Dân Việt

30.000 nhà mua hàng từ 100 quốc gia đến Việt Nam tham dự một hội chợ quy mô lớn về sản phẩm gỗ

P.V 06/03/2024 16:50 GMT+7
Tại Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - Hawa Expo 2024, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu xuất khẩu gỗ năm 2024, cần phải có những giải pháp căn cơ trong việc đổi mới công nghệ, cung ứng nguyên liệu và đặc biệt là thị trường.

Theo báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 02/2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 950 triệu USD, tăng 8% so với tháng 02/2023. 

Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 43,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 1,6 tỷ USD, tăng 52,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Hoạt động xuất khẩu gỗ cải thiện từ những tháng cuối năm 2023, đến tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực, xuất khẩu các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ đều tăng đáng kể. Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là đồ nội thất bằng gỗ đạt 925 triệuUSD, tăng 9,5% so với tháng 12/2023 và tăng 108,9% so với tháng 01/2023. 

Ngoài đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tăng trưởng nhanh, trong tháng 01/2024 các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu khác cũng tăng đáng kể như: dăm gỗ đạt 217,5 triệu USD, tăng 21,7% so với tháng 01/2023; tiếp theo là gỗ, ván và ván sàn đạt 196,6 triệu USD, tăng 113,6%; viên gỗ nén đạt 73,5 triệu USD, tăng 24,1%.

30.000 nhà mua hàng từ 100 quốc gia đến Việt Nam tham dự một hội chợ quy mô lớn về sản phẩm gỗ - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại Hawa Expo 2024. Ảnh: CTV.

Trong bối cảnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lấy lại đà tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2024, sáng ngày 6/3, Hiệp hội Chế biến gỗ và Lâm sản Việt Nam đã phối hợp với hiệp hội gỗ và lâm sản các địa phương tổ chức khai mạc Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - Hawa Expo 2024.

Hội chợ diễn ra trong 04 ngày, từ ngày 6-9/3/2024 tại SECC - 799 Đường Nguyễn Văn Linh, Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô trên 2.500 gian hàng, diện tích trưng bày 12.000 m2, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp triển lãm sản phẩm gỗ và nội thất uy tín của Việt Nam và các nước như: Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Pháp, Tây Ba Nha… 

Hội chợ dự kiến sẽ thu hút trên 30.000 nhà mua hàng và khách tham quan đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự để kết nối giao thương.

Đây là một trong những Hội chợ quy mô lớn được tổ chức trong năm 2024, nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, góp phần đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024 là 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ 14,2 tỷ USD.
Tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Quốc Trị chào mừng toàn thể các doanh nghiệp tham dự Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024 và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các Hiệp hội, trong việc tổ chức Hội chợ này.
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá, năm 2024, mặc dù còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng triển vọng của ngành chế biến xuất khẩu đồ gỗ đã có tín hiệu tích cực. Trong 2 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của ngành đạt trên 2,3 tỷ USD.
30.000 nhà mua hàng từ 100 quốc gia đến Việt Nam tham dự một hội chợ quy mô lớn về sản phẩm gỗ - Ảnh 2.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại gian hàng. (Ảnh: CM).

 “Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024 là một minh chứng cho sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo và thích ứng của các Hiệp hội và các doanh nghiệp. Sự kiện này sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả; tạo ra nhiều sự kết nối, giao lưu, hợp tác; giúp đưa hình ảnh gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến với các khách hàng trên toàn thế giới, góp phần giúp ngành chế biến gỗ và sản phẩm gỗ lấy lại đà tăng ttrưởng trong năm 2024 và những năm tiếp theo”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu xuất khẩu năm 2024, cần phải có những giải pháp căn cơ trong việc đổi mới công nghệ, cung ứng nguyên liệu và đặc biệt là thị trường.

Tại Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, ngành gỗ luôn được đánh giá là một trong những ngành quan trọng, đóng vai trò chủ lực trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy thương mại xuất khẩu. 

Trong giai đoạn vừa qua, ngành gỗ đã có những chuyển biến vượt bậc, ngày càng có sức cạnh tranh, vị thế trên thị trường thế giới. Các doanh nghiệp trong ngành đã liên tục thay đổi công nghệ, kết hợp giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh một số thị trường lớn như: Trung Quốc, EU, Nhật Bản…; đồng thời mở rộng sự hiện diện sản phẩm tới 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, bước sang năm 2024, triển vọng thương mại toàn cầu được dự báo chưa thật khởi sắc, tiếp tục tác động không thuận lợi tới hoạt động xuất khẩu của nhiều ngành hàng, trong đó có sản phẩm gỗ và lâm sản. Dẫu vậy, những tín hiệu phục hồi tích cực của một số thị trường chủ lực như Mỹ, EU… cũng đã xuất hiện rõ nét, niềm tin tiêu dùng hồi phục đã đem lại những tín hiệu lạc quan cho xuất khẩu gỗ Việt Nam ngay từ những tháng đầu năm 2024. 

Để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ trong việc phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam, Bộ Công thương đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm. Điển hình như Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - Hawa Expo 2024.

Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng ban tổ chức Hawa Expo 2024 cho biết, Hawa Expo 2024 quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước. Năm nay, bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Hawa Expo chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Úc, Canada và Ấn Độ.