Sau cuộc chiến ở Ukraine, các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đã tìm cách cô lập nền kinh tế Nga và hạn chế nguồn tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của nước này. Vào tháng 2, Mỹ đã trừng phạt Sovcomflot và 14 tàu chở dầu thô liên quan đến vận chuyển sản phẩm này.
Trích dẫn hai nguồn tin giấu tên, Reuters đưa tin rằng Reliance, một khách hàng lớn mua dầu Urals của Nga, đã yêu cầu các nguồn cung cấp không được vận chuyển bằng tàu chở dầu do Sovcomflot vận hành vì sợ vi phạm lệnh trừng phạt.
Reliance điều hành Nhà máy lọc dầu Jamnagar, nằm ở bang Gujarat, có công suất 1,24 triệu thùng/ngày, lớn nhất thế giới.
Reuters đưa tin, các nhà máy lọc dầu khác của Ấn Độ cũng có kế hoạch từ chối các tàu của Sovcomflot vì cách tiếp cận "cực kỳ thận trọng" trong bối cảnh các ngân hàng và chính quyền Mỹ giám sát chặt chẽ hơn các thỏa thuận dầu mỏ của Nga.
Một nguồn tin chính phủ Ấn Độ nói với hãng tin này rằng New Delhi mong muốn các nhà máy lọc dầu không lấy dầu từ các tàu bị trừng phạt, "vì lợi ích chính trị và thương mại của chúng tôi cũng như các lệnh trừng phạt của Mỹ".
Nguồn tin cho biết thêm, Chính phủ Ấn Độ sẽ quyết định có cho phép các tàu bị trừng phạt hoặc tàu Sovcomflot vào cảng của nước này hay không. Ấn Độ là nước hưởng lợi lớn từ các sản phẩm năng lượng giá rẻ của Nga mà Moscow cung cấp sau khi chia thế giới thành các nước "thân thiện" và "không thân thiện" để phản ứng với các lệnh trừng phạt.
Tuy nhiên, mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn của họ đã gặp phải nhiều vấn đề. Ấn Độ thanh toán tiền mua dầu bằng đồng rupee của mình, đồng tiền này không được tự do chuyển đổi và bị hạn chế về dòng vốn, có nghĩa là tiền thu được từ dầu mỏ đã bị mắc kẹt trong các ngân hàng Ấn Độ.
Các vấn đề thanh toán cũng đã làm trì hoãn việc vận chuyển Sokol tới Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ, khiến nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ phải chuyển sang Ả Rập Saudi để tìm nguồn cung.
Nga đã phải đối mặt với những trở ngại khác trong việc tìm kiếm thị trường mới cho mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của mình khi nước này tìm cách bù đắp những thị trường bị mất do lệnh trừng phạt.
Theo Newsweek, một trở ngại như vậy là mức giá trần cấm bán dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga với giá trên 60 USD/thùng, mặc dù Nga đã chuyển sang sử dụng một đội tàu ngầm trong đó quyền sở hữu các tàu được tổ chức lại để che giấu mối liên hệ của họ với Moscow.
Những bất đồng về thanh toán cũng khiến người mua chần chừ và vào tháng 1, Reuters đưa tin rằng các tàu chở dầu chở 10 triệu thùng dầu của Nga đã bị mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc.