Ngày 1/4, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) tổ chức cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Công ty Terra Pave International để trao đổi kỹ hơn về sản phẩm làm đường bằng công nghệ thân thiện môi trường.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở GTVT Quảng Trị nghiên cứu để hợp tác với Công ty Terra Pave International thử nghiệm làm đường bằng công nghệ thân thiện.
Sau khi nghiên cứu, Sở GTVT Quảng Trị cho biết, Công ty Terra Pave International là công ty đến từ Mỹ, chuyên cung cấp các sản phẩm dạng dung dịch lỏng làm hóa cứng nền đường, được sử dụng để xây dựng đường giao thông, bảo trì, duy tu mặt đường, bãi đỗ xe, sân bay,…mà không cần quy trình xử lý phức tạp, thiết bị máy móc đặc biệt.
Hiện tại, các sản phẩm của Công ty Terra Pave International đã được sử dụng trên hơn 40 quốc gia. Sản phẩm được làm từ nhựa cây thông kết hợp với chất kết dính phân hủy sinh học độc quyền, khi sử dụng sẽ được hòa với tỉ lệ nước phù hợp và tưới trực tiếp lên mặt đường, có các ưu điểm vượt trội như: Độ pH trung tính, không ăn mòn, không độc hại, không nguy hiểm, chống thấm nước, thân thiện với môi trường, tiết kiệm thời gian thi công, chi phí, nhân lực, khả năng chống chịu tốt với thời tiết và kéo dài tuổi thọ công trình.
Công ty Terra Pave International cung cấp các sản phẩm như Terra Fog, Terra prime, Top-seal black, Top-seal white, Terra pave cool pavement,…Tuy nhiên, theo khuyến nghị của công ty, các đoạn đường thử nghiệm ở Việt Nam nên sử dụng sản phẩm Terra Fog (đối với công trình bảo trì đường bộ), Terra Pave White và Terra Prime (để thi công xây dựng đường mới).
Trong đó, sản phẩm Terra Fog được sử dụng để phục hồi, sửa chữa mặt đường nhựa, đá dăm cũ đã mài mòn, giúp liên kết các vật liệu rời rạc trên bề mặt và lớp móng, tạo thành một bề mặt rắn trong thời gian ngắn, có độ bền lâu dài và khả năng chống thấm cao. Qua kết quả thí nghiệm, sản phẩm có độ bám dính và thấm nhập vào mặt đường cao hơn nhũ tương CSS-1.
Sản phẩm Terra Pave White được sử dụng trên nền đường đất, giúp kết dính các hạt đất với nhau tạo thành một bề mặt cứng, có thể thay thế lớp mặt bằng bê tông nhựa, bê tông xi măng, láng nhựa. Ngoài ra, sản phẩm này có thể làm chất phụ gia chính cho việc tái chế mặt đường nhựa cũ bị hư hỏng.
Theo kết quả thí nghiệm cường độ nén, độ bền, sản phẩm này sẽ bền hơn gấp 3 lần lớp bê tông xi măng. Các chỉ tiêu thí nghiệm khác như ứng suất và biến dạng, chống xói mòn, kiểm soát bụi, sức chịu tải đều có kết quả cao vượt trội, tuổi thọ được kéo dài gấp 2-4 lần, độ ổn định nền đường và khả năng chống thấm cao.
Sản phẩm Terra Prime được sử dụng để làm lớp lót chống thấm, bít chặt các lỗ rỗng, phủ và liên kết các hạt vật liệu rời, tăng tính ổn định lớp móng trước khi rải hỗn hợp bê tông nhựa.
Qua kết quả thí nghiệm, sản phẩm có độ bền tốt, thời gian đông cứng nhanh, không độc hại, không có hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, giảm sự hấp thụ nhiệt từ mặt trời, là sự thay thế tốt nhất và vượt trội hơn các sản phẩm tưới dính bám, thấm bám như nhũ tương CSS-1, nhựa đường lỏng MC30 (có nguồn gốc độc hại, gây ung thư, dễ bay hơi).
Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, trên cơ sở các kết quả thí nghiệm, tài liệu được cung cấp cho thấy, đây là sản phẩm thân thiện với môi trường, các tiêu chuẩn chất lượng vượt trội hơn các sản phẩm truyền thống đang được sử dụng cho công trình hiện nay.
Sản phẩm này có thể là giải pháp thay thế vượt trội hơn so với mặt đường bê tông truyền thống và các sản phẩm nhựa đường gốc dầu mỏ gây độc hại cho môi trường.
Với các ưu điểm vượt trội kể trên, Sở GTVT Quảng Trị kiến nghị được hợp tác với Công ty Terra Pave International trong thời gian tới.
Để phát huy hiệu quả sử dụng tối đa của sản phẩm, Sở GTVT Quảng Trị đề xuất hai tuyến đường có mặt đường dễ bị bong bật, rạn nứt vào mùa mưa, phù hợp cho việc thử nghiệm.
Hai tuyến đường được đề xuất thử nghiệm làm đường bằng công nghệ thân thiện môi trường là đường tỉnh ĐT.576C với tổng chiều dài 18,368Km (qua địa bàn các xã đồng bằng huyện Gio Linh) và tuyến đường tỉnh ĐT.571 với tổng chiều dài 26,4 km, nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đi xã Vĩnh Ô. Đây là 2 tuyến đường quan trọng, kết nối giao thông, góp phần vào sự phát triển của tỉnh Quảng Trị.