Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 09/2024 sửa đổi 01:2024 QCVN 43:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ.
Nói về trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ GTVT nhấn mạnh, trạm dừng nghỉ đường bộ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ hoặc đường tỉnh để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông.
Hệ thống trạm dừng nghỉ phải phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Các trạm dừng nghỉ đã được công bố đưa vào khai thác trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp trước 1/1/2027.
Theo quy chuẩn mới, trạm dừng nghỉ đường bộ chia làm bốn loại và các hạng mục công trình bắt buộc phải có diện tích tối thiểu là 10.000 m2, 5.000 m2, 3.000 m2 và 1.000 m2, trong đó diện tích dành cho khu đậu xe chiếm 50% diện tích tối thiểu của trạm.
Bộ GTVT cho biết, các trạm dừng nghỉ trên cao tốc phải có khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô; trạm cấp nhiên liệu; khu vệ sinh, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông.
Về diện tích các trạm dừng nghỉ, Thông tư mới này quy định, diện tích tối thiểu cho một vị trí đỗ của xe ô tô khách, xe ô tô tải là 40 m2 và cho xe ô tô con là 25 m2.
Cùng đó, trạm dừng nghỉ có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Có vị trí đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25 m2 theo QCVN 07:2010/BXD.
Đường lưu thông trong trạm dừng nghỉ phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp (nhưng bán kính tối thiểu không nhỏ hơn 10 m tính theo tim đường) được quy định tại QCVN 07:2010/BXD để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực trạm dừng nghỉ.
Thông tư 09/2024 cũng bổ sung một số điểm mới như: Bổ sung khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện; trạm biến áp, trạm phát điện dự phòng... Sửa đổi quy định về điểm đấu nối của đường ra vào trạm dừng nghỉ với đường bộ phải được thực hiện theo quy định.
Ngoài ra Thông tư 09/2024/TT-BGTVT cũng sửa đổi quy định về điểm đấu nối của đường ra vào trạm dừng nghỉ với đường bộ phải được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-GP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…
Trước đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam Lê Kim Thành đã cùng các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án đã mời thầu trên mạng đấu thầu quốc gia 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.
Dự kiến, đến ngày 20/5 tới đây, việc mở thầu đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ được thực hiện và đến ngày 15/6/2024 sẽ ký hợp đồng với các nhà đầu tư.
Với các trạm dừng nghỉ còn lại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ lấy ý kiến của Bộ Tư pháp về việc ban hành thông tư rút gọn theo quy trình rút gọn.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường cao tốc Việt Nam khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng Thông tư hướng dẫn theo trình tự rút gọn để kịp thời triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư.
"Vụ Pháp chế phối hợp để thời gian lựa chọn nhà đầu tư phải ngắn nhất có thể, việc tổ chức đấu thầu làm nghiêm túc và làm thật nhanh quy trình", Bộ trưởng Thắng chỉ đạo.
Bộ trưởng Thắng cũng yêu cầu các Ban Quản lý dự án đang quản lý các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 trên cơ sở các vị trí trạm dừng nghỉ đã được quy hoạch, nghiên cứu phương án làm một số điểm dừng nghỉ tạm, có thể làm trước khu vực nhà vệ sinh, đáp ứng nhu cầu người dân lưu thông trên tuyến.