Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, vào rạng sáng ngày 23/4, những người đi xe đạp bắt đầu chạy từ 4 giờ sáng, lúc này trời còn tối, các xe lưu thông trên đường phải mở đèn và chú ý quan sát. Từng đoàn xe đạp dàn hàng ngang lấn chiếm làn đường dành cho xe máy, "bao vây" xe ô tô gây nguy hiểm, khiến nhiều xe đã bóp còi inh ỏi.
Tình trạng vi phạm giao thông này không chỉ gây nguy hiểm cho người đi xe đạp, mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho nhiều người đi đường.
Cô N., người dân sống trên đường Phạm Văn Đồng bức xúc nói: "Xảy ra tai nạn chết mấy người rồi mà chưa thấy họ sợ. Nhà cô có xe mà cô không bao giờ cho cháu cô chạy vì nguy hiểm quá. Mang họa cho người chạy xe đạp thì đã đành nhưng còn ảnh hưởng đến người đi xe ô tô nữa. Nhiều người cũng nghèo khổ, toàn chạy xe mướn, nếu có tai nạn tội người ta lắm".
Anh H. ở quận 7 chia sẻ: "Giờ chạng vạng sáng, chạy xe ô tô đã phải quan sát rất kỹ rồi mà mấy người đi xe đạp cứ chạy qua làn ô tô rồi tạt đầu, tạo ra rất nhiều tình huống bất ngờ. Người đi xe đạp thành từng tốp bám xung quanh xe mình để đỡ lực gió, đạp xe đỡ mệt nhưng làm như vậy là cực kỳ nguy hiểm. Sự cố xảy ra, thiệt hại cho người đi xe đạp và ngay cả xe ô tô là rất lớn".
Clip: Hàng chục xe đạp nối đuôi nhau lấn đường
Mức xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp đi vào khu vực cấm; đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển "Cấm đi ngược chiều".
Phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.