Dân Việt

TP.HCM yêu cầu rà soát toàn bộ các cơ sở nhà, đất công trên địa bàn

Gia Linh 23/02/2024 12:48 GMT+7
Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện rà soát, lập danh mục toàn bộ các cơ sở nhà, đất công đang quản lý, sử dụng.

Siết quản lý nhà, đất công tại TP.HCM

Liên quan đến vấn đề quản lý các cơ sở nhà, đất công trên địa bàn, UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 11/11/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước. Mục đích nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước tại địa phương.

Theo đó, UBND TP.HCM giao thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện; lãnh đạo các Công ty nhà nước chỉ đạo thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Từ đó, nâng cao năng lực, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức công tác trong lĩnh vực quản lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm tại đơn vị mình.

Đồng thời, khẩn trương thực hiện rà soát, lập danh mục toàn bộ các cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng; trên cơ sở đó, phân loại rõ danh mục nhà, đất thuộc phạm vi phải sắp xếp lại, xử lý và danh mục nhà, đất không thuộc phạm vi phải sắp xếp lại, xử lý theo Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.

TP.HCM yêu cầu rà soát toàn bộ các cơ sở nhà, đất công trên địa bàn- Ảnh 1.

TP.HCM siết quản lý nhà, đất công. Ảnh: Gia Linh

Các đơn vị lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý theo quy định.

Mặt khác, tiếp tục rà soát, lập danh sách đất thuộc diện Nhà nước trực tiếp quản lý (đất trống, đất dôi dư sau bồi thường giải tỏa của các dự án) nhưng chưa kê khai, xác lập quản lý nhà nước trên địa bàn, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, trình UBND thành phố việc xác lập quyền quản lý nhà nước theo quy định.

Tiếp tục rà soát, lập danh sách nhà, đất có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đang sử dụng, chiếm dụng, chưa được xác lập sở hữu nhà nước, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, trình UBND TP.

Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo các Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận, huyện phối hợp thực hiện bàn giao nhà, đất cho Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng quản lý.

Đối với nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư, các đơn vị lập báo cáo các nội dung gửi Tổ Công tác (do UBND TP thành lập) tổng hợp. Cụ thể, khôi phục lại ranh mốc đối với các nền đất tái định cư bị mất ranh mốc và tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm trên đất (nếu có); xác định nguồn gốc hình thành quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư; việc quản lý, bố trí sử dụng quỹ nhà bố trí cho các dự án cụ thể.

TP.HCM yêu cầu rà soát toàn bộ các cơ sở nhà, đất công trên địa bàn- Ảnh 3.

TP.HCM yêu cầu phân loại nhà, đất tái định cư để quản lý. Ảnh: Gia Linh

Công tác thanh quyết toán dự án hoàn thành có sử dụng quỹ nhà, đất phục vụ tái định cư. Xử lý công nợ phải thực hiện khi bàn giao quỹ nhà, đất; xử lý chuyển tiếp khi bàn giao quỹ nhà, đất.

Đối với nhà, đất thuộc phạm vi điều chỉnh Nghị định số 167 của Chính phủ, lập danh sách nhà, đất do các Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận, huyện tạm quản lý, giữ hộ dự kiến bàn giao cho Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng, gửi Thường trực Ban Chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) rà soát, tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo 167 trình UBND TP xem xét, quyết định giao nhà, đất sang Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng quản lý.