Bộ GTVT chỉ rõ nguyên nhân nhà thầu thi công chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Thế Anh Thứ hai, ngày 01/04/2024 12:52 PM (GMT+7)
Chậm giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu chưa đảm bảo nhu cầu cho nhà thầu thi công,... Đây là những vấn đề khiến tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ khó hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội.
Bình luận 0

Các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ khó hoàn thành theo đúng chỉ đạo

Bộ GTVT cho biết, dự án được đầu tư theo hình thức PPP là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng đến nay đạt 6.641,4/8.595,1 tỷ đồng (77,3% giá trị hợp đồng), phấn đấu hoàn thành 30km từ nút giao Quốc lộ 7 đến nút giao Quốc lộ 46B (đi về thành phố Vinh) trước ngày 30/4 tới. Đoạn còn lại 19km có đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau.

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo sản lượng đến nay là 7.494 /7.587 tỷ đồng (đạt 98,8% giá trị hợp đồng); dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trước 30/4.

Thông tin về tiến độ 12 Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, chủ đầu tư và nhà thầu triển khai thi công bám sát tiến độ đề ra.

Bộ GTVT chỉ rõ nguyên nhân nhà thầu thi công chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 1.

Vật liệu ảnh hưởng tới các dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: TA

"Riêng đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chậm so với kế hoạch và mặt bằng chung do thiếu nguồn cát đắp", Thứ trưởng Tuấn cho biết.

Các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, các nhà thầu mới khai thác được 14/17 mỏ cát (còn lại 3 mỏ đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng nhưng chưa khai được do vướng thỏa thuận với chủ sở hữu đất khu vực mỏ về giá đền bù) đáp ứng khoảng 91% nhu cầu và 43/55 mỏ đất (tỉnh Quảng Trị còn 2 mỏ, Quảng Ngãi còn 5 mỏ, Bình Định còn một mỏ, Phú Yên còn 4 mỏ) đáp ứng khoảng 77% nhu cầu.

Thứ trưởng Tuấn cho hay: "Các mỏ còn lại mặc dù đã được chấp thuận bản đăng ký khối lượng khai thác, nhưng đến nay chưa khai thác được do các nhà thầu đang phối hợp với địa phương thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng".

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hiện các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát được 16,02 triệu m3, còn 2,98 triệu m3 chưa xác định được nguồn (An Giang 1 triệu m3; Vĩnh Long 1,98 triệu m3); đã hoàn thành thủ tục, đang tổ chức khai thác các mỏ với tổng trữ lượng 9 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục để khai thác 7 triệu m3.

Với công tác giải phóng mặt bằng, Thứ trưởng Tuấn thông tin, diện tích mặt bằng còn lại tại một số dự án khởi công trong năm 2023 tuy không lớn nhưng thuộc khu vực đất ở, khu vực phải chuyển mục đích sử dụng rừng, chưa hoàn thành xây dựng các khu tái định cư nên tiến độ bàn giao vẫn còn chậm so với yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Lo ngại về tiến độ, Thứ trưởng Tuấn cho rằng: "Nếu không bàn giao mặt bằng trước 30/4/2024 để triển khai thi công sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án thành phần vào năm 2025.

Bộ GTVT chỉ rõ nguyên nhân nhà thầu thi công chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam- Ảnh 2.

Cần đẩy mạnh tiến độ cấp phép khai thác mỏ vật liệu. Ảnh: TA

Đề nghị giải phóng dứt điểm mặt bằng

Bộ GTVT đề nghị địa phương huy động cả hệ thống chính trị để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 30/4/2024.

Tại tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp cho phép các nhà thầu được khai thác tối đa công suất hoạt động của thiết bị, phương tiện và thời gian khai thác trong ngày, để đảm bảo sản lượng khai thác đồng thời căn cứ tình hình thực tế khai thác của các mỏ đã cấp cho dự án, đánh giá nội dung ĐTM được duyệt để có phương án tăng công suất khai thác các mỏ.

Cùng với đó,rà soát các mỏ đang khai thác, các khu vực mỏ mới (đặc biệt tỉnh An Giang và Vĩnh Long), ưu tiên các mỏ gia hạn, nâng công suất để cung ứng cho dự án và giao thêm các mỏ mới cho các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác để đến 30/6/2024 cung cấp đủ về công trường khối lượng cát đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Các tỉnh có nguồn vật liệu cát đắp (các tỉnh Tiền Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre,…) hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp cận, khảo sát các mỏ cát trong địa bàn tỉnh.

Để các Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam về đích, Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp dự án tập trung hoàn thiện các thủ tục, thi công “3 ca 4 kíp” bảo đảm hoàn thành dự án cao tốc đoạn Diễn Châu -Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu hoàn thành các công việc để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh thi công các dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương, chủ động trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình thẩm tra để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên tại kỳ họp tháng 4/2024, đây là điều kiện tiên quyết để hoàn thành Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đúng tiến độ.

Bộ Xây dựng sớm có hướng dẫn phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ để các địa phương công bố giá làm cơ sở để các chủ đầu tư phê duyệt; kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được ban hành nhưng chưa phù hợp hoặc còn thiếu; hướng dẫn các bộ, địa phương ban hành định mức đặc thù của chuyên ngành.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem