Năm 2020, Hà Nội khởi công Dự án xây dựng một phần tuyến đường 70 (đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới dự án Làng giáo dục Quốc tế), đường quanh Làng giáo dục quốc tế thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm và một phần huyện Hoài Đức.
Dự án có tổng chiều dài 3,3km (trong đó một phần tuyến đường 70 được mở rộng dài hơn 1,2km, mặt cắt ngang 27m), tổng mức đầu tư hơn 270 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng đến nay vẫn dang dở do gặp trở ngại về giải phóng mặt bằng.
Đường 70 là tuyến nối các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc với TP Hà Nội. Đối với khu vực Hà Nội, tuyến đường được đánh giá là cầu nối quan trọng đảm bảo sự liên thông và thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội phía Nam và phía Tây thành phố.
Tuy nhiên, lòng đường có chiều rộng chưa tới 10m, số lượng xe tải, xe ô tô, xe khách đi qua đông đúc. "Nếu mở rộng được dự án đường 70 mới sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, cũng giảm khả năng xảy ra tai nạn", anh Lê Văn Chiến (28 tuổi, Miêu Nha) bày tỏ.
Ghi nhận thực tế, đoạn đường từ cầu Ngà đến lối rẽ vào ngõ 6, tổ dân phố Miêu Nha (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn ngổn ngang, chưa hoàn thiện. Theo đó, đoạn đường bị chắn bởi nhiều công trình chưa giải phóng mặt bằng. Ở giữa đường cũ và đường mới lại là dải phân cách, khiến con đường như bị "xẻ đôi". Điều này tạo thành nút thắt cổ chai khiến đoạn đường 70 này trở thành điểm đen ùn tắc.
Dù dự án chưa hoàn thiện nhưng do đoạn đường 70 cũ nhỏ hẹp, xuống cấp nên nhiều phương tiện giao thông phải đi tạm trên đường mới của dự án. Cứ cách vài mét lại xuất hiện một đoạn đường đất nối từ đường 70 cũ vắt sang. Trên đoạn đường này, tồn tại nhiều lỗ cống lớn được che chắn tạm bợ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Chị Nguyễn Thị Hòa (34 tuổi, phường Tây Mỗ) chia sẻ: "Đường này rất nhiều xe to qua lại. Người dân hay đi từ phần đường 70 cũ rẽ sang đoạn đường mới được nới ra. Như vậy sẽ đỡ ùn tắc hơn. Nhưng cũng phải cẩn thận đi tránh mấy nắp cống ra, buổi tối khi không để ý có thể sẽ đâm phải, vô cùng nguy hiểm".
Đường dự án mới song song với số 141 Miêu Nha đang thi công dở dang cũng dừng lại đột ngột trước một "hố tử thần". Hố cống có chiều sâu khoảng 2m, được che khuất bởi nhiều cây dại mọc xung quanh, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi đêm xuống. Nếu không rẽ kịp từ đường mới sang đường 70 cũ, người dân có thể bị hố đen "nuốt chửng" bất kỳ lúc nào.
Ngoài ra, đoạn đường đã thi công bỗng nhiên trở thành bãi phế liệu ngoài trời của một số hộ dân phường Tây Mỗ. Các loại máy móc, thiết bị hỏng, thậm chí hàng hoá, xe ô tô đều được tập kết tại đây.
Hằng ngày đi qua dự án triển khai ngổn ngang, bà Trần Thị Liễu (62 tuổi, phường Tây Mỗ) phàn nàn: "Đoạn này làm mãi mà chưa xong. Ở đoạn kia thì toàn nắp cống, còn đoạn dưới thì rất nhiều sắt vụn, máy móc đặt trên đường. Đường này mà làm xong thì sẽ to đẹp, tốt cho người dân lắm".
Được biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan giải phóng xong 59.786m2/67.383m2 để bàn giao cho các nhà thầu triển khai thi công.
Hiện còn 5.526m2 đất ở và đất nông nghiệp thuộc quận Nam Từ Liêm; 1.070m2 đất của huyện Hoài Đức chưa giải phóng mặt bằng. Phần mặt bằng thuộc huyện Hoài Đức sẽ được bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 30/6/2024 để kịp tiến độ thi công của dự án.