UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn. Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định.
Từ đó, các đơn vị đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn. Ngoài ra, các đơn vị phải báo cáo thống kê các vị trí đang đề xuất phê duyệt quy hoạch phù hợp với quy định và các vị trí không phù hợp với quy định, đề xuất giải pháp xử lý.
Đồng thời, làm rõ cơ sở pháp lý quy định thẩm quyền Sở Văn hóa và Thể thao ra văn bản thông báo chấp thuận cho phép lắp đặt màn hình điện tử. Báo cáo thống kê các màn hình điện tử do Sở Văn hóa và Thể thao chấp thuận cho phép lắp đặt dưới 20m2 nhưng kích thước thực tế lớn hơn 20m2, việc cấp giấy phép xây dựng, đảm bảo an toàn xây dựng đối với các màn hình điện tử này. Khẩn trương hoàn thiện và trình quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM.
Lãnh đạo thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, có ý kiến đối với nội dung báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao liên quan đến nhận định 17/52 vị trí màn hình điện tử có dấu hiệu kết nối internet, trình UBND TP.
Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, đã có báo cáo việc rà soát, kiểm tra xử phạt và chấn chỉnh, tháo dỡ các trụ, bảng quảng cáo trái phép, lắp đặt mới trên địa bàn của TP.Thủ Đức và các quận, huyện. Hiện nay, địa bàn TP.HCM có 664 vị trí bảng quảng cáo sai quy định.
Trong đó, nhiều vi phạm hiên nay gồm: Những bảng ốp tường, ốp vào mặt tiền sai quy định, sai kích thước; những trụ, bảng từ sau năm 2012 không được UBND TP chấp thuận chủ trương hoặc các trụ, bảng, màn hình điện tử led lắp đặt trái phép, do địa phương thực hiện xã hội hóa cổ động chính trị kết hợp quảng cáo thương mại không đúng quy định tại các vòng xoay, dải phân cách, vỉa hè, mảng xanh chân cầu, các tiểu đảo giao thông, nhà phố…