Dân Việt

14 trạm thu phí vào diện sẽ bị kiểm tra, giám sát năm 2024

Thế Anh 20/04/2024 17:43 GMT+7
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục này quản lý.

Theo dó, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát các trạm thu phí từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Cụ thể, có 14 trạm thu phí nằm trong kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 của Cục Đường bộ Việt Nam gồm: Trạm thu phí cầu Hạc trì; trạm thu phí Phả Lại; trạm thu phí Đại Yên; các trạm thu phí dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; trạm thu phí QL1 tỉnh Bắc Giang; trạm thu phí Quán Hàu; trạm thu phí Km1425+200, QL1, tỉnh Khánh Hòa; trạm thu phí Km1807+500, đường Hồ Chí Minh; trạm thu phí Km0+700 Hầm Cù Mông;

14 trạm thu phí vào diện sẽ bị kiểm tra, giám sát năm 2024- Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: N.M

Trạm thu phí Cai Lậy; trạm thu phí T1, Km16+905, QL91 TP Cần Thơ; Trạm thu phí Km2171+200, QL1, tỉnh Bạc Liêu; Trạm thu phí cầu Rạch Miễu; Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp, Km2079+535, QL1, TP.Cần Thơ.

Các Khu Quản lý đường bộ căn cứ Kế hoạch này ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xây dựng đề cương kiểm tra, giám sát; tổ chức thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch; báo cáo lịch kiểm tra, giám sát về Cục Đường bộ VN 10 ngày trước khi thực hiện kiểm tra, giám sát.

Trong thời gian 7 ngày kể từ khi kết thúc kiểm tra, giám sát tại đơn vị yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ ban hành thông báo kết quả kiểm tra, giám sát gửi về Cục Đường bộ Việt Nam để tổng hợp báo cáo Bộ GTVT.

Nội dung kiểm tra, giám sát lần này tập trung vào công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ tại các dự án BOT.

Được biết, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có yêu cầu Ban QLDA 5 về việc sửa chữa, bảo hành công trình: Sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường một số đoạn trên tuyến tránh TPHuế, QL1 tỉnh Thừa Thiên Huế.

Qua đó, Cục Đường bộ Việt Nam phê bình 2 nhà thầu bị phê bình chậm sửa chữa các hư hỏng trong thời gian bảo hành công trình trên là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế và Công ty cổ phần xây dựng 469.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Ban QLDA 5 rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nhà thầu sửa chữa trong thời gian bảo hành công trình; Xử lý nghiêm khắc các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định của hợp đồng; Tổ chức thực hiện việc sửa chữa, bảo hành công trình xong trước ngày 20/4/2024 và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25/4/2024.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nhiều lần yêu cầu Ban QLDA 5 khẩn trương khắc phục các tồn tại, hư hỏng trong thời gian bảo hành công trình.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, đánh giá uy tín của các đơn vị có liên quan và báo cáo Cục Đường bộ kết quả thực hiện.

Ban QLDA 5 cam kết, trường hợp liên danh nhà thầu chậm trễ sửa chữa các hư hỏng, Ban sẽ tiếp tục thu hồi tiền bảo lãnh bảo hành để thuê đơn vị khác sửa chữa, đồng thời xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định của hợp đồng và có báo cáo đánh giá uy tín của liên danh nhà thầu gửi Cục Đường bộ Việt Nam.