công dự án phải đạt được tối thiểu 65% giá trị hợp đồng. Riêng 40 cầu trên tuyến sẽ được cơ bản hoàn thành", lãnh đạo Ban điều hành dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng cho biết.

Vị này cho biết, sau khoảng thời gian ngắn ngủi nghỉ ngơi trong dịp Tết Nguyên đán 2024, ngay từ mùng 5 Tết, các mũi thi công đã tổ chức đồng loạt với khoảng 800 đầu máy, thiết bị tại dự án đã quay trở lại nhịp làm việc nhằm bứt tốc tiến độ. Các đơn vị đặt ra mục tiêu không để dự án chậm trễ dù một ngày.

Rầm rộ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, TT Kiểm soát không lưu- Ảnh 1.

Công nhân thuộc nhà thầu Phương Thành. Ảnh: Thế Anh

Là nhà thầu thi công gói thầu XL2 Dd án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng, ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết: "Ngày mùng 5 Tết Nguyên đán, các kỹ sư, công nhân của đơn vị đã có mặt đầy đủ tại công trường và bắt tay triển khai luôn các hạng mục".

Về sản lượng và tiến độ thi công, ông Nhận cho biết: "Đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng 29% giá trị hợp đồng, vượt 2% so với kế hoạch. Mục tiêu trong năm 2024 đơn vị sẽ nâng sản lượng thi công lên 75% giá trị phần việc đảm nhận, đưa dự án về đích đúng tiến độ yêu cầu.

Trong khi đó, tại dự án sân bay Long Thành, không khí thi công cũng chẳng thua kém gì các dự án trọng điểm khác, kỹ sư, nhân lực, hệ thống máy móc đua nhau nổ máy dàn trận trên đại công trường sân bay Long Thành rộng lớn như ngày "xuất quân ra trận" để cùng đua tiến độ dự án.

Tại khu vực thi công nhà ga hành khách, công trường đã nhộn nhịp trở lại với nhiều máy móc, nhân lực đồng loạt thi công. Trong đó, 24 cẩu tháp đã hoạt động suốt ngày đêm để đáp ứng toàn bộ công tác cẩu chuyển vật tư thiết bị trên toàn bộ mặt bằng dự án.

Đại diện Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, toàn bộ khối lượng phần ngầm đã thi công xong. Các nhà thầu thi công đang tiếp tục tăng tốc, hoàn thành mái từ tháng 8 và tháng 9 tới để bắt đầu lắp dựng kết cấu thép mái.

Tại gói thầu đường băng, đường lăn sân đỗ, tính đến ngày 12/2 đã đào đất đạt 31,73%, đắp đất đạt 29,95%. Ngoài ra, còn đắp cát K98 đạt 17,95%, thi công cấp phối đá dăm đạt 5,63%, thi công lớp bê tông xi măng M150/25 đạt 6.983,15m3.

Dự kiến hoàn thành đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trước tháng 6/2025. Trong đó, thi công nền đất hoàn thành trước tháng 11/2024, thi công nền cát hoàn thành trước tháng 2/2025.

Đường giao thông kết nối sân bay T1, T2 tới nay cũng đắp đất đạt 34,17%, còn thi công cọc đất đạt 47,0%). Phần cầu cọc khoan nhồi đạt 82,08% và thi công bệ mố trụ 74/138 cái, đạt 53,62%, thi công dầm Super T đạt 3,51%.

Thông tin về kế hoạch thi công dự án, ông Nguyễn Châu, Chỉ huy trưởng công trường zone 6 (Vinaconex) thi công nhà ga hành khách cho biết, trên công trường máy móc, nhân lực đang tăng tốc.

"Ngoài lực lượng trực thi công xuyên Tết, các nhân sự được nghỉ Tết cũng đã trở lại công trường thi công để đảm bảo tiến độ, tận dụng mùa khô, tăng khối lượng công việc trên công trường", ông Châu chia sẻ.

Rầm rộ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, TT Kiểm soát không lưu- Ảnh 2.

Gói thầu khu vực quản lý bay dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Nha Mẫn

Gói thầu dự án khu vực quản lý bay khối lượng thi công một số hạng mục chính đang đảm bảo tiến độ đề ra. Nhân lực đang thi công phần thô bê tông cốt thép tháp không lưu.

Còn ở phần thô các hạng mục thuộc đài kiểm soát không lưu, nhân lực đang thi công dầm sàn tầng 1 nhà kỹ thuật, ước đạt khoảng 30% phần thô bê tông cốt thép.

Riêng trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến đã đổ mái tầng trệt của nhà chính, phần kết cấu móng, dầm móng của nhà nguồn.

Trạm thu sóng vô tuyến và trạm giám sát phụ thuộc đã thi công đổ mái tầng trệt của nhà chính, phần kết cấu móng nhà nguồn.

Phần trạm radar khí tượng đã thi công phần kết cấu móng của nhà chính, ước đạt khoảng 10% phần thô bê tông cốt thép. Còn lại đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME) sẽ bắt đầu thi công vào giữa năm 2024.

Rầm rộ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, TT Kiểm soát không lưu- Ảnh 3.

Dự án Trung tâm KSKL Hồ Chí Minh. Ảnh: VATM

Trung tâm Kiểm soát không lưu HCM chuẩn bị khởi công

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng đã tổ chức Lễ ra quân đầu năm xây dựng dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu (KSKL) Hồ Chí Minh tại công trường thi công công trình – Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh vào ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Quyền Tổng Giám đốc VATM Nguyễn Công Long cho biết, thời gian qua, nhờ có sự chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam; sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND và các Ban, Ngành của TP. Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan; sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của Lãnh đạo Tổng công ty, các cơ quan chức năng thuộc VATM nói chung và tinh thần đoàn kết, chủ động của cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án ATCC Hồ Chí Minh nói riêng, Tổng công ty đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

Rầm rộ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, TT Kiểm soát không lưu- Ảnh 4.

Quyền Tổng Giám đốc VATM Nguyễn Công Long. Ảnh: VATM

"VATM là Chủ đầu tư công trình quyết tâm triển khai thực hiện dự án với nỗ lực cao nhất, tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng", ông Long chia sẻ.

Ông Long khẳng định: "VATM sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Nhà nước để thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất có thể. Quyền Tổng Giám đốc đề nghị các nhà thầu trực tiếp tham gia các hạng mục của công trình hợp tác chặt chẽ với Chủ đầu tư, quyết tâm đảm bảo công trình được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng, an toàn theo mục tiêu và kế hoạch đề ra".

Dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh có tính chất đặc biệt quan trọng, bên cạnh những lợi ích kinh tế còn có ý nghĩa về mặt chính trị, an ninh quốc phòng của quốc gia.

Dự án khẳng định trách nhiệm, quyền điều hành bay, đảm bảo các hoạt động an ninh hàng không trên biển Đông của ngành không lưu Việt Nam.

Dự án có tính chất cấp bách cần được khẩn trương triển khai để đảm bảo khai thác đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Với tính chất đặc biệt quan trọng của dự án, ngày 02/02/2024, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 126/QĐ-BGTVT về việc ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh. Với tổng mức đầu tư dự án hơn 1.495 tỷ đồng từ nguồn vốn của VATM và vốn hợp pháp khác, Dự án chính thức được khởi công từ ngày 15/02/2024 và sẽ hoàn thành vào ngày 15/5/2025.