Ngày 18/4, chính quyền thành phố Amsterdam, Hà Lan cho biết họ sẽ không cấp phép xây dựng thêm các khách sạn mới, đây là một phần trong kế hoạch chống lại du lịch bùng nổ tại đây.
“Chúng tôi muốn xây dựng và giữ cho thành phố đáng sống cho cả người dân và du khách. Điều này có nghĩa là: không du lịch quá tải, không khách sạn mới và không quá 20 triệu lượt khách du lịch qua đêm mỗi năm", chính quyền thành phố cho biết trong một tuyên bố.
Một khách sạn mới ở Amsterdam chỉ có thể được xây dựng nếu một khách sạn khác đóng cửa, nếu số lượng đặt phòng không tăng và nếu khách sạn mới đạt tiêu chuẩn tốt hơn, ví dụ, bền vững hơn.
Tuy nhiên, quy định này không áp dụng cho các khách sạn mới đã được cấp phép. Thành phố đang tích cực cố gắng hạn chế lượng khách du lịch, vốn lên tới hàng triệu người mỗi năm, chủ yếu bằng cách ngăn cản hoạt động du lịch tình dục và ma túy tại khu đèn đỏ.
Đây là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp thủ đô Hà Lan đã thực hiện nhằm giảm thiểu tình trạng du lịch quá tải trong thành phố.
Thành phố cũng đã cấm sử dụng cần sa trên các đường phố công cộng ở khu đèn đỏ và chấm dứt các chuyến tham quan có hướng dẫn đi ngang qua cửa sổ của gái mại dâm.
Amsterdam dự kiến sẽ đón hơn 18 triệu du khách qua đêm trong năm nay. Đến năm 2025, con số đó có thể đạt 23 triệu, ngoài ra còn có khoảng từ 24 triệu đến 25 triệu lượt khách tham quan trong ngày. Theo một sắc lệnh năm 2021 có tên gọi “Amsterdam Tourism in Balance” (Cân bằng du lịch Amsterdam), hội đồng thành phố “có nghĩa vụ can thiệp” khi lượng khách du lịch đạt 18 triệu người.
Amsterdam "ra sức" chống du lịch quá tải
Năm ngoái, Hội đồng thành phố Amsterdam đã bỏ phiếu cấm tàu du lịch và đóng cửa bến du lịch. Theo đó, Hội đồng thành phố Amsterdam đã phê duyệt một đề xuất cấm các tàu du lịch “gây ô nhiễm” như một phần trong động thái để kiểm soát tình trạng du lịch quá tải.
Một phát ngôn viên của Phó Thị trưởng Amsterdam, Hester van Buren, người chịu trách nhiệm về cảng thành phố, cho biết hiện chính quyền thành phố Amsterdam sẽ tìm cách thực hiện đề xuất này. Sẽ có các cuộc thảo luận với các nhà quản lý của Kênh Biển Bắc, hội đồng của các thành phố khác trên kênh và chính phủ Hà Lan.
Chủ tịch đảng D66 Ilana Rooderkerk nhấn mạnh trong tuyên bố rằng “các tàu du lịch gây ô nhiễm không phù hợp với tham vọng bền vững” của Amsterdam.
“Các tàu du lịch ngay giữa trung tâm thành phố không phù hợp với mục tiêu cắt giảm lượng khách du lịch của Amsterdam", Rooderkerk nói thêm.
Đầu năm nay, thành phố đã phát động một chiến dịch đổi mới cách tiếp cận với du lịch, bao gồm các chiến thuật được thiết kế riêng để ngăn cản những nhóm du khách Anh đến đây tổ chức tiệc độc thân.
Chiến dịch trực tuyến “Stay Away” (Hãy tránh xa) nhằm mục đích ngăn cản những nam thanh niên Anh đến thăm Amsterdam để tiệc tùng và “quậy phá”, cảnh báo du khách từ 18 đến 35 tuổi về hậu quả của việc uống quá nhiều rượu, sử dụng ma túy hoặc hành vi gây rối.
Amsterdam cũng tuyên bố trong năm nay sẽ cấm sử dụng cần sa trên đường phố và thực hiện các bước mới để ngăn chặn việc sử dụng rượu bia ở khu đèn đỏ của mình, trung tâm truyền thống của hoạt động mại dâm hợp pháp. Điều này tiếp nối một thông báo từ thành phố vào năm 2019 rằng họ sẽ chấm dứt các tour tham quan khu đèn đỏ, với lý do lo ngại về việc gái mại dâm bị coi như một điểm thu hút khách du lịch.
Để “hạn chế du lịch và ngăn chặn phiền toái”, Amsterdam cũng có kế hoạch hạn chế du lịch trên sông, chuyển đổi khách sạn thành văn phòng và áp dụng thời gian đóng cửa sớm hơn cho các quán bar và câu lạc bộ.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của phó thị trưởng cho biết, trung tâm thành phố sẽ không thể trở thành một khu vực không có tàu du lịch sớm được, đồng thời thừa nhận rằng đề xuất này sẽ “mất một thời gian” để thực hiện.