Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau các vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thành việc rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông để nâng cao an toàn trên tuyến Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên.
Phối hợp cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án rà soát để nâng cao ATGT trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu khác, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp; Bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn tại các đoạn đèo dốc (nếu cần thiết) trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.
Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 07 ngày 23/1/2024 và Công điện số 14 ngày 18/2/2024 cũng như các chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản số 900 ngày 24/1/2024 về triển khai Công điện số 07, Văn bản số 1695 ngày 20/2/2024 về triển khai Công điện số 14.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các sở GTVT tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ ngày về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình.
Song song đó, tăng cường tuyên truyền, thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về điều kiện ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Các đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm nhắc nhở lái xe thực hiện nghiêm các quy định về trật tự ATGT trên đường cao tốc, các quy định về thời gian lái xe, tốc độ, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, điều kiện của người lái xe kinh doanh vận tải, chở đúng số người quy định, không dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc và xử lý nghiêm vi phạm.
Trao đổi với PV Dân Việt về nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Chúng ta cần xem xét 3 yếu tố. Thứ nhất ý thức, thứ 2 chất lượng phương tiện, thứ 3 là chất lượng của hạ tầng".
"Các vụ tai nạn vừa qua ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn cơ bản đánh giá do ý thức người tham gia giao thông khi không chấp hành hiệu lệnh và quy tắc giao thông trên đường cao tốc", ông Thắng nhấn mạnh.
Theo ông Thắng, khi xây dựng đường cao tốc mang lại nhiều lợi ích về thời gian vận chuyển, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí xã hội. Gần đây, chúng ta thấy tình trạng tai nạn trên đường cao tốc/ tổng số đường cao tốc chiếm vẫn ít, nhưng lại rơi vào 1 số đoạn tuyến đường cao tốc đang xây dựng phân kỳ.
Như chúng ta biết, nhiều đoạn đường cao tốc đang xây dựng phân kỳ, giai đoạn 1 nên chưa đồng bộ, một số đoạn tuyến rất hẹp, mà lại rơi vào những đoạn tuyến huyết mạch. Còn lại, những đường cao tốc hoàn chỉnh, mức an toàn rất cao, dường như tai nạn giao thông rất ít. Chúng ta có thể tìm ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan để từ đó tìm ra những giải pháp khắc phục.
Mới đây nhất, vào 19h40 ngày 10/3, ô tô khách 40 chỗ va chạm với xe tải đang dừng đỗ bên đường trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 người trên xe khách thiệt mạng, 3 người bị thương.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, ngày 11/3/2024, Thủ tướng đã có Công điện số 20 yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.
Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe hoặc không có làn dừng khẩn cấp.
Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng tại các công điện về đảm bảo ATGT, dẫn đến tiếp tục xảy ra tai nạn.